Tỉnh cũng đã huy động hơn 10.000 người tham gia (bộ đội 199 người; dân quân 1.328 người và lực lượng khác 9.323 người) khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Đồng thời, huy động hơn 50 phương tiện (máy xúc, xe lội nước, xuồng máy, ô tô…) của Công ty Quản lý đường bộ và các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tập trung hót đất, đá sạt lở để đảm bảo thông các tuyến đường và hót đất đá bồi lấp, vệ sinh môi trường.

Đối với 8 nhà bị sập đổ hoàn toàn, đã di dời và bố trí chỗ ở tạm thời về nhà người thân; đối với 659 nhà phải di dời người và tài sản đã bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ gia đình tại các nhà văn hóa, trụ sở UBND xã và xen ghép vào các hộ gia đình không bị ảnh hưởng.

Đối với 4.931 hộ bị ngập nhà, đã di dời 19.724 người để đảm bảo an toàn bằng hình thức xen ghép vào nhà người thân và các hộ gia đình không bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
Cán bộ y tế xã Động Quan chăm sóc người dân bị thương trong mưa bão. Ảnh: Bùi Bình 

Tổ chức, bố trí lực lượng y, bác sỹ và chuẩn bị thuốc men để khám, chữa bệnh cho Nhân dân nơi sơ tán và tại chỗ. Bố trí nơi ăn, ở tạm thời và cung cấp những vật dụng thiết yếu cho các hộ dân bị thiệt hại ổn định cuộc sống.

Tiếp tục rà soát, tìm kiếm quỹ đất để bố trí làm nơi ở mới cho các hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập hoàn toàn; nhà phải di dời khẩn cấp.

Thành phố Yên Bái đã triển khai mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, đồng thời, tiếp nhận nhu yếu phẩm (2 tấn gạo, 2.500 bánh mỳ, 600 thùng mỳ tôm, 600 hộp lương khô, 500 thùng nước uống…) từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân như: Hội chữ thập đỏ, đoàn thanh niên, hộ kinh doanh... để cấp cho các xã, phường chuyển cho các hộ trong vùng ngập lut.

leftcenterrightdel
Bố trí nơi ăn, ở cho người dân bị thiệt hại về nhà ở. Ảnh: Bùi Bình 

Ông Hoàng Khánh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Động Quan, huyện Lục Yên cho biết, mưa to từ đêm qua đến giờ đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản của bà con, hiện còn thôn 10, 11, 12 và thôn 13 đang bị cô lập.

Để đảm bảo an toàn, xã đã bố trí những gia đình có thiệt hại về nhà ở và những gia đình tại khu vực nguy cơ sạt lở đến ở tạm tại Hội trường xã. Ngoài hỗ trợ của Nhà nước, Hội Chữ thập đỏ cũng đã vận động mạnh thường quân ủng hộ nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt cho những hộ phải di dời, tránh trú.

Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị viễn thông trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo thông tiên liên lạc không bị gián đoạn để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão số 3.

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến 17h chiều nay (9/9), toàn tỉnh có 3 người chết, thiệt hại hơn 6.000 nhà ở, hơn 2.700ha cây trồng, nhiều tuyến giao thông bị sạt lở… Ước thiệt hại khoảng 36 tỷ đồng.

 

Bùi Bình