Ngày 29/9, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực do PGS.TS Đinh Văn Châu – Phó Bí thư Đảng ủy, Quyền Hiệu trưởng làm Trưởng đoàn đã tham dự Triển lãm giáo dục đại học Việt Nam tại Thủ đô Viêng Chăn, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Đây là sự kiện giáo dục được tổ chức trong năm đoàn kết hữu nghị Chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Với sự góp mặt của gần 40 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, Triển lãm Giáo dục Việt Nam - Lào 2022 là cơ hội giúp học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh, giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo quốc tế Lào tiếp xúc, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội học bổng cũng như cơ hội hợp tác với các trường đại học của Việt Nam.

Chương trình thu hút hơn 1.300 học sinh lớp 12 của 12 Trường THPT tại Viêng Chăn đến tham dự, tìm hiểu thông tin.

Ngoài ra, còn có đại diện 17 sở giáo dục và đào tạo của các tỉnh, TP, các trường đại học và một số doanh nghiệp Lào, Việt Nam tại Lào tham dự triển lãm.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng. Ảnh: ĐHĐL

Tại gian hàng của Trường Đại học Điện lực, Đoàn công tác của Trường đã giới thiệu về sứ mệnh, tầm nhìn, nhiệm vụ chiến lược; các chương trình đào tạo đại học, sau đại học, các chương trình học bổng dành cho các học viên Lào...

Đồng thời, kết nối với Vụ Công tác sinh viên của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào trong hợp tác đào tạo như: Cấp học bổng học tiếng Việt cho sinh viên Lào, tìm kiếm học bổng, đào tạo 2+2...

Cùng với đó, đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các Sở Giáo dục và Thể thao của các tỉnh, các trường THPT của Lào nhằm giới thiệu và chia sẻ thông tin về các chương trình đào tạo, chương trình học bổng dành cho học viên, sinh viên Lào.

Trong thời gian qua, sự thành công của thế hệ lưu học sinh Lào đã từng được đào tạo tại Trường Đại học Điện lực trở về công tác tại các cơ quan, đơn vị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và nắm giữ các vị trí việc làm chủ chốt là một trong những minh chứng cho chất lượng đào tạo của nhà trường.

Với năng lực của đội ngũ cán bộ giảng viên, bề dày kinh nghiệm và truyền thống hợp tác của nhà trường, sau khi được học tập và đào tạo tại Trường Đại học Điện lực, các học viên, sinh viên Lào sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng và thái độ làm việc chuyên nghiệp. Chính điều đó, mà những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực đã trở thành sự lựa chọn của rất nhiều học sinh, sinh viên Lào đặc biệt là diện tự túc kinh phí.

leftcenterrightdel
 Bà Thong My - Vụ Công tác sinh viên, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào thăm quan gian hàng của Trường Đại học Điện lực. Ảnh: ĐHĐL

Nhà trường cam kết luôn đồng hành cùng lưu học sinh Lào trong mọi hoạt động học tập, rèn luyện; hỗ trợ vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập, phấn đấu, rèn luyện xứng đáng với niềm tin của Đảng và Chính phủ giao.

Trước đó, ngày 28/9, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã thăm và làm việc tại Bộ Năng lượng và Mỏ của nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Tại buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác, PGS.TS Đinh Văn Châu bày tỏ lời cảm ơn chân thành về sự tiếp đón nồng hậu của Bộ Năng lượng và Mỏ nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

PGS.TS Đinh Văn Châu mong rằng qua chuyến thăm này sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

“Nhà trường luôn chào đón cán bộ, sinh viên Lào sang học tập nâng cao trình độ tại Trường Đại học Điện lực. Thời gian qua, Trường rất tự hào về những thành tích học tập của học viên, sinh viên Lào. Sau khi tốt nghiệp, các em về công tác tại Bộ Năng lượng và Mỏ, các Sở Năng lượng và Mỏ các tỉnh, Công ty Điện lực Lào, các nhà máy thủy điện và nắm giữ các vị trí việc làm chủ chốt...” - PGS.TS Đinh Văn Châu chia sẻ.

Qua đây, Trường Đại học Điện lực đã dành tặng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào các suất học bổng tiếng Việt 1 năm và tìm kiếm các nguồn tài trợ học bổng từ các doanh nghiệp trong nước dành cho cán bộ của Bộ khi chuyển sang học chuyên ngành tại nhà trường.

Thay mặt Bộ Năng lượng và Mỏ nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, ông Mon Phêt Phu Thai – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, gửi lời cảm ơn sâu sắc về tình cảm, sự quan tâm của Trường Đại học Điện đã dành thời gian sang thăm và làm việc tại Bộ. Hiện nay, Bộ vừa sắp xếp, hoàn thiện quy hoạch bộ máy lãnh đạo, nhu cầu học nâng cao trình độ sau đại học của cán bộ Bộ là rất lớn. Ông Mon Phêt Phu Thai hy vọng 2 bên sẽ sớm thực hiện có hiệu quả các nội dung được đề cập. 

Trọng Tài