Ông Lê Bá Thành, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn nói như khoe: Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, địa phương xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu lớn nhất. Xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu sản xuất, mang lại hiệu quả lớn trong thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho nhân dân địa phương. Do đó, trong những năm qua Đảng bộ xã Vân Sơn luôn đạt trong sạch vững mạnh, cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương một lòng tin theo Đảng, chính quyền, thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cứ, giúp nhau giảm nghèo bền vững.

leftcenterrightdel
Cổng làng Vân Sơn được xây dựng khang trang. Ảnh: VT 

Dẫn chúng tôi đi thăm các vườn hộ trên địa bàn xã đã và đang được đầu tư hệ thống tưới tiêu khoa học, ông Thành giới thiệu trên địa bàn hiện có 30 hộ sử dụng hệ thống tưới tiêu khoa học, 23 hộ ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất.

Đối với các hộ có diện tích vườn 500m2 trở lên, UBND xã Vân Sơn đã chỉ đạo cho cán bộ chuyên môn phối hợp cùng với cấp ủy cơ sở thôn đến trực tiếp tại các hộ gia đình để đo đạc, khảo sát, lập phương án định hướng, chỉnh trang, xây dựng vườn cho từng hộ.

Sau đó, cụ thể hóa thành các sơ đồ mô tả, hình ảnh trực quan, thuyết minh quy hoạch để địa phương phê duyệt và công bố công khai cho các chủ hộ biết để phấn đấu nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập từ các sản phẩm từ vườn hộ.

Ngoài ra, 1.022 hộ có diện tích đất vườn nhỏ hơn 500m2 đã được UBND xã tuyên truyền, vận động các chủ vườn mạnh dạn chặt bỏ các cây trồng có giá trị kinh tế thấp, dọn sạch vườn tạp thay thế bằng các cây ăn quả, rau màu, hoa có giá trị kinh tế cao. Các sản phẩm hàng hóa sản xuất ra từ vườn hộ chủ yếu là các loại rau, củ, quả, cá, các loại gia súc, gia cầm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương nên vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường được đảm bảo, tiêu thụ chủ yếu trong xã và các xã lân cận.  

leftcenterrightdel
 Đời sống nhân dân xã Vân Sơn được nâng cao nhờ xây dựng nông thôn mới. Ảnh: VT

Sau 1 năm thực hiện xây dựng mô hình NTM nâng cao, với nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, phát huy được sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, bộ mặt nông thôn ở xã Vân Sơn đã thực sự thay đổi toàn diện, các tiêu chí NTM nâng cao được thực hiện nghiêm túc.

“Từ những tiêu chí được xây dựng thành công, bộ mặt địa phương đã được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của người dân được cải thiện và nâng cao. Công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục đào tạo phát triển toàn diện. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực, cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, trật tự xã hội được đảm bảo, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, thôn quê yên bình đáng sống”, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn Lê Bá Thành đánh giá.

Văn Thanh