Giải mã sức hút đại lộ

Cùng với tháp Eiffel, bảo tàng Louvre, nhà thờ Đức Bà thì đại lộ Champs-Elysees là biểu tượng du lịch mà bất kỳ du khách nào cũng muốn khám phá khi đặt chân tới kinh đô ánh sáng Paris hoa lệ.

Đại lộ hoành tráng nhất Paris từng là một cánh đồng đầm lầy hoang vắng mãi đến thế kỷ 17, khi nó được kiến trúc sư nổi tiếng André Le Nôtre thiết kế lại. Cuối thế kỷ 17, con đường dài gần 2 km, rộng 70 m chính thức mang tên là Champs-Elysees, một trong những đại lộ đẹp nhất thế giới. 

Champs-Elysees kết nối quảng trường Concorde và quảng trường Charles de Gaulle, nơi có Khải Hoàn Môn, xung quanh hội tụ các công trình kiến trúc cổ kính, rạp chiếu phim, nhà hát, quán cà phê, khách sạn, cửa hàng thời trang sang trọng với đủ loại thương hiệu từ xa xỉ đến bình dân. Từ đại lộ này, du khách dễ dàng tham quan các điểm du lịch nổi tiếng lân cận. 

Sở hữu vị trí trung tâm trái tim thành phố, kiến trúc độc đáo với đầy đủ hệ thống tiện ích, đại lộ Champs-Elysees trở thành thỏi nam châm khổng lồ hút hàng triệu lượt du khách bốn phương và cả người dân Paris tới vui chơi, trải nghiệm. Đây cũng là “bí kíp” thu hút du khách, phát triển du lịch chung của nhiều đại lộ lừng danh khác trên thế giới như Broadway (Mỹ), Amsterdam (Hà Lan), Sapporo (Nhật), Oxford (Anh), Orchard (Singapore)… những cái tên hội tụ tinh hoa của cả vùng đất, chỉ cần nhắc đến cũng đủ khiến du khách khao khát.  

Lý giải sức hút của các đại lộ trung tâm trong lòng đô thị, chuyên gia quy hoạch cho rằng, vị trí đắc địa tại tâm mạch các thành phố lớn đã bảo chứng cho việc thu hút khách du lịch đến vui chơi, giải trí, trải nghiệm. Cùng với đó, kiến trúc ấn tượng, mang bản sắc riêng, hàng loạt tiện ích, dịch vụ xung quanh đại lộ đã biến nơi đây thành trung tâm văn hóa, tâm điểm mua sắm, trải nghiệm sôi động suốt đêm ngày. 

“Tại nhiều nước, khi xây dựng đô thị, các nhà quy hoạch rất chú trọng việc xác định vị trí, quy mô, hình thức, tổ chức không gian và bố trí kiến trúc cảnh quan quảng trường, đại lộ kết nối một cách công phu, bài bản”, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam đánh giá.

Tại những thành phố trẻ, có nhiều dư địa phát triển du lịch và quỹ đất đủ lớn như Sầm Sơn (Thanh Hóa), giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể kiến tạo những trục đại lộ trung tâm sầm uất không thua kém Champs-Elysees tại Pháp. 

Lời giải cho Sầm Sơn cất cánh

Sự ra đời của đại đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard rộng tới 310 ha vừa được Sun Group khởi công tháng 4 vừa qua, với tâm điểm là trục đại lộ trung tâm dài hơn 2,6 km, rộng 120m tại vị trí “trái tim” phố biển Sầm Sơn càng củng cố niềm tin vào một trục đại lộ tầm cỡ quốc tế sẽ có mặt tại Việt Nam. Không chỉ góp phần thay đổi bộ mặt đô thị Sầm Sơn, nơi đây hứa hẹn trở thành điểm phải đến của mọi du khách, mở ra tương lai thịnh vượng cho Sầm Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung. 

Đại đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard sẽ mang tới Sầm Sơn một trục đại lộ tầm cỡ quốc tế, biến Sầm Sơn thành điểm phải đến của mọi du khách.

Lần giở lại lịch sử của Champs-Elysees, trước khi trở thành đại lộ lừng danh thế giới, nơi đây cũng chỉ là một cánh đồng lúa mì, yến mạch bên ngoài trung tâm thành phố Paris và sau đó là một con đường giao thông nối từ cung điện Tuileries đến vùng đất phía đông. Nhờ được quy hoạch và kiến thiết bài bản, Champs-Elysees trở thành đại lộ sầm uất, biểu tượng du lịch và tâm điểm của các hoạt động kinh doanh thương mại.

Trở lại câu chuyện tại Sầm Sơn, dù thị trường du lịch nơi đây có tuổi đời đã hơn 100 năm nhưng hiện vẫn còn nhiều khoảng trống về hạ tầng thiết yếu, các điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan và tiện ích để đáp ứng nhu cầu du khách. Do vậy, với sự xuất hiện của trục đại lộ trung tâm, kết nối quảng trường biển rộng 2ha, sức chứa 10.000 người với tổ hợp công viên vui chơi giải trí Sun World và đô thị nghỉ dưỡng sinh thái ven sông Đơ, du lịch Sầm Sơn sẽ hoàn toàn lột xác, cạnh tranh với các thành phố biển khác trong nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… tại phân khúc cao cấp. 

Những dãy shophouse sầm uất quanh đại lộ trung tâm tại Sun Grand Boulevard không chỉ níu chân du khách mà còn mang đến cơ hội kinh doanh sinh lời cho nhà đầu tư.

Đặc biệt, trục đại lộ trung tâm này đóng vai trò như “xương sống” của đại đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard, bao quanh là những dãy phố shophouse sầm uất mang kiến trúc Barcelona, kinh doanh đủ mọi dịch vụ, cùng hàng loạt tiện ích khác như khu phố ẩm thực, chợ đêm, đường tản bộ, nhà hát, sân khấu âm nhạc ngoài trời, bar, club house… đủ sức thu hút và níu chân du khách. 

Không chỉ góp phần gia tăng giá trị cho cả hệ sinh thái du lịch đẳng cấp trị giá hơn 1 tỷ USD đang được Sun Group kiến tạo tại Sầm Sơn, trục đại lộ còn mang đến tiềm năng kinh doanh đắc lợi cho các sản phẩm bất động sản kề bên, đặc biệt là các phân khu shophouse đã được ra mắt tại đại đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard.

Bởi lẽ, sức hút của trục đại lộ sẽ tỷ lệ thuận với dòng khách đổ về đây, mang đến nguồn thu “khủng” cho hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, như hình mẫu của các đại lộ lừng danh trên thế giới. Tầm nhìn đi trước đón đầu này đã được chứng minh bằng tỷ lệ hơn 95% sản phẩm thuộc 4 phân khu shophouse Sun Grand Boulevard được đặt chỗ chỉ sau chưa đầy 1 tháng ra mắt. Và giới đầu tư đang mong ngóng thông tin về các phân khu tiếp theo của dự án sẽ “chào sân” nay mai./.