Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xem “Hồn trinh nữ”

Thứ hai, 30/05/2011 - 09:18

(Thanh tra) - “Hồn trinh nữ” kể chuyện gia đình một ông giáo nghèo, một bà giáo mù, điếc, và 2 cô con gái tuổi thanh xuân vẫn còn là trinh nữ đã bị kẻ cướp sát hại chỉ vì lời đồn đang sở hữu một rương báu vật, nhưng công lý làm ngơ. Hồn trinh nữ hiện về xúi giục con người báo oán, rồi trả thù… “Hồn trinh nữ” là một triết lý sống, một cách giải mã những hận thù, là một tiếng chuông cảnh giác chuyện oán thù.

Sau những xuất diễn đầu tiên tại sân khấu Đại Đồng (130 Cao Thắng, TP. Hồ Chí Minh) “Hồn trinh nữ” đang trở nên hút khách vì cách nhìn về ma với những khác biệt.

“Hồn trinh nữ” kể chuyện gia đình một ông giáo nghèo bị cướp giết sạch, nhưng công lý làm ngơ, nên hồn ma của cô con gái phải hiện về để xúi giục người sống trả thù. Cũng giống như vở Quỷ (KB: Vương Huyền Cơ, ĐD: NSƯT Trần Ngọc Giàu) mà Kịch Sài Gòn dàn dựng trước đây, vẫn đang sáng đèn, vở này đã tập trung vào xây dựng hình tượng “ma thật”.

Để có được “ma thật” trên sân khấu, về dàn dựng, chưa hẳn khó hơn “ma giả”, nhưng về chuyện phép tắc thì cả một vấn đề. Trước đây, những chủ đề này xem như là vùng cấm, nên khi những sân khấu đầu tiên như Kịch 5B, IDECAF, Hồng Vân... đứng ra xin phép, cả hai phía (nhà quản lý và sân khấu) phải “hài hòa” lẫn nhau, để dần dần bình thường hóa chủ đề này. Đến nay, sau hàng chục vở kịch và vài phim ma chào đời, chủ đề này đã trở nên “thong thả” hơn trong mọi việc, nên “Hồn trinh nữ” hoàn toàn có đủ không gian và điều kiện để dàn dựng “hết ga”.

“Tác giả : Nhã Ca

Đạo diễn : NSƯT Đoàn Bá - Mai Trần

Thành phần diễn viên : Tấn Hoàng, Mai Trần, Bảo Châu, Trương Hoàng Long, Tấn Hưng, Việt Hà, Trần Tuấn, Quỳnh Ngân. Và đặc biệt với sự có mặt của Mạnh Tràng (Mai vàng 2008).”


Nội dung vở kịch khơi gợi tới những chuyện kể dân gian, chuyện mang tính “chích quái”, “liêu trai”... khi cho ma và người sống chung với nhau. Mà trong vài trường hợp, ma điều khiển được người; còn trong vở kịch này, hành tung của ma nữ giữ đường dây chính của câu chuyện.

Vở diễn cũng đã cài cắm được nhiều quan niệm và cách suy nghĩ của dân gian về hình ảnh cái chết của một trinh nữ. Ma trinh nữ thường linh và nhiều sức mạnh hơn, nên cũng tạo ra nhiều tác động hơn đến cõi dương thế.

Với sức mạnh như thế, người xem cứ ngỡ ma nữ sẽ là nhân vật trực tiếp trả thù cho gia đình bị giết oan uổng. Nhưng không, chọn cái kết rất bất ngờ, vở đã cho thấy tội ác (vì ám ảnh và ăn năn) đã tự đi tìm sự trừng phạt cho chính mình.

Đi giữa một khoảng cách khá mong manh như vậy, có thể nói cái kết đã làm hài lòng cả “người” và “ma”, bởi ma không phải là bịa đặt, nhưng chuyện người hãy để cho người xử.

Những ai thích xem kịch “ma thật” thì cũng có cái để xem, những ai nghĩ về luật nhân quả ngay ở kiếp này thì cũng có cái để nghĩ.

Dõi theo hình tượng ma đồng trinh một mắt, khán giả nhiều phen giật mình vì sự phối hợp giữa hành động, ánh sáng và âm thanh. Thủ pháp kể chuyện đầy bất ngờ này làm ta liên tưởng đến cách kể của phim kinh dị.

Điều này đã làm cho “Hồn trinh nữ” rời xa cách của kịch truyền thống, vốn thiên về thắt nút và mở nút. Vở này thiết lập quá trình xây dựng cao trào tâm lý bằng chính hành động có tính kích thích vào sự thay đổi thị giác.

Chính sự nhấn nhá giữa sáng và tối, nhanh và chậm... đã làm cho vở diễn 2 tiếng đồng hồ có cảm giác rất ngắn, rất gọn. Với chất hài hước, sôi động vốn có của Kịch Sài Gòn, dàn diễn viên gồm Mạnh Tràng, Bảo Châu, Tấn Hoàng, Mai Trần, Trương Hoàng Long, Tấn Hưng, Việt Hà, Trần Tuấn, Quỳnh Ngân... đã làm cho “Hồn trinh nữ” càng gia tăng được tốc độ.

Bên cạnh đó, do cách chuyển cảnh kiểu điện ảnh đã giúp vở thoát ra khỏi “định tính” vốn có trong một số tác phẩm đang thành công của Kịch Sài Gòn như Quỷ, Hồn ma báo oán, Ma rừng, Ai điên, Triệu đô la, Siêu tỷ phú, Thám tử siêu hạng... nên khán giả như được thay đổi khẩu vị.


 PV

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Ninh Bình: Văn hóa – xã hội giữ vai trò trụ cột trong quá trình tổ chức chính quyền hai cấp

Ninh Bình: Văn hóa – xã hội giữ vai trò trụ cột trong quá trình tổ chức chính quyền hai cấp

(Thanh tra) - Trong giai đoạn 2021 - 2025, cùng với phát triển kinh tế, Ninh Bình xác định văn hóa – xã hội là trụ cột bảo đảm ổn định, đồng thuận trong quá trình tổ chức và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, tạo nền tảng phát triển bền vững và nâng cao chất lượng quản trị địa phương.

Trung Hà

21:38 22/12/2025
Hà Tĩnh tổng kết công tác tuyên giáo, dân vận và báo chí năm 2025

Hà Tĩnh tổng kết công tác tuyên giáo, dân vận và báo chí năm 2025

(Thanh tra) - Ngày 22/12/2025, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo và dân vận, công tác báo chí năm 2025, nhằm đánh giá kết quả đạt được trong năm qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Ngọc Trâm

21:29 22/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm