Ngày 15/5, nhận được tin báo của quần chúng về việc Cty Trường Lợi vẫn ung dung khai thác cát dưới chân cầu Hà Nha với quy mô lớn, chúng tôi đã có mặt và ghi nhận ý kiến phản ánh trên là đúng.

Tại hiện trường, ngoài việc có vài tàu hút vòi rồng đang bơm cát vào bờ; trên bờ còn có hơn 20 xe tải lớn, nhỏ đang vào đua nhau vào lấy cát vận chuyển đi nơi khác. Nhịp độ khai thác cát tại mỏ cát lớn nhất huyện Đại Lộc lúc này rất sôi động, chạy đua với thời gian, kể cả dưới trời nắng nóng.

Sau khi ghi hình tư liệu xong, chúng tôi gặp lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Đại Lộc để tìm hiểu thêm thông tin.

leftcenterrightdel
 Vòi rồng hút các từ lòng sông lên bờ múc lên xe vận chuyển đi nơi khác. Ảnh: NP.

Được biết, ngày 14/4, Đoàn Kiểm tra liên ngành của huyện Đại Lộc đã làm việc với Cty Trường Lợi và lập biên bản ghi nhận hệ thống Wifi truy cập camera tại mỏ cát chập chờn, yếu ớt; không thể truy cập liên tục được và đại diện Cty Trường Lợi hứa khắc phục về sau; nhưng không bị dừng hoạt động.

Tuy nhiên, căn cứ Công văn số 496/UBND-KTN ngày 26/1/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc yêu cầu tất cả bến, bãi phải lắp đặt trạm cân, có kết nối Wifi, camera ghi hình và cung cấp cho Cục Thuế tỉnh để giám sát, theo dõi khối lượng cát, sỏi mua bán tại bến; cung cấp cho UBND huyện và Thanh tra Giao thông vận tải (GTVT) để quản lý tải trọng xe… Thời gian hoàn thành trước ngày 30/3/2021.

Sau ngày 30/3, nếu bến, bãi không hoàn thành sẽ thu hồi giấy phép hoạt động bến.

leftcenterrightdel
Nhiều máy hút cát tại mỏ Cty Trường Lợi . Ảnh: NP.

Sau khi nắm bắt tình hình, ông Hồ Thanh Phương, Trưởng phòng TN&MT Đại Lộc liền cử cán bộ phối hợp với UBND xã Đại Hồng đến hiện trường lập biên bản tạm dừng hoạt động khai thác cát của Cty Trường Lợi vào trưa ngày 15/4. Cán bộ quản lý mỏ cát Trường Lợi đã ký biên bản dừng hoạt động ngay sau đó.

Vẫn theo ông Phương, khi nào có văn bản xác nhận về đường truyền Wifi tại mỏ cát Cty Trường Lợi của Cục thuế và Sở GTVT Quảng Nam như chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 496/UBND-KTN thì mỏ cát mới tiếp tục hoạt động.

Tuy nhiên, điều đáng bàn là hiện nay cần phải có lực lượng chuyên trách đủ mạnh để thường xuyên giám sát và xử lý việc thực hiện tạm đừng chỉ hoạt động của mỏ cát Cty Trường Lợi; nếu không sẽ tái diễn nạn lấy cát vận chuyển đi nơi khác khi chưa hoàn tất các quy định bắt buộc của Nhà nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, UBND huyện đã lập Đoàn Kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các mỏ cát. Vào ngày 16/4, UBND huyện sẽ nghe báo cáo kết quả kiểm tra các tồn tại kéo dài trên địa bàn huyện. Quan điểm của UBND huyện là sẽ kiên quyết xử lý các tồn tại kéo dài; nếu mỏ nào không đủ điều kiện thì phải kiến nghị đình chỉ, thu hồi giấy phép.

Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cũng gửi lời cảm ơn cơ quan báo chí thời gian qua đã kịp thời phản ánh những bất cập và mong nhận được sự quan tâm, chia sẻ thông tin.

leftcenterrightdel
Nhiều xe “Hổ vồ” vào mỏ Cty Trường Lợi lấy cát sáng ngày 15/4 . Ảnh: NP.

 

leftcenterrightdel
Cty Trường Lợi có nhiều sai phạm trong khai thác cát. Ảnh: NP

Quay trở lại các sai phạm tại mỏ cát của Cty Trường lợi, Cty không thực hiện đúng quy định về khai thác cát theo từng lớp, hết khoảnh này đến khoảnh khác; mà dàn đều tràn lan trên bề mặt diện tích rộng lớn. Tại mỏ cát Trường Lợi cũng chưa lắp đặt trạm cân theo quy định của UBND tỉnh.

Mặt khác, Cty chỉ được phép sử dụng 2 xe gàu múc và 12 xe vận chuyển với khối lượng dưới 9 tấn. Trên thực tế, hiện trường Cty luôn có vài chục xe tải “Hổ vồ” với khối lượng cát từ 16 – 18 tấn/xe; vận chuyển cát vượt tải từ Quảng Nam ra Thừa Thiên Huế mà rất ít bị kiểm tra, xử lý.

Trước đó, trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã phát hiện và xử phạt vi phạm quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ.

Xâu chuỗi lại quá trình hoạt động của mỏ cát Cty Trường Lợi có nhiều sai phạm mà chúng tôi vừa nêu trên. Bên cạnh đó, người dân thôn Hà Thanh (xã Đại Đồng, Đại lộc) còn rập rình lo âu vì mỏ cát sử dụng vòi hút cát đâm qua sát bờ Đông sông Vu Gia, dễ gây sạt lở nghiêm trọng vào mùa mưa lũ đến.

Thiết nghĩ, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và huyện Đại Lộc cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp khai thác mỏ nhưng chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện ràng buộc về quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Ngọc Phó