Đây là hạng mục quan trọng trong hệ thống các giải thưởng của WTA, tập trung đánh giá các tiêu chí liên quan như bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái tự nhiên.

Hà Giang nổi tiếng với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn là khu vực hội tụ nhiều di sản, cảnh quan có giá trị mang tầm quốc tế. Đèo Mã Pì Lèng là khu vực được cấu tạo bởi các loại đá vôi hình thành trong môi trường biển cách ngày nay khoảng 500 triệu năm.

Các vận động kiến tạo về sau đã biến khu vực này thành lục địa, gây ra vô số những uốn nếp, dập vỡ tạo thành cảnh quan hùng vĩ, tiêu biểu là hẻm vực Tu Sản với vách dốc 70 - 80o, sâu tới 800m, được coi là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á. Sông Nho Quế như dải lụa màu ngọc bích chảy xuyên qua hẻm Tu Sản, uốn lượn dưới chân đèo, tất cả hòa quyện vào nhau như một bức tranh.

Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì là một kiệt tác được tạo ra cách đây hàng trăm năm từ sức lao động cần cù, sáng tạo của con người, với những nông cụ thô sơ đồng bào các dân tộc nơi đây đã để lại một công trình văn hóa về kỹ thuật canh tác lúa nước trên sườn núi dốc. Họ biến những quả đồi, ngọn núi thành những tòa tháp bậc thang có vẻ đẹp kỳ vĩ như ai đó dệt nên tấm thổ cẩm khổng lồ giữa lưng chừng trời.

Hà Giang còn là nơi sinh sống của 19 dân tộc anh em, mỗi dân tộc mang một nền văn hóa truyền thống độc đáo riêng có đã tạo nên một kho tàng văn hóa phong phú, nhiều di sản được ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và quốc gia bao gồm các lễ hội, các làn điệu dân ca dân vũ...

Điển hình, Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn là một lễ hội độc đáo, đậm nét Shaman giáo, sơ khai và huyền bí. Sau tiếng nhạc nổi lên, cùng với lời gọi của thầy cúng, cơ thể của các chàng trai bắt đầu rung lên…

Cứ thế, họ lao vào nhảy múa giữa đống lửa đang đỏ hồng, với bàn chân trần và dùng tay bốc than tung lên, ánh than phủ kín một màu đỏ rực. Điều kì lạ nhất là họ không thấy đau đớn và cũng không hề bị bỏng. Lễ hội kết thúc, thầy cúng đọc bài cúng cảm ơn các vị thần đã xuống phù hộ cho dân làng, cầu mong các vị thần giúp cho dân làng được ấm no, mạnh khỏe… Lễ hội là bằng chứng thể hiện những yếu tố văn hóa, tín ngưỡng, niềm tin vào thế giới thần linh và những thế lực siêu nhiên.

Mảnh đất nơi đây cũng đầy thăng trầm của lịch sử không chỉ hút hồn du khách bởi thiên nhiên hùng tráng, đến đây bạn còn được đắm mình giữa thảo nguyên bao la, lạc vào ngôi làng cổ tích như Lô Lô Chải, Nặm Đăm hay Lũng Cẩm Trên... nơi có những căn nhà nhỏ xinh được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống trình tường đất, lợp mái ngói âm dương, hòa mình cùng người dân bản địa sống chậm trong nền văn hóa đa sắc màu, đó là những bộ trang phục thêu hoa văn cầu kỳ được làm bằng những nguyên liệu tự nhiên từ chính đôi tay của người phụ nữ, là những bộ trang sức bạc được trạm khắc tỉ mỉ công phu... ở đây du khách sẽ được thưởng thức ẩm thực hấp dẫn mang phong vị đặc trưng của các dân tộc.

Trong những năm qua, Hà Giang thường xuyên nằm trong danh sách các điểm đến lý tưởng do các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn. The New York Times (Mỹ) đã xếp Hà Giang vào danh sách các điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới.

Phát huy những thuận lợi đó, cùng với sự quan tâm đầu tư và công tác triển khai của tỉnh một cách bài bản, khoa học. 

WTA là giải thưởng hàng đầu thế giới trong ngành Du lịch được tổ chức thường niên kể từ năm 1993 đến nay, nhằm tôn vinh các thành tựu xuất sắc của ngành Du lịch trên mọi lĩnh vực. Đây được xem như Giải “Oscar của ngành Du lịch thế giới”. Các hạng mục của giải thưởng WTA rất đa dạng bao gồm đầy đủ các lĩnh vực như: Hàng không, đường sắt, điểm đến, du lịch golf, khách sạn và khu nghỉ dưỡng…

Sau một thời gian được WTA tổ chức bình chọn, đánh giá, Hà Giang vinh dự nhận giải thưởng là sự ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc xây dựng hình ảnh, phát triển một cách đúng hướng, trọng tâm, bền vững.

Đồng thời, là động lực để tỉnh tiếp tục tăng cường các giải pháp thực hiện đồng bộ, phát huy danh hiệu, thành quả đạt được, nâng tầm, khẳng định vị trí của địa phương trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế trong thời gian tới.

Trước đó, Hà Giang cũng đã vinh dự được WTA vinh danh là: Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 (Asia's Leading Emerging Tourism Destination 2023).

Dưới đây là một số hình ảnh về văn hóa, địa điểm nổi tiếng của Hà Giang!

leftcenterrightdel
 

Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang. Ảnh: Lê Việt Khánh

leftcenterrightdel

Lễ hội Nhảy Lửa của người Pà Thẻn. Ảnh: Chu Việt Bắc

 
leftcenterrightdel

Sức sống Cao nguyên. Ảnh: Chu Việt Bắc

 
leftcenterrightdel

Nấc Thang Vàng. Ảnh: Chu Việt Bắc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bùi Bình