Những ngày trung tuần tháng 4/2024 nắng như “đổ lửa”, PV đi thực tế tại khu rừng do Trung tâm Bảo tồn Voi, cứu hộ động vật và Quản lý bảo vệ rừng (Trung tâm) quản lý.

Theo quan sát của PV, rất nhiều diện tích rừng đã “biến mất”, thay vào đó là những khoảng trống vô tận. Vết tích của rừng là những cây xanh cao lêu nghêu còn sót lại. Nhiều diện tích đã được cày sới, trồng các loại cây hoa màu. Nhiều nhất là cây sắn (mì).

Trao đổi với PV, ông Mai Đức Vĩnh - Giám đốc Bảo tồn Voi, cứu hộ động vật và Quản lý bảo vệ rừng cho biết, ông mới chuyển công tác về đây (tháng 9/2023 - PV). Về việc gần 400ha rừng thuộc lâm phần do đơn vị quản lý nhưng bị suy giảm không rõ nguyên nhân, ông Vĩnh nói đã xảy ra từ rất lâu.

“Tôi về đây nhận công tác tháng 9/2023. Tôi có chỉ đạo anh em rà soát diện tích rừng thuộc lâm phần do đơn vị quản lý. Những diện tích bị suy giảm đã xảy ra rất lâu rồi. Tuy nhiên, giữa hiện trạng ở thực tế và trên bản đồ chênh lệch”, ông Vĩnh thông tin và cho biết thêm, lực lượng đơn vị đang tiếp tục rà soát, kiểm tra.

Theo lãnh đạo Trung tâm, diện tích rừng suy giảm chủ yếu ở Tiểu khu 439, đây là khu vực chủ yếu người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Lực lượng tại Trung tâm quá mỏng, không ít trường hợp theo dõi ngược lại lực lượng chuyên môn để phá rừng, xâm canh trái phép. Thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực tổ chức rà soát, nhổ bỏ những diện tích xâm canh trái phép.

leftcenterrightdel
 Diện tích rừng thuộc lâm phần Trung tâm Bảo tồn Voi, cứu hộ động vật và Quản lý bảo vệ rừng quản lý bị người dân địa phương lấn chiếm trồng hoa màu. Ảnh: Anh Minh

Như Báo Thanh tra đưa tin, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk về việc gần 400ha rừng do Trung tâm quản lý nhưng bị suy giảm không rõ nguyên nhân.

Chi Cục kiểm lâm kiến nghị Sở chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh toàn bộ diện tích rừng bị biến động để xác định rõ nguyên nhân diễn biến theo quy định; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể có liên quan trong việc xác minh, cập nhật diễn biến chưa chính xác, không làm rõ nguyên nhân đối với diện tích rừng bị giảm; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể có liên quan trong việc để diện tích rừng bị giảm.

Anh Minh