Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các sự kiện thuộc Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” được UBND tỉnh tổ chức nhằm thích ứng an toàn trong thời kỳ bình thường mới để phục hồi ngành Du lịch thời điểm cuối năm 2021 và những năm tiếp theo.

Để được tham gia các hoạt động, toàn bộ du khách tham dự các sự kiện phải thực hiện quét mã check-in điểm đến, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang… đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel
Khai mạc Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” và Chương trình thời trang nghệ thuật “Thổ cẩm Tây Bắc - Câu chuyện tình yêu”

Sau lễ khai mạc nhân dân và du khách đã được thưởng thức Chương trình thời trang nghệ thuật có chủ đề xuyên suốt là “Thổ cẩm Tây Bắc - Câu chuyện tình yêu”. Đó là thổ cẩm khi gắn liền với những câu chuyện tình yêu được “thổi hồn” mới mẻ, sống động, phản ánh rõ nét hơn bức tranh chân thực về đời sống của đồng bào dân tộc. Những câu chuyện tình yêu gắn với trang phục, họa tiết, màu sắc thổ cẩm, kết hợp giữa hiệu ứng âm nhạc, ánh sáng, sắp đặt sân khấu nghệ thuật, ngôn ngữ múa… chứng minh sức sống mãnh liệt, sáng tạo hoàn hảo từ chất liệu rực rỡ sắc màu cuộc sống, tôn vinh vẻ đẹp độc đáo, đặc trưng của trang phục các dân tộc.

Tại lễ hội các đại biểu, nhân dân và du khách ngoài việc được thưởng thức nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm dấu ấn của đồng bào các dân tộc Sa Pa. Cùng với đó, những màn “kéo vợ” tái hiện văn hóa “chợ tình” của đồng bào người Mông; lễ cưới của người Dao đỏ cũng được biểu diễn giúp du khách có trải nghiệm thú vị về nét văn hóa đặc trưng của Sa Pa.

Đến Sa Pa dịp này, du khách còn có cơ hội trải nghiệm sản phẩm du lịch văn hóa tái hiện Chợ tình Sa Pa và Chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ du lịch "Dệt tình Sa Pa" với một không gian mở, được nghe, được thấy và trải nghiệm những nét đẹp trong đời sống văn hóa của các dân tộc Lào Cai.

Cùng với đó là không gian trưng bày “Thổ cẩm - Những câu chuyện kể” giới thiệu về sắc màu thổ cẩm Lào Cai - Tây Bắc, giới thiệu các làng nghề thổ cẩm, các sản phẩm thổ cẩm của các dân tộc Mông, Xá Phó, Dao, Tày, Giáy,…

Đây là sự kiện hấp dẫn được tổ chức quy mô cấp tỉnh, là tiền đề khởi động cho Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” sẽ chính thức được tổ chức vào năm 2022 với sự hưởng ứng của các tỉnh, thành trong khu vực Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Màn tổ chức lễ cưới của người Dao đỏ

Trước đó, Ban Tổ chức Festival "Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” đã đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo về địa điểm, thời gian tổ chức các hoạt động, đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dich bệnh Covid-19, thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở đeo khẩu trang, sát khuẩn để giữ an toàn cho người dân, du khách, đảm bảo cho chương trình diễn ra thành công.

Ban Tổ chức cũng đã kiểm tra, khảo sát lại các địa điểm sẽ diễn ra sự kiện để bổ sung các điều kiện về vật chất, trang thiết bị và nhân lực sẵn sàng cho các hoạt động diễn ra.

Theo đó, từ ngày 19-21/11/2021, tại Sa Pa sẽ diễn ra sự kiện “Hương sắc Lào Cai” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp tổ chức. Đây là sự kiện xúc tiến du lịch đầu tiên được tổ chức; chương trình cũng là tiền đề khởi động cho Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” chính thức được tổ chức vào năm 2022 với sự hưởng ứng trên toàn tỉnh và có sức lan tỏa rộng đến toàn bộ vùng Tây Bắc, góp phần tạo nên thế mạnh cho sức phát triển mạnh mẽ của du lịch Lào Cai, tô đậm thêm vẻ đẹp của bản sắc và tinh hoa văn hóa, con người Lào Cai.

Sự kiện "Hương sắc Lào Cai" gồm tổ hợp các chương trình diễn ra liên tục trong 3 ngày từ 19-21/11 tại thị xã Sa Pa.

Từ 15 giờ ngày 19/11: Khai mạc không gian trưng bày "Thổ cẩm - Những câu chuyện kể" và Roadshow thổ cẩm tại số 2 đường Fansipan, Nhà du lịch Sa Pa, thị xã Sa Pa.

16 giờ: Chương trình văn nghệ, trò chơi dân gian (chủ đề văn hóa người Dao).

20 giờ: Chương trình nghệ thuật “Dệt tình” và sản phẩm du lịch tại hiện “Chợ tình Sa Pa” tại Nhà du lịch Sa Pa.

Ngày 20/11, từ 9 giờ 45 phút đến 11 giờ 15 phút: Chương trình văn nghệ, trò chơi dân gian (chủ đề văn hóa người Giáy) tại số 2 đường Fansipan.

Từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ: Chương trình văn nghệ, trò chơi dân gian (chủ đề văn hóa người Mông) tại số 2 đường Fansipan.

Từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ 15 phút: Lễ khai mạc Festival "Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” và Chương trình thời trang nghệ thuật “Thổ cẩm Tây Bắc - Câu chuyện tình yêu”.

Từ 21 giờ 30 phút đến 22 giờ 30 phút Sản phẩm du lịch tái hiện “Chợ tình Sa Pa”.

Ngày 21/11, từ 9 giờ 45 phút đến 11 giờ 15 phút: Chương trình văn nghệ, trò chơi dân gian (chủ đề văn hóa người Hà Nhì) tại số 2 đường Fansipan.

Nam Dũng