Những ngày đầu năm mới 2021, chúng tôi có dịp về thăm xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, một đơn vị vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định công nhận “xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu” đầu tiên của tỉnh. Đây là địa phương 2 lần từng được Đảng, Nhà nước phong danh hiệu Anh hùng và là xã đạt chuẩn nông thôn mới thuộc tốp đầu tiên của huyện Đông Sơn.

Trước mắt chúng tôi là những tuyến đường dải nhựa thẳng tắp, phẳng lì, hai bên đường được lát vỉa hè phẳng phiu, đường làng, ngõ xóm được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. Những bức tường rào ô thoáng được nhân rộng xây dựng ở tất cả các thôn nhìn bắt mắt và khang trang. Ngay khu vực Trường Tiểu học Đông Văn và sân vận động, chính quyền địa phương cho phác những bức tranh bích họa thể hiện tất cả các hoạt động hằng ngày của người dân ở xã nông thôn mới kiểu mẫu để mọi người đi qua có thể chiêm ngưỡng vẽ đẹp thuần khiết về phong cảnh cày cấy, chăn nuôi, thu hoạch hoa màu, lúa, trẻ em vui chơi, giáo viên dạy học… khá đẹp mắt.

leftcenterrightdel
 Đường giao thông đẹp cũng là nơi để nhân dân chụp những bức hình cùng gia đình tuyệt đẹp. Ảnh: VT

Đặc biệt, để phục vụ nhân dân được tốt hơn trong công tác thủ tục hành chính, chính quyền địa phương cho xây dựng một khu vực làm việc một cửa rất đẹp đẽ và khang trang, cán bộ đón tiếp nhân dân nhiệt tình, chu đáo. Nhìn bề ngoài, trụ sở UBND xã được cải tạo, quét sơn đơn giản nhưng toát lên vẽ đẹp tinh túy, xứng tầm với một xã Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Thanh Hóa.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, bà Mai Thị Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Đông Văn chia sẻ: Để đạt danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên ở Thanh Hóa, ban đầu bộ máy lãnh đạo cũng có phần lo lắng, thế nhưng với nhiệm vụ cấp trên giao, cùng với sự đồng lòng, đoàn kết của toàn thể Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã nhà đã quyết tâm lấy thôn Văn Bắc làm thôn Nông thôn mới kiểu mẫu điểm, đồng thời phát động phong trào thi đua, đúc rút kinh nghiệm để thực hiện ở các thôn còn lại. Đi đôi với xây dựng mô hình, xã đã bám sát bộ tiêu chí của Trung ương của tỉnh để thực hiện và đi sâu đi sát, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của nhân dân địa phương, thực hiện đúng cơ chế, chính sách hỗ trợ, công khai, minh bạch, dân chủ để thực hiện thành công mô hình nông thôn mới kiểu mẫu.

leftcenterrightdel
 Sạch đẹp, khanh trang là những dấu ấn khi mọi người về thăm xã Đông Văn, huyện Đông Sơn của tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VT

Nhiều hôm cán bộ không có giờ giấc nghỉ ngơi vì phải chia nhau xuống cơ sở vận động, tuyên truyền ở các thôn để bà con nhân dân hiểu và thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên. Năm 2020 huyện có cơ chế mạnh hỗ trợ 250 triệu/1km đường giao thông, 120 triệu/1km rào thoáng, 50 triệu/1km rãnh thoát nước, 100 triệu đồng cho 1 thôn thực hiện thành công mô hình nông thôn mới kiểu mẫu, 15 triệu đồng cho những vườn mẫu trên 500 m2 …

leftcenterrightdel
 Khu vực một cửa được làm rất trang nghiêm để phục vụ công việc hằng ngày của nhân dân địa phương. Ảnh: VT

 “Ngoài ra, trên cơ sở là địa phương thuần nông, để có những bức tranh bích họa đẹp như nhà báo mô tả thì địa phương đã thuê họa sĩ cùng với đoàn thanh niên đảm nhiệm việc khắc họa, cụ thể hóa hoạt động môi trường giáo dục, đồng quê, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để làm sinh động tuyến đường trục chính của xã.

leftcenterrightdel
 Công sở UBND xã được xây dựng khang trang. Ảnh: VT

Vào các buổi tối, ngày lễ, Tết, nhân dân thường tập trung ở đây chụp ảnh, vui chơi, tạo cho nhân dân, con trẻ động lực, khí thế trong hoạt động làm việc đi đôi với vui chơi giải trí, xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu đẹp thêm”, bà  Mai Thị Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Đông Văn nói.

Văn Thanh