Những ngày qua, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa lớn kéo dài, khiến mực nước sông, suối dâng cao, chia cắt nhiều tuyến đường. Việc này phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của các thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Để đảm bảo tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp, ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái đã có nhiều phương án hỗ trợ để thí sinh yên tâm tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sắp đến ngày thi thì xảy ra mưa lớn khiến em Nguyễn Ngọc Bích, học sinh lớp 12A, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái và các bạn trong lớp rất lo lắng.

Em Bích chia sẻ: "Ban Giám đốc Trung tâm đã thông báo với chúng em, những bạn có nhà ở khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở hay có vấn đề gì khó khăn trong lúc đi thi, thì đăng ký họ tên, số điện thoại, địa chỉ với nhà trường. Nếu hôm thi có vấn đề gì sẽ có xe đưa đón cho kịp giờ thi. Với vai trò là lớp trưởng, em đã thông báo thông tin này đến cho các bạn trong lớp, giúp các bạn yên tâm phần nào khi đi thi".

Còn em Đặng Thị Mai, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình cho biết: "Mỗi lần đi học, em đều phải qua suối. Nếu trời mưa lớn, sẽ ngập hoặc có lũ, khiến em không đi qua được. Sau khi được lớp trưởng thông báo về việc Trung tâm hỗ trợ xe đưa đón, em đã đăng ký với Trung tâm. Các thầy cô đã tiếp nhận thông tin và có báo lại, sẽ bố trí xe lên đón em để em kịp giờ thi".

Trước tình hình mưa, lũ phức tạp, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã có công văn gửi các Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các trưởng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024; các trường THPT, THCS&THPT; các trung tâm, trường trung cấp trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu cử các lực lượng chức năng thường trực tại những khu vực trọng yếu (sông, suối, taluy) để hướng dẫn, hỗ trợ học sinh di chuyển qua khu vực này khi có mưa lớn xảy ra; phương án hỗ trợ vận chuyển đề thi, bài thi khi có sự cố tắc đường do mưa, lũ, sạt lở đất.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái Đào Anh Tuấn cho biết, ngành Giáo dục sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết và tình hình mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; thông báo tới cha mẹ học sinh, học sinh về tình hình thời tiết; khuyến cáo cha mẹ học sinh, học sinh cần lưu ý khi di chuyển qua những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để có phương án phòng tránh.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh, thí sinh ở những nơi bị ảnh hưởng khi mưa lũ xảy ra đến lưu trú tạm thời tại các địa điểm gần trường thi, đảm bảo thí sinh tham dự kỳ thi đúng thời gian quy định.

Chiều ngày 26/6, tỉnh Yên Bái có 8.718 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại 28 điểm thi trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, trong đó, theo chương trình giáo dục THPT là trên 7.280 em, chương trình giáo dục thường xuyên trên 1.430 em. 

Số thí sinh đăng ký dự thi môn Toán là trên 8.500 em, Vật lý 890 em, Hóa học 886 em, Sinh học 865 em, Ngữ văn trên 8.660 em, Địa lý trên 7.750 em, Lịch sử gần 7.770 em, Giáo dục công dân 6.166 em, Tiếng Anh trên 7.000 em, Tiếng Trung 21 em. 

Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp với các ban ngành, địa phương, chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi.

 

Bùi Bình