Tin vui cho ngành Du lịch

Ngày 8/3, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam thông báo việc Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II (từ 15/3/2023). Đây là kết quả từ nỗ lực làm việc của các cấp, ngành giữa hai bên, mang lại tin vui cho những người làm du lịch.

Thông tin này được các đơn vị chuyên đón khách Trung Quốc rất vui mừng và cho biết đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng đón khách.

Trước đó, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ luôn sẵn sàng các phương án đón khách Trung Quốc từ sớm. Các nhà quản lý, chuyên gia đưa ra giải pháp, những việc cần phải làm để chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế và đặc biệt là khách Trung Quốc.

Tại nhiều diễn đàn, Tổng cục Du lịch đều định hướng địa phương và doanh nghiệp phải đổi mới trong đón tiếp và phục vụ khách quốc tế, nhất là khách Trung Quốc vốn là thị trường trọng điểm.

Những ngày gần đây, thông tin thí điểm mở cửa đã tạo không khí làm việc khẩn trương hơn tại các doanh nghiệp, lữ hành với mong muốn mang đến những sản phẩm đa dạng, hấp dẫn hơn đối với khách Trung Quốc.

Các chuyên gia nhận định, không riêng Việt Nam mà các nước trong khu vực, thậm chí các nước trên thế giới đều mong chờ khách Trung Quốc, do lượng khách khổng lồ từ thị trường này tỏa đi khắp nơi.

Đối với Việt Nam, trước đại dịch Covid-19, khách Trung Quốc chiếm thị phần tới 32%. Khách Trung Quốc đặc biệt chiếm tỷ lệ cao ở một số địa phương như Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang)...

Cho nên, đây là thời điểm tương đối thuận lợi cho Việt Nam trong việc khôi phục lượng khách quốc tế. Nếu chúng ta tận dụng tốt cơ hội này, mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023 có thể trở thành hiện thực, thậm chí có thể vượt con số này.

Cần có các chương trình kích cầu riêng

Đánh giá Trung Quốc là nguồn khách không thể thay thế, các chuyên gia du lịch ví động thái mới này như một cái “mỏ” khổng lồ đã được mở. Việc tận dụng được cơ hội sẽ có không ít khó khăn nhưng phải cố gắng.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc bắt đầu mở cửa du lịch với Việt Nam là tin vui, tuy nhiên, còn một số doanh nghiệp thắc mắc: Thông tin Trung Quốc đã mở cửa và chỉ mở cửa đối với khách đoàn thông qua các công ty du lịch. Vậy còn khách lẻ từ Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại từ Việt Nam sang Trung Quốc, chính sách visa ra sao?

Mặc dù là thị trường du lịch lớn, nhưng trong quá trình đón du khách Trung Quốc đã tồn tại những bất cập như xuất hiện tour 0 đồng, lừa đảo trong mua bán hàng hóa... ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam, gây thiệt hại cho ngành Du lịch nên phải quản lý rất chặt doanh nghiệp, không để lặp lại việc này.

Thêm điều nữa, đó là cần tháo gỡ về visa, đi lại thuận tiện thì khách mới muốn đến hoặc quay lại. Trung Quốc cũng chưa phải là thị trường được miễn thị thực. Có thể cởi bỏ dần nút thắt này bằng cách miễn thị thực cho một số đối tượng, mở dần chứ không mở toang.

Nhìn kinh nghiệm từ các nước khác khi mở cửa đón khách Trung Quốc, các chuyên gia nhận định, sau khi mở cửa, lượng khách Trung Quốc sẽ không ồ ạt đổ bộ sang Việt Nam. Đó là do thói quen du lịch của khách Trung Quốc thay đổi và người dân cũng cần thời gian để ổn định cuộc sống, đặc biệt là kinh tế.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cũng không khỏi lo ngại bởi nhiều quốc gia cạnh tranh rất mạnh với Việt Nam về du lịch như Thái Lan, Malaysia, Singapore đã đón khách đoàn Trung Quốc trước Việt Nam hơn 1 tháng. Không thể phủ nhận, việc Việt Nam vừa mới được đưa vào thí điểm đợt hai sẽ “vấp” cạnh tranh không hề nhỏ.

Dù cơ hội rất lớn, nhưng để hút được khách Trung Quốc, các cơ quan quản lý du lịch, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cần có "đối sách" dành riêng và chương trình tiếp thị hiệu quả đến quốc gia này.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho rằng, ngoài các vấn đề về visa, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, hơn hết cần tạo ra các chương trình du lịch đặc sắc, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu của khách Trung Quốc giai đoạn hậu Covid-19.

Doanh nghiệp lữ hành, du lịch từ trước đó sẵn sàng kế hoạch đón khách Trung Quốc. Tuy nhiên phải lưu ý khảo sát, nghiên cứu xu hướng và hành vi của khách. Sau đại dịch, nhu cầu du lịch của khách nói chung, khách Trung Quốc nói riêng có những thay đổi nhất định. Trước đại dịch, khách Trung Quốc có xu hướng thích các điểm du lịch biển, du lịch thành phố, danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tăng cường quản lý điểm đến nhằm bảo vệ môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội, văn hóa để các bên cùng hưởng lợi từ du lịch và đảm bảo du lịch phát triển bền vững.

Hơn nữa, nên tăng cường tuyên truyền người dân các địa phương không phân biệt đối xử với khách du lịch. “Tất cả du khách đều đáng quý, họ đến Việt Nam đều đem lại lợi ích kinh tế cho địa phương”, ông Chính nói.

Đồng thời, ngành Du lịch cũng cần phải rà soát tất cả những gì chưa phù hợp với đặc điểm thị trường Trung Quốc. Từ đó, cung cấp những dịch vụ, sản phẩm đón khách phù hợp hơn. Nói đơn giản, nếu khách ào ào qua nhưng chúng ta chưa chuẩn bị tốt, khai thác sẽ không hiệu quả.

Trong đó, cần tập trung rà soát cơ cấu lại, không vì thiếu khách mà buông lỏng. Phần lớn du khách Trung Quốc đến Việt ở phân khúc thấp và trung bình. Một mặt chúng ta rất chào mừng, nhưng mặt khác cũng cương quyết trong quản lý điểm đến, hạn chế các vấn đề tiêu cực từng được phản ánh.

Những chương trình tour chuyên đề như du lịch đầu tư, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thăm thân sẽ được khách Trung Quốc quan tâm thời gian này.

Bên cạnh đó, những tour truyền thống ưa thích của khách Trung Quốc như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Cam Ranh, Hạ Long, Sa Pa, Đà Nẵng, Hội An, Bình Thuận, Mũi Né, Phú Quốc... cần có các chương trình kích cầu dành riêng để thu hút khách Trung Quốc.

Ngoài ra, để hạn chế khả năng cạnh tranh không lành mạnh, giành giật nhau đón khách thông qua giảm giá, cắt giảm chất lượng, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng, cần hình thành các câu lạc bộ đảm bảo mặt bằng giá, đảm bảo quyền lợi cho du khách bằng những cam kết về chất lượng.

Thái Hải