Sáng ngày 2/10, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) phối hợp tổ chức lễ thông xe giai đoạn 1 cầu Nam Lý,  thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Ban Giao thông Lê Ngọc Hùng cho biết, dự án xây dựng cầu Nam Lý (thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc) là dự án trọng điểm của ngành Giao thông trong năm 2024. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 731,7 tỷ đồng và đã được khởi công ngày 8/10/2016.

Vì lý do vướng mặt bằng nên dự án phải tạm ngưng từ tháng 4/2019 (sau khi hoàn thành 40% tổng khối lượng) để chờ bàn giao.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, Ban Giao thông đã tiếp nhận mặt bằng, cùng các đơn vị thi công và đơn vị tư vấn triển khai ngay công tác tập kết vật tư, thiết bị, chuẩn bị mặt bằng tổ chức thi công... Đến nay, dự án đã hoàn thành phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ người dân.

leftcenterrightdel
Công trình xây dựng cầu Nam Lý dài 450m, chia làm hai nhánh rộng 20m và đường dẫn dài 300m, rộng 30 - 37m. Ảnh: Minh Tường 

Theo ông Lê Ngọc Hùng, hạng mục đường dân sinh và các công tác hoàn thiện còn lại sẽ tiếp tục thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 12/2024.

Sau khi hoàn thành, cầu phục vụ bà con đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thủ Đức nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

Về đường bộ, cầu Nam Lý kết nối tuyến đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến trục qua các phường An Phú, Bình Trưng Tây, Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình phục vụ lưu thông giữa các khu dân cư lân cận và kết nối giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp với tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Về đường thủy, Rạch Chiếc có quy hoạch là tuyến sông cấp 4 đảm bảo yêu cầu của tuyến giao thông thủy qua ngã Rạch Chiếc sau khi khai thông tuyến đường thủy nối từ sông Sài Gòn - sông Đồng Nai. Do đó, việc xây mới cầu Nam Lý có ý nghĩa lớn đối với giao thông vận tải hàng hóa thủy.

Thu Huyền