Khẩn trương cắm mốc, căng dây và đặt biển cảnh báo

Theo diễn biến thực tế, đoạn bờ, bãi sông này đã xuất hiện tình trạng sạt lở từ năm 2019, đến nay tình trạng sạt lở đã có diễn biến phát triển nghiêm trọng; cụ thể: Đoạn bờ, bãi sông tương ứng với đê hữu sông Chu từ K10+480 – K10+750 đã sạt sâu vào bãi, chiều dài cung sạt khoảng 320m, chiều rộng cung sạt 25 - 30m, sạt lở đứng thành và cách khu dân cư gần nhất thôn Hải Mậu khoảng 50m, chiều sâu cung sạt lớn nhất khoảng 15 - 16m. Trên bãi sông có nhiều vị trí bị tụt, lún cục bộ, mái sông và bờ sông có nhiều vết nứt đang có dấu hiệu phát triển mạnh.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, hạn chế tình trạng mất đất sản xuất của người dân trong khu vực đang diễn ra tình trạng sạt lở nêu trên, Sở NN& PTNT Thanh Hóa đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng cắm mốc, căng dây, đặt biển cảnh báo nguy hiểm trong khu vực đang có diễn biến sạt lở và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, nghiêm cấm người dân không canh tác, chăn thả gia súc và lại gần khu vực sạt lở.

Theo đó, tổ chức huy động nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” xử lý ngay sự cố, thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp (bạt đỉnh cung sạt để giảm tải, phát quang xung quanh khu vực sạt lở…) để hạn chế tình trạng sạt lở phát triển thêm, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các hộ dân sinh sống quanh khu vực sạt lở.

Ngoài ra, UBND huyện Thọ Xuân phải khẩn trương tổ chức xây dựng, phê duyệt, triển khai trên thực tế phương án trọng điểm xung yếu đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản theo phương châm “4 tại chỗ”. Tổ chức kiểm tra, rà soát các hộ dân đang sinh sống gần khu vực sạt lở, có nguy cơ mất an toàn và sẵn sàng sơ tán, di dời dân khi có tình huống xấu xảy ra.

Tổ chức quan trắc, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, báo cáo UBND tỉnh, Sở NN&PTNT khi có tình huống xấu xảy ra.

Đề nghị làm kè để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo lãnh đạo UBND xã Thọ Hải, cung sạt lở tại bờ hữu sông Chu qua địa bàn xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân có chiều dài lên tới 1.600m. Trong đó, có khoảng 500m là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến 40 hộ dân thôn Hải Mậu. Hiện nay, cung sạt lở đang tiếp tục mở rộng, mỗi năm lấn vào bãi bồi từ 10 - 15m.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và đất sản xuất của các hộ dân thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu chính quyền địa phương đã cắm mốc, căng dây, đặt biển cảnh báo nguy hiểm trong khu vực đang có diễn biến sạt lở và thông báo cho người dân được biết; nghiêm cấm người dân không canh tác, chăn thả gia súc và lại gần khu vực sạt lở. Tổ chức kiểm tra, rà soát các hộ dân đang sinh sống gần khu vực sạt lở, có nguy cơ mất an toàn và sẵn sàng sơ tán, di dời khi có tình huống xấu xảy ra.

Theo báo cáo của UBND huyện Thọ Xuân về diễn biến sạt lở bờ, bãi sông Chu tại thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải, hiện tình hình sạt lở bãi sông Chu thuộc địa phận các thôn nêu trên diễn biến rất nghiêm trọng và đang tiếp tục phát triển, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân và đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã, nếu không kịp thời có biện pháp xử lý hiệu quả. Do đó, UBND huyện Thọ Xuân đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư, để làm kè bãi sông từ K9+800 - K10+950 nhằm bảo vệ khu dân cư thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải để đảm an toàn cho các hộ dân nơi đây.

Văn Thanh