Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 18/02/2013 - 17:01
(Thanh tra)- “90 tác phẩm ảnh báo chí được trưng bày tại triển lãm“Một thoáng nước Lào” tại Thủ đô Hà Nội trong Năm Hữu nghị Việt - Lào 2012, mới phản ánh một phần rất nhỏ bé về đất nước Lào. Tôi nghĩ rằng, mình còn nặng lòng với đất nước Triệu Voi nhiều lắm. Nếu có dịp, tôi sẽ trở lại thăm và ghi lại nhiều khoảnh khắc đẹp về cảnh vật và con người Lào rất đỗi gần gũi và hiếu khách”, Nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Duy Ngoãn, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, chia sẻ với PV Báo Thanh tra.
Nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Duy Ngoãn, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An
+ Tại triển lãm, tôi đã nghe không ít người thốt lên: “Sao có người lại yêu đất nước Lào đến thế?”. Để có những bức ảnh giá trị, hẳn anh có rất nhiều kỷ niệm khó quên với nước Lào?- Triển lãm ảnh “Một thoáng nước Lào” tại Thủ đô Hà Nội đúng vào dịp kỷ niệm 50 Năm Quan hệ hữu nghị Việt - Lào là một thành công ngoài dự kiến của tôi. Tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội Nhà báo Việt Nam, Hội NSNA Việt Nam và bạn bè, đồng nghiệp. Tôi nghĩ rằng, tình yêu nước Lào đã được đáp lại bằng tất cả tình cảm mà các đồng nghiệp giành cho mình. Nhưng, cái lớn nhất trong triển lãm là đã góp phần khẳng định tình cảm của mỗi người dân đất Việt về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, thủy chung, son sắt sẽ không bao giờ phai mờ mà luôn “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.Tôi nhớ cái Tết Bumpimay năm 2011, chúng tôi quyết định xếp lịch trình sẽ dừng lại Cố đô Luang Prabang để được tận hưởng không khí chuẩn bị đón Tết và ăn Tết của người dân các bộ tộc Lào. Người dân đổ xô ra đường để té nước, đi chợ Tết, phóng thích cá ở sông Mê Công, đắp tháp cát, thi Hoa hậu Luang Prabang, lễ rước voi, lễ chùa, lễ buộc chỉ cổ tay, khất thực ngày đầu năm… Vui quá, tôi muốn ghi lại tất cả những hình ảnh đẹp nơi đây. Kỷ niệm tôi cho là hạnh phúc và thiêng liêng nhất là được các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ ổn định an ninh, trật tự ở địa phương giúp đỡ trong việc tiếp cận các hoạt động. Bởi thời điểm đó, thanh niên nam nữ té nước, thậm chí dùng cả súng nước “bắn xối xả” nên máy ảnh, camera rất dễ bị ướt và hỏng. Biết chúng tôi là đoàn Việt Nam sang, công an địa phương đã chủ động ưu tiên bố trí khá chu đáo, an toàn nhất để chúng tôi thực hiện những hình ảnh đẹp phản ánh phong tục truyền thống của ngày Tết Lào ở Luang Prabang. Năm 2012, tôi cùng các đồng nghiệp Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An và Ban Truyền hình Tiếng Dân tộc, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV5) đã có chuyến tác nghiệp ở Lào 1 tháng để hoàn thành 26 tập phim “Ký sự nước Lào” dài 50 tập, là công trình chào mừng 50 Năm Quan hệ hữu nghị Việt - Lào và Năm Hữu nghị Việt - Lào 2012. + Mọi thành công đều bắt nguồn từ đam mê. Tôi nghĩ vậy, còn anh?- Đúng như thế. Tôi mê nhiếp ảnh từ rất sớm. Tôi muốn qua ống kính phản ánh được những cái hay, cái đẹp, kể cả những cái chưa đẹp… trong đời sống xã hội muôn màu muôn vẻ. Nhiều khi mình chụp được những khoảnh khắc mà không thể diễn tả lại được bởi nó đã đem đến giá trị đích thực về chân thiện mỹ. Vì thế, nó khiến chúng ta gần nhau hơn, quý trọng nhau hơn. + Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ nhiếp ảnh đang chiếm lĩnh nền hội họa. Trên thực tế, không ít bức ảnh đạt đến đỉnh cao nghệ thuật. Theo anh, khi công nghệ nhiếp ảnh ngày càng hiện đại thì con mắt của người cầm máy có còn là yếu tố quyết định để các tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao?- (Cười), mỗi loại hình nghệ thuật có những nét đặc trưng riêng, có sức thuyết phục riêng, không nói là còn phụ thuộc vào sự cảm nhận của từng người và đặt nó vào từng hoàn cảnh cụ thể. Không thể lấy loại hình này để áp đặt và cho nó lấn át hơn hay thua kém loại hình nghệ thuật kia. Đương nhiên, đối với nghệ thuật nhiếp ảnh thì con mắt của người cầm máy hay nói cách khác là “ngón nghề” của họ là một trong các yếu tố quyết định cho tác phẩm đạt giá trị nghệ thuật cao. Vấn đề ở chỗ là nó phục vụ gì cho cuộc sống và giá trị nhân văn, sức sống của từng tác phẩm mang lại cho công chúng.+ Để có được bài báo hay, hấp dẫn với công chúng, ảnh báo chí đóng vai trò rất quan trọng. Là người cầm máy lâu năm, hội viên Hội NSNA Việt Nam, anh có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình để có được những tác phẩm ảnh báo chí giá trị cao?- Tôi cho rằng, ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật hiện nay rất nhiều điều phải bàn. Việc cắt nghĩa rạch ròi cũng là vấn đề đang rất cần sự nghiên cứu đầy đủ của các nhà lý luận, phê bình nhiếp ảnh để chúng ta có cách tiếp cận sâu sắc, thiết thực hơn. Trong quá trình tác nghiệp của bản thân, tôi có khá nhiều bức ảnh đã đăng tải trên các báo và tạp chí. Khi nói đến ảnh báo chí trước hết là nói đến sự kiện. Sự kiện là sức sống, là đặc trưng hàng đầu của ảnh báo chí, nó phải thông tin nhanh và kịp thời. Bên cạnh đó, nội dung tư tưởng rõ ràng, bảo đảm tính khách quan, trung thực, chính xác về không gian, thời gian của sự kiện, vấn đề đã diễn ra. Với tôi, chùm ảnh về đất nước Lào là kinh nghiệm quý báu khi cảm nhận về một nền văn hóa, về đất nước, con người Lào dưới mọi góc nhìn đa chiều của ống kính. + Anh có thể chia sẻ đôi điều về dự định trong năm 2013?- Dự định và ước mơ thì nhiều, nhưng cơ hội để thực hiện thì còn phụ thuộc vào các yếu tố khách quan. Với sự đam mê nghề nghiệp và sự cổ vũ động viên của bạn bè, tôi hy vọng sẽ có nhiều tác phẩm mới đằng sau “Những bước chân không mỏi”.+ Xin chúc anh một năm tràn đầy sức khỏe và thành công với những tác phẩm mới. 4 tập sách ảnh mà tác giả đã xuất bản: “Với Quê hương”, “Những khoảnh khắc”, “Việt Nam quê hương tôi”, “Đất nước Lào tươi đẹp” và triển lãm ảnh “Một thoáng nước Lào” tại Thủ đô Hà Nội. Trà Vân (Thực hiện)Ảnh: Đức Toàn
+ Tại triển lãm, tôi đã nghe không ít người thốt lên: “Sao có người lại yêu đất nước Lào đến thế?”. Để có những bức ảnh giá trị, hẳn anh có rất nhiều kỷ niệm khó quên với nước Lào?- Triển lãm ảnh “Một thoáng nước Lào” tại Thủ đô Hà Nội đúng vào dịp kỷ niệm 50 Năm Quan hệ hữu nghị Việt - Lào là một thành công ngoài dự kiến của tôi. Tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội Nhà báo Việt Nam, Hội NSNA Việt Nam và bạn bè, đồng nghiệp. Tôi nghĩ rằng, tình yêu nước Lào đã được đáp lại bằng tất cả tình cảm mà các đồng nghiệp giành cho mình. Nhưng, cái lớn nhất trong triển lãm là đã góp phần khẳng định tình cảm của mỗi người dân đất Việt về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, thủy chung, son sắt sẽ không bao giờ phai mờ mà luôn “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.Tôi nhớ cái Tết Bumpimay năm 2011, chúng tôi quyết định xếp lịch trình sẽ dừng lại Cố đô Luang Prabang để được tận hưởng không khí chuẩn bị đón Tết và ăn Tết của người dân các bộ tộc Lào. Người dân đổ xô ra đường để té nước, đi chợ Tết, phóng thích cá ở sông Mê Công, đắp tháp cát, thi Hoa hậu Luang Prabang, lễ rước voi, lễ chùa, lễ buộc chỉ cổ tay, khất thực ngày đầu năm… Vui quá, tôi muốn ghi lại tất cả những hình ảnh đẹp nơi đây. Kỷ niệm tôi cho là hạnh phúc và thiêng liêng nhất là được các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ ổn định an ninh, trật tự ở địa phương giúp đỡ trong việc tiếp cận các hoạt động. Bởi thời điểm đó, thanh niên nam nữ té nước, thậm chí dùng cả súng nước “bắn xối xả” nên máy ảnh, camera rất dễ bị ướt và hỏng. Biết chúng tôi là đoàn Việt Nam sang, công an địa phương đã chủ động ưu tiên bố trí khá chu đáo, an toàn nhất để chúng tôi thực hiện những hình ảnh đẹp phản ánh phong tục truyền thống của ngày Tết Lào ở Luang Prabang. Năm 2012, tôi cùng các đồng nghiệp Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An và Ban Truyền hình Tiếng Dân tộc, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV5) đã có chuyến tác nghiệp ở Lào 1 tháng để hoàn thành 26 tập phim “Ký sự nước Lào” dài 50 tập, là công trình chào mừng 50 Năm Quan hệ hữu nghị Việt - Lào và Năm Hữu nghị Việt - Lào 2012. + Mọi thành công đều bắt nguồn từ đam mê. Tôi nghĩ vậy, còn anh?- Đúng như thế. Tôi mê nhiếp ảnh từ rất sớm. Tôi muốn qua ống kính phản ánh được những cái hay, cái đẹp, kể cả những cái chưa đẹp… trong đời sống xã hội muôn màu muôn vẻ. Nhiều khi mình chụp được những khoảnh khắc mà không thể diễn tả lại được bởi nó đã đem đến giá trị đích thực về chân thiện mỹ. Vì thế, nó khiến chúng ta gần nhau hơn, quý trọng nhau hơn. + Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ nhiếp ảnh đang chiếm lĩnh nền hội họa. Trên thực tế, không ít bức ảnh đạt đến đỉnh cao nghệ thuật. Theo anh, khi công nghệ nhiếp ảnh ngày càng hiện đại thì con mắt của người cầm máy có còn là yếu tố quyết định để các tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao?- (Cười), mỗi loại hình nghệ thuật có những nét đặc trưng riêng, có sức thuyết phục riêng, không nói là còn phụ thuộc vào sự cảm nhận của từng người và đặt nó vào từng hoàn cảnh cụ thể. Không thể lấy loại hình này để áp đặt và cho nó lấn át hơn hay thua kém loại hình nghệ thuật kia. Đương nhiên, đối với nghệ thuật nhiếp ảnh thì con mắt của người cầm máy hay nói cách khác là “ngón nghề” của họ là một trong các yếu tố quyết định cho tác phẩm đạt giá trị nghệ thuật cao. Vấn đề ở chỗ là nó phục vụ gì cho cuộc sống và giá trị nhân văn, sức sống của từng tác phẩm mang lại cho công chúng.+ Để có được bài báo hay, hấp dẫn với công chúng, ảnh báo chí đóng vai trò rất quan trọng. Là người cầm máy lâu năm, hội viên Hội NSNA Việt Nam, anh có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình để có được những tác phẩm ảnh báo chí giá trị cao?- Tôi cho rằng, ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật hiện nay rất nhiều điều phải bàn. Việc cắt nghĩa rạch ròi cũng là vấn đề đang rất cần sự nghiên cứu đầy đủ của các nhà lý luận, phê bình nhiếp ảnh để chúng ta có cách tiếp cận sâu sắc, thiết thực hơn. Trong quá trình tác nghiệp của bản thân, tôi có khá nhiều bức ảnh đã đăng tải trên các báo và tạp chí. Khi nói đến ảnh báo chí trước hết là nói đến sự kiện. Sự kiện là sức sống, là đặc trưng hàng đầu của ảnh báo chí, nó phải thông tin nhanh và kịp thời. Bên cạnh đó, nội dung tư tưởng rõ ràng, bảo đảm tính khách quan, trung thực, chính xác về không gian, thời gian của sự kiện, vấn đề đã diễn ra. Với tôi, chùm ảnh về đất nước Lào là kinh nghiệm quý báu khi cảm nhận về một nền văn hóa, về đất nước, con người Lào dưới mọi góc nhìn đa chiều của ống kính. + Anh có thể chia sẻ đôi điều về dự định trong năm 2013?- Dự định và ước mơ thì nhiều, nhưng cơ hội để thực hiện thì còn phụ thuộc vào các yếu tố khách quan. Với sự đam mê nghề nghiệp và sự cổ vũ động viên của bạn bè, tôi hy vọng sẽ có nhiều tác phẩm mới đằng sau “Những bước chân không mỏi”.+ Xin chúc anh một năm tràn đầy sức khỏe và thành công với những tác phẩm mới. 4 tập sách ảnh mà tác giả đã xuất bản: “Với Quê hương”, “Những khoảnh khắc”, “Việt Nam quê hương tôi”, “Đất nước Lào tươi đẹp” và triển lãm ảnh “Một thoáng nước Lào” tại Thủ đô Hà Nội. Trà Vân (Thực hiện)Ảnh: Đức Toàn
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong giai đoạn 2021 - 2025, cùng với phát triển kinh tế, Ninh Bình xác định văn hóa – xã hội là trụ cột bảo đảm ổn định, đồng thuận trong quá trình tổ chức và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, tạo nền tảng phát triển bền vững và nâng cao chất lượng quản trị địa phương.
Trung Hà
(Thanh tra) - Ngày 22/12/2025, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo và dân vận, công tác báo chí năm 2025, nhằm đánh giá kết quả đạt được trong năm qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Ngọc Trâm
Dương Nguyễn
Uyên Phương
Chính Bình
Minh Tân
Trung Hà
Ngọc Trâm
Trung Hà
Thái Minh
Nam Dũng
Trần Kiên
Thái Minh
Bùi Bình
Trần Quý
Trần Kiên
Hải Lương
Chính Bình