Tạo sự cộng hưởng, lan toả

Ông Khánh cho biết, ngay khi đất nước nới lỏng giãn cách xã hội, ngành Du lịch đồng loạt ra quân khôi phục các hoạt động của mình. Các hội nghị nhằm hiến kế khôi phục ngành Du lịch liên tiếp diễn ra. Các doanh nghiệp cam kết hợp tác và sẵn sàng hồi phục du lịch một cách quyết liệt. Nhiều diễn đàn quan trọng được tổ chức không chỉ mang tính chuyên môn cao mà còn truyền đi một thông điệp tới du khách về điểm đến an toàn.

Các chuyên gia cho rằng, hồi phục du lịch thời điểm này không chỉ là câu chuyện riêng của ngành Du lịch, mà cần có sự vào cuộc tích cực của cả xã hội vì đó là hình ảnh đất nước. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn mà không đứng dậy được thì nhiều ngành khác cũng gặp khó. Vì thế, lúc này rất cần có sự đồng lòng của các doanh nghiệp với sự tiên phong các doanh nghiệp, tập đoàn lớn; sự kết nối của các địa phương để chương trình kích cầu có sự lan toả mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng TCDL cho rằng, để phục hồi ngành Du lịch cần nhiều việc làm cụ thể như kết nối đồng bộ giữa các địa phương, công ty lữ hành, khách sạn, tạo sự cộng hưởng, lan toả. Đây là thời điểm để các tập đoàn, doanh nghiệp thể hiện vai trò dẫn dắt. Đồng thời, với việc kiểm soát tốt dịch Covid-19, chúng ta cần tranh thủ hiệu ứng truyền thông để quảng bá hình ảnh, nâng cao hiệu quả du lịch Việt Nam.

Sở Du lịch Bình Định cho biết, hiện nay, Bình Định là một trong năm điểm đến an toàn trên cả nước. Ngành Du lịch địa phương đang dần khôi phục được 50%, theo dự báo trong tháng 6 có thể tăng lên 60 - 70% so với trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra. So với các tỉnh, thành khác, Bình Định được du khách yêu mến lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng bởi sự thân thiện của người dân, sản phảm về du lịch đa dạng...

Đặc biệt, chương trình kích cầu du lịch sẽ thực hiện từ nay cho đến hết năm 2020 với các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch Quy Nhơn - Bình Định là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn; tăng cường liên kết với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các tỉnh, thành, doanh nghiệp để tạo chuỗi sản phẩm liên kết thu hút các thị trường khách du lịch nội địa; vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia chương trình kích cầu theo hướng giảm giá nhưng vẫn giữ vững chất lượng phục vụ.

Còn tại Đà Nẵng, ngành Du lịch cũng đẩy mạnh lan truyền và quảng bá thông điệp về điểm đến an toàn, thân thiện qua hình thức truyền thông trực tuyến, duy trì và phát triển hiệu quả các kênh truyền thông online: Cổng Thông tin du lịch Đà Nẵng, Fanpage Danang Fantasticity, Youtube, Instagram, ứng dụng di động Danang Fantasticity, E-Newsletter; đẩy mạnh công tác truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin E-Marketing để quảng bá du lịch dựa trên nền tảng công nghệ 4.0; phát huy hiệu quả các ứng dụng du lịch thông minh và các mạng xã hội như: App Danang Fantasticity, chatbot, tiktok, VR360 độ... 

Cơ hội mang lại lợi ích và đảm bảo an toàn

Theo đại diện Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), nhu cầu của thị trường du lịch đang dần hồi phục. Xu hướng đầu tiên là nhu cầu của thị trường bắt đầu phục hồi trở lại vào giữa tháng 4 với trên 50% sẵn sàng du lịch trở lại. Khách du lịch ưu tiên về an toàn và các chương trình, gói du lịch có ưu đãi lớn. 67% người đi du lịch hiện tại đều muốn du lịch biển và thiên nhiên. Hơn 70% đi tour ngắn ngày, gần nơi sinh sống và đi cùng nhóm nhỏ, bạn bè, gia đình. Xu hướng khách muốn đặt tour trực tiếp với nhà cung cấp, giải pháp số, cụ thể: 14% đặt tour qua công ty lữ hành, trong khi đó có tới 62,1% muốn đi tự túc.

TAB nhận định, để thị trường không bị loạn, các doanh nghiệp có thể "sống được” và khách du lịch được hưởng lợi, các doanh nghiệp lớn cần cam kết: Không bán sản phẩm không an toàn và chất lượng kém; không lừa dối khách hàng; không bán với giá dưới giá thành sản xuất trực tiếp. Truyền thông và marketing theo hướng coi đây là “cơ hội mang lại lợi ích” cho du khách Việt và đảm bảo an toàn.

Tại các diễn đàn, các chuyên gia nhận định, an toàn là yếu tố tiên quyết để thu hút du khách quốc tế. Bên cạnh yếu tố an toàn, Việt Nam cũng cần khẳng định vị thế là “thiên đường của sự an toàn”. Thông điệp an toàn phải là điều kiện tiên quyết và quan trọng vào thời điểm này để thu hút du khách quốc tế.

Tại Hội nghị Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19 mới đây, ông Steve Wolstenholme, Giám đốc Vận hành Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Hoiana) chia sẻ: Chúng tôi đã nghe nhiều câu chuyện ở một số quốc gia phương Tây khống chế dịch bệnh thành công, nhưng ở Việt Nam lại càng thành công hơn khi chỉ có hơn 300 ca lây nhiễm và chưa có ca tử vong nào. Thế nhưng gần đây chúng tôi mới được nghe thấy điều này. Rõ ràng thành tích đó là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam quảng bá, tạo ra nhu cầu với du lịch của các bạn. Chúng tôi tin tưởng thị trường du lịch Việt Nam rất hấp dẫn khi dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành nếu các bạn biết tận dụng việc khống chế dịch hàng đầu thế giới để quảng bá hình ảnh điểm đến.

Ông Steve cũng gợi ý, Việt Nam cần đảm bảo du khách quốc tế đến Việt Nam sẽ được thực hiện xét nghiệm ngay cho họ, nếu không có vấn đề gì về sức khoẻ thì họ có thể đi du lịch ngay mà không cần phải cách ly. Thậm chí Việt Nam còn có thể cung cấp cho du khách những phương tiện, khu vực tiện nghi, an toàn nhất để khách quốc tế nghỉ dưỡng tập trung.

Đại diện Công ty đầu tư Lodgis Hospitality Holdings Việt Nam cũng cho rằng, cần có những chính sách rõ ràng để phục hồi du lịch quốc tế. Các cơ sở lưu trú du lịch, điểm tham quan đã được khử trùng, tạo ra cảm giác an toàn cho du khách, sẵn sàng tái khởi động hoạt động du lịch của ngành khách sạn. Việt Nam đang có vị thế rất tốt vì thành công trong việc kiểm soát Covid-19. Thế giới và đặc biệt là du khách quốc tế cần biết một cách đầy đủ nhất về thông tin này, theo đó cần định vị “Việt Nam như một thiên đường an toàn”. Vì thế chúng ta cần khởi động các chiến dịch marketing càng nhanh càng tốt.

Việc mở cửa thị trường quốc tế là rất quan trọng nhưng phải tăng cường truyền thông về điểm đến an toàn, chọn thời điểm, phối hợp với các bộ, ngành liên quan về cách thức mở, thời gian và đối tượng mở. Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, xây dựng kế hoạch, thời điểm mở lại thị trường quốc tế…

“Chúng ta có niềm tin vào việc hồi phục thị trường du lịch nội địa khi các doanh nghiệp đồng lòng và cam kết thực hiện chương trình kích cầu, quảng bá điểm đến Việt Nam an toàn”, ông Khánh nói.

Bảo Anh