Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 7/9, báo chí đề cập đến vi phạm nghiêm trọng tại Mái ấm Hoa Hồng ở TP Hồ Chí Minh.

“Hiện nay có rất nhiều mái ấm thiện nguyện tự phát trên cả nước nhưng không được quản lý và có chiều hướng lợi dụng để ăn chặn, thu lợi từ tiền thiện nguyện. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có nắm được thực trạng này không và có giải pháp gì? Liệu có tình trạng buông lỏng của cơ quan sở tại hay không? Những đối tượng mạo danh thiện nguyện bạo hành trẻ em sẽ bị xử lý như thế nào?”, báo chí nêu loạt câu hỏi.

Lợi dụng thiện nguyện để trục lợi, bạo lực trẻ em có thể bị xử hình sự

Trả lời Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho hay, vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12 TP Hồ Chí Minh bước đầu xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em.

“Vụ việc này cũng liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo”, ông Hồi nói.

Ngay sau khi các phóng viên phát hiện vụ việc, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh. Các cơ quan ban ngành của TP Hồ Chí Minh đã vào cuộc, xử lý ngay vụ việc.

Ông Hồi thông tin, cơ sở Mái ấm Hoa Hồng không phải cơ sở tự phát mà được Quận 12 cấp phép hoạt động. Khi vụ việc xảy ra, số lượng 86 cháu là vượt công suất được cấp phép (cấp phép chỉ được 35 cháu).

86 cháu này đã được Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh và Quận 12 đưa vào 3 cơ sở bảo trợ xã hội công lập để chăm sóc, bảo đảm quyền lợi của trẻ em. Trong số 86 cháu này, có 2 cháu đã được gia đình đón về.

Theo lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hiện cơ sở Mái ấm Hoa Hồng đã bị thu hồi giấy phép và tạm giữ các cá nhân. Cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý nghiêm.

Về các mái ấm và cơ sở tự nguyện trên cả nước, ông Hồi cho biết, theo tinh thần của Luật Trẻ em và luật pháp có liên quan, Nhà nước ta khuyến khích và có các cơ chế chính sách để huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trong việc chăm sóc giúp đỡ cho trẻ em.

Việc thành lập và tổ chức hoạt động các cơ sở này có quy định theo các cấp: xã, huyện, tỉnh.

“Quy định của pháp luật nghiêm cấm việc lợi dụng thiện nguyện để trục lợi, nghiêm cấm các hành vi bạo lực, bạo hành xâm hại trẻ em”, ông Hồi nói và cho hay, với các vi phạm, nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng thì xử lý hình sự.

Cơ sở không có phép thì chắc chắn sẽ phải dừng hoạt động

Qua vụ việc của Mái ấm Hoa Hồng, ông Hồi cho biết, Bộ Lao động Thương binh và Xã hôi sẽ chỉ đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Ông Hồi cũng khẳng định, vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng “có vấn đề liên quan đến quản lý”.

“Quản lý của chúng ta chưa chắc. Ngay việc cơ sở này hoạt động vượt công suất trên 100% nhưng thanh tra, kiểm tra chưa xử lý được. Ở đây có vấn đề liên quan đến buông lỏng quản lý các cơ sở”, theo lời lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Khẳng định qua vụ việc này, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát trên cả nước, ông Hồi cho rằng, các cấp ở địa phương cũng phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

“Cơ sở nào chưa hay không có phép hoạt động thì chắc chắn sẽ phải dừng hoạt động. Các cơ sở nào chưa đủ hội tụ đủ các tiêu chí, điều kiện phải khẩn trương hoàn thiện để tăng cường năng lực chăm sóc trẻ em”, ông Hồi nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng đề nghị các địa phương tăng cường áp dụng công nghệ tiên tiến để giám sát thường xuyên, liên tục việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại các cơ sở và tại các mái ấm.

Ông cũng lưu ý cần thực hiện đúng quy định của Đảng, Nhà nước liên quan đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là Nghị định 110 mới được Chính phủ ban hành về công tác xã hội.

Trong đó, theo ông Hồi, Nhà nước tạo mở cơ hội cho tất cả tổ chức, cá nhân giúp đỡ những người khó khăn, tuy nhiên việc làm thiện nguyện phải tuân thủ đúng quy trình, quy định.

“Không được lợi dụng, bóc lột, lạm dụng và không được hành hạ, xâm hại đối tượng”, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hồi cũng đề cập tới việc tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra…

Hương Giang