Trong văn bản gửi Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, Bộ VHTTDL Việt Nam cho hay, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc là điểm sáng trong hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

Gần đây nhất, tháng 9/2022, theo lời mời của phía Trung Quốc, Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch ASEAN - Trung Quốc với tư cách là khách chính.

Tháng 10/2022, hai bên cũng đã ký kết Kế hoạch Hợp tác văn hóa và du lịch giai đoạn 2023-2027.

Bộ VHTTDL nhấn mạnh Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam luôn chiếm vị trí top 5 quốc gia hàng đầu gửi khách đến Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đứng đầu các thị trường khách đến Việt Nam, với khoảng 5,8 triệu lượt (năm 2019, theo số liệu của Tổng cục Du lịch), chiếm hơn 30% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Việt Nam chính thức mở cửa du lịch từ ngày 15/3/2022.

Năm 2022, Việt Nam đón 3,66 triệu lượt khách quốc tế, nhưng chỉ có 71.862 khách Trung Quốc do phía bạn triển khai chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt.

"Với mong muốn thúc đẩy hợp tác, đưa du lịch hai nước phát triển lành mạnh, thực hiện theo đúng nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, Bộ VHTTDL trân trọng đề nghị Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc xem xét và sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hai nước phục hồi và phát triển du lịch" - văn bản nêu rõ.

Về việc Trung Quốc chưa mở tour du lịch đến Việt Nam, các chuyên gia du lịch cho rằng, nguyên nhân do quốc gia này còn nhiều vấn đề cần giải quyết như: thủ tục xuất nhập cảnh, đảm bảo phòng chống dịch, cấp lại hộ chiếu hết hạn; lựa chọn tour du lịch phù hợp...

Các chuyên gia cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam luôn trong tâm thế chủ động đem đến cho du khách Trung Quốc dịch vụ tốt nhất và giá cả phải chăng nhất và kỳ vọng có thể đón du khách Trung Quốc vào quý II tới.

Trước đó, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố thí điểm cho các công ty tổ chức các chuyến du lịch theo đoàn đến 20 quốc gia, có hiệu lực từ 6/2. Tuy nhiên trong danh sách đó không có Việt Nam.

Thái Hải