Mưa lũ làm sạt lở đất đá vào nhà của 16 hộ dân ở các xã Lâm Thượng, Tân Phượng, Mường Lai, một ngôi nhà ở xã Lâm Thượng bị lũ quét tràn qua. Gần 3ha ao cá, 170 ha lúa và hoa màu sắp đến mùa thu hoạch bị thiệt hại; 17 con trâu, lợn và 4.177 con gia cầm bị nước cuốn trôi; 11 cầu bị hư hỏng, hàng trăm mét đường giao thông nông thôn bị sạt, hàng chục mét kênh mương bị vùi lấp; ba cột điện và cột dây viễn thông bị đổ.

leftcenterrightdel
 Đất đá, sạt lở vào nhiều nhà dân. Ảnh: Sơn Nông

Các tuyến đường bê tông vào xã Phan Thanh, Khánh Thiện, Lâm Thượng và xã Tân Phượng nhiều điểm taluy bị sạt, với khối lượng ước hàng nghìn m3 đất đá.

Công trình thủy lợi tại xã Mường Lai có chín điểm bị sạt lở kênh mương nội đồng khối lượng ước tính 150m3. Hai điểm bị xói lở tại chiều dài tuyến khoảng 160m chiều dài dọc tuyến. Riêng thiệt hại về hoa màu là rất lớn và phải chờ nước rút mới thống kê được.

Tỉnh lộ 170 (đường Yên Thế - Vũ Linh) tại thôn Làng Quỵ, xã Minh Tiến, hiện bị ngập sâu khoảng 1m, chiều dài hơn 100m, khiến xe máy không qua lại được.

Ước thiệt hại ban đầu khoảng 2,4 tỷ đồng.

Theo ông Đoàn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên, sáng sớm 14/9, Thường trực Huyện ủy đã tổ chức họp khẩn để chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai. Các đoàn công tác của huyện cũng đã trực tiếp xuống các địa phương bị thiệt hại để chỉ đạo khắc phục, các xã đã huy động lực lượng tại chỗ san gạt đất đá, tạm thời cho các phương tiện qua lại.

Riêng tại xã Tân Phượng và Khánh Thiện, huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng huy động phương tiện, máy móc vào để khắc phục, nhưng chưa tiếp cận được do hiện nay trời vẫn đang mưa.

Hiện tại, huyện bố trí lực lượng tại các điểm ngập úng, cắm cảnh báo nguy hiểm và hướng dẫn người và phương tiện qua lại an toàn. Đồng thời, chỉ đạo ngay các trường có các học sinh không đến lớp học do mưa lũ chia cắt, lên kế hoạch học bù, học đủ chương trình đã đề ra.

Nguyên nhân úng ngập cục bộ, gây ách tắc giao thông nhiều ngày trên đường tỉnh 170 được cho là do quy hoạch bất cập của chính quyền. Đó là, quỹ đất ruộng lúa hai vụ bên đường được UBND huyện Lục Yên chuyển đổi sang đất ở, người dân đã san lấp và xây nhà ở; phía bên kia đường là một mỏ đá trắng của Công ty TNHH Quảng Phát, hiện đang khai thác và đá thải tràn xuống lấp đường thoát nước của khe núi.

 

Bùi Bình