Tại Quảng Nam có 2 di sản thế giới là: Đô thị cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên), hằng năm thu hút hàng triệu khách tham quan, du lịch; nhất là khách quốc tế.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều tháng qua, tỉnh phải đóng cửa nhiều di tích, danh lam thắng cảnh như: Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm, rừng dừa Cẩm Thanh... DN du lịch phải hủy các hợp đồng với khách đã ký từ năm trước và phải cắt giảm nhân sự để giảm bớt chi phí trong lúc khó khăn...

Theo Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, TP bị thiệt hại trên 20 ngàn tỷ đồng, vì khi Covid-19 bùng phát, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng bị sụt giảm, nhất là những thị trường có dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc… hầu như không còn khách đến.

Theo ước tính Đà Nẵng có hơn 4 ngàn hướng dẫn viên cả nội địa và quốc tế bị thất nghiệp. Trong đó, khối lữ hành, nhân lực lao động bị giảm khoảng 20%, khối khách sạn giảm từ 30-40%; khối vận chuyển giảm khoảng 50%...

Tỉnh Quảng Ngãi có nhiều cảnh đẹp như bàu Cá Cái (Bình Sơn), "cao nguyên" Bùi Hui (Ba Tơ), khu du lịch Suối nước nóng Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), khu du lịch Suối Chí (Nghĩa Hành) cũng đìu hiu khách. Đặc biệt, huyện đảo Lý Sơn là điểm đến rất ưa thích của khách du lịch thiên nhiên hoang dã; nhưng phải tạm dừng đón khách tham quan dài ngày.

Làm gì để du lịch nhanh chóng hoạt động trở lại? Nhiều địa phương khu vực miền Trung đã xây dựng kịch bản, liên kết nhằm đề ra những giải pháp, kế hoạch phù hợp để các DN du lịch lấy lại "phong độ", từng bước phục hồi hoạt động.

Để thu hút khách, các DN du lịch thực hiện kích cầu, khuyến mại giảm giá, tặng quà lưu niệm hoặc giảm giá sâu cho các nhóm khách tiếp tục đăng ký lần sau. Các DN cũng đã thiết kế các tour trong ngày tham quan, thưởng ngoạn những cảnh đẹp thiên nhiên tại địa phương mình.

TP Huế (Thừa Thiên Huế) đã bắt đầu “khởi động” đón khách du lịch trở lại từ cuối tháng 4/2020, ở kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. 

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, để tăng khả năng thu hút khách trong thời gian đến, các đơn vị lữ hành, vận chuyển ở Huế sẽ giảm 20% giá dịch vụ, khách sạn có chính sách ngủ 3 đêm tính tiền 2 đêm, các điểm tham quan di sản giảm đến 50% giá vé từ nay đến hết tháng 8/2020… Đồng thời, chất lượng các dịch vụ tiếp tục được nâng cao. Huế đã sẵn sàng hợp tác với các DN trong cả nước để đón khách trở lại.

Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã công bố khởi động chương trình kích cầu du lịch “Đà Nẵng tri ân - Danang thank you 2020” diễn ra từ tháng 5 đến tháng 12/2020, với các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi hấp dẫn, bảo đảm chất lượng nhằm mang lại nhiều hơn giá trị tăng thêm cho du khách như: Tour tham quan, lưu trú, ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí - khu điểm du lịch, chăm sóc sức khỏe...

Chương trình thu hút được hơn 150 DN du lịch trên địa bàn tham gia với nhiều hình thức khuyến mãi “Giám giá sốc - dịch vụ chuẩn - chất lượng cao”, “Giảm giá nhưng không giảm chất”; hoặc gia tăng số lượng và chất lượng dịch vụ đi kèm...

Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng được thành lập và hoạt động không vì lợi nhuận. Trước mắt, Quỹ được hình thành từ đóng góp của các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch lớn trên địa bàn TP với mục đích liên kết cộng đồng DN, tạo thêm nguồn lực xúc tiến du lịch, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng 2020 hướng đến các thị trường khách nội địa có đường bay thẳng như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Nguyên, Tây Bắc, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Quốc. Đồng thời, thu hút một số thị trường quốc tế khu vực Đông Á, Đông Nam Á, Úc, Mỹ, Ấn Độ... khi tình hình dịch các nước được kiểm soát. Chương trình áp dụng các ưu đãi đặc biệt là miễn phí vé tham quan tại các khu điểm du lịch: Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ Thuật từ  ngày 1/6 - 31/8/2020...

Thông qua Chương trình kích cầu du lịch "Đà Nẵng tri ân - Danang thank you 2020” và việc ra mắt Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng sẽ góp phần xúc tiến và quảng bá điểm đến Đà Nẵng an toàn, thân thiện và hấp dẫn, hỗ trợ các DN du lịch khôi phục hoạt động kinh doanh. Đồng thời, khẳng định hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng sẵn sàng tái khởi động, tạo sức bật mạnh mẽ sau ảnh hưởng của dịch bệnh toàn cầu.

Tại Quảng Nam, từ ngày 1/6 - 30/9, hàng trăm tour, sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng cao được 32 đơn vị du lịch lớn cung ứng miễn phí; nằm trong gói kích cầu du lịch với tên gọi “Quảng Nam - thank you”.

Gói sản phẩm du lịch này xây dựng trên ý tưởng mong muốn bày tỏ lời cảm ơn, tri ân đến những y bác sĩ đã tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Việt Nam; thông qua lời mời đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Hội An và Quảng Nam, sử dụng miễn phí các dịch vụ du lịch trong 3 ngày 2 đêm.

Bên cạnh đó, có rất nhiều dịch vụ miễn phí  bữa ăn chính, giải khát, quà lưu niệm từ các souvernir shop, nhà hàng tại phố cổ Hội An; tham quan miễn phí tại các điểm du lịch như phố cổ Hội An, đền tháp Mỹ Sơn, du lịch sinh thái Phú Ninh, Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm, làng rau Trà Quế...

Ngoài ra còn có gói kích cầu “ Ở 3 trả 2” và những gói đặc biệt ưu đãi rộng rãi phục vụ riêng biệt cho khách Việt Nam tại điểm đến du lịch Quảng Nam.

Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam thông tin, mọi hoạt động du lịch Quảng Nam, nhất là hoạt động kích cầu du lịch sau dịch bệnh Covid-19 luôn ưu tiên hướng tới sự cân bằng các yếu tố an toàn sức khỏe, chất lượng sản phẩm dịch vụ - bảo vệ môi trường - bảo tồn tài nguyên, di sản - đảm bảo tính nhân văn của con người Quảng Nam.

Chiều ngày 30/5, tại TP Huế đã diễn ra lễ ký kết chương trình liên kết hành động phục hồi và phát triển du lịch 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, với chủ đề “Điểm đến Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam: An toàn và mến khách”.

Trong những năm qua, 3 địa phương này đóng góp đáng kể vào doanh thu du lịch của cả nước với gần 20%. Hơn 80% số du khách quốc tế đến với Việt Nam ghé chân tại đây. Năm 2019, lượng khách nội địa đến Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam lần lượt là 2,63 triệu lượt - 5,16 triệu lượt - 3,12 triệu lượt. Lượng khách quốc tế lần lượt là 2,19 triệu lượt - 3,52 triệu lượt - 4,66 triệu lượt.

Tuy nhiên, trong bối cảnh bùng phát của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu, lượng khách du lịch đến Việt Nam nói chung và 3 địa phương nói riêng đã giảm sút rất mạnh. Việc  ký kết với mục tiêu hướng đến tăng cường hợp tác giữa chính quyền trong vai trò chỉ đạo, kết nối các hiệp hội, DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành, liên kết với các đối tác du lịch tầm cỡ và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến, đầu tư, quảng bá điểm đến. Các chương trình kích cầu với mức ưu đãi tốt được triển khai rộng khắp, nhưng đồng thời cũng đảm bảo các tiêu chí an toàn ở mức cao nhất, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của cả khu vực.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cho rằng, để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này thì việc liên kết hợp tác giữa các địa phương nhằm triển khai các gói kích cầu du lịch, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá nhằm phục hồi, phát triển du lịch và hỗ trợ DN du lịch sau dịch trong bối cảnh cả 3 địa phương đang tích cực triển khai các hoạt động kích cẩu du lịch là hết sức quan trọng và cần thiết.  

Chương trình liên kết hành động phát triển du lịch được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ, cung cấp cho du khách nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn, chất lượng cao với giá ưu đãi và nhanh chóng giúp khôi phục thị trường khách nội địa và chuẩn bị cho công tác xúc tiến, khôi phục các thị trường khách quốc tế trong thời gian tới...

Ngọc Phó