Sau khi nhận được báo cáo từ huyện Kỳ Sơn về trận lũ ống, lũ quét xảy ra trên địa bàn xã Tà Cạ, thị trấn Mường Xén, lãnh đạo tỉnh đã cử đoàn công tác do ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành tiếp cận sớm hiện trường để chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục lũ lụt.

 Kỳ Sơn là huyện biên giới giáp Lào, cách thành phố Vinh gần 300km, là huyện nghèo nhất tỉnh, thuộc huyện 30a. Nơi đây, bà con chủ yếu là dân tộc Thái, Mông, Khơ mú... điều kiện kinh tế- xã hội còn rất nhiều khó khăn.

Khó khăn của đoàn là trên tuyến đường huyết mạch nối các huyện với huyện biên giới Kỳ Sơn thì tại QL7A, đoạn dốc Chó, địa phận bản Boong, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông đã bất ngờ bị sạt lở, kéo theo đất đá san phẳng tuyến đường, gây ách tắc giao thông, khiến các phương tiện không thể lưu thông để ứng cứu, chi viện cho huyện Kỳ Sơn.

Đến 14h sau khi ngành GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung lực lượng gồm 5 máy móc, khẩn trương san gạt, hốt dọn đất đá sạt lở xuống đường để kịp thông đường, đoàn mới tiếp cận được hiện trường.

leftcenterrightdel
 Trận lũ ống, lũ quét xảy ra bất ngờ vào sáng sớm 2/10 khiến người dân huyện Kỳ Sơn không kịp trở tay. Ảnh: CSCC

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn, trận lũ ống, lũ quét xảy ra trên địa bàn xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén vào 2h sáng đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân. 1 trường hợp tử vong ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ; 1 bé mất tích (đã được tìm thấy chiều nay). Mưa lũ lớn cũng cuốn trôi 13 ngôi nhà của người dân ở xã Tà Cạ (bản Bình Sơn 6 nhà, bản Sơn Hà 1 nhà, bản Hòa Sơn 6 nhà). Nhà làm việc của Công an xã Tà Cạ bị sập hoàn toàn. Hơn 50 nhà ngập nước, trong đó 24 nhà hư hỏng nặng và 19 nhà bị sạt lở; 2 ô tô của người dân, bị cuốn trôi, hiện  1 ô tô đã được trục vớt.

Hiện tại đường giao thông vào xã Tà Cạ và Tây Sơn bị ách tắc hoàn toàn. Mưa lũ làm cô lập 2 xã Tây Sơn và Tà Cạ, trong đó bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ với 236 hộ và 966 nhân khẩu và bản Sơn Hà bị cô lập hoàn toàn, chưa thể tiếp cận được...

Hiện thời tiết trên các địa bàn huyện Kỳ Sơn còn diễn biến xấu, nước vẫn đang chảy xiết, huyện đã huy động tổng lực người và phương tiện, máy móc để san gạt những điểm sạt lở, mở đường cho người dân đi lại, khắc phục thiệt hại.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An gặp khó khăn để tiếp cận hiện trường
leftcenterrightdel
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường. Ảnh: Văn Khăm 

Qua kiểm tra tại hiện trường, ông Hoàng Nghĩa Hiếu chỉ đạo huyện Kỳ Sơn cấp bách cứu trợ cho các hộ dân đang bị chia cắt ở các thôn bản, không để người dân bị thiếu đói. Nhiệm vụ hàng đầu là đảm bảo tính mạng của bà con nhân dân, do đó yêu cầu huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương sơ tán người dân đến nơi an toàn, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại mưa lũ gây ra, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với các đơn vị đảm bảo thông tuyến giao thông nhanh nhất; tổ chức thăm hỏi các gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

"Tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị kịp thời cung cấp hàng hóa, vật tư thiết yếu và các nhu yếu phẩm cần thiết khác giúp địa phương khắc phục thiên tai. Trước mắt, tỉnh sẽ huy động lực lượng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Quân khu 4 để hỗ trợ Kỳ Sơn dọn dẹp, khắc phục sau trận lũ quét" - ông Hiếu cho biết.

leftcenterrightdel
 Lực lượng vũ trang tỉnh sẵn sàng phương án khắc phục và cứu trợ cho nhân dân Kỳ Sơn. Ảnh: HT
leftcenterrightdel
 Cán bộ chiến sỹ cùng nhân dân có mặt giúp dân di dời tài sản, khắc phục lũ, lụt. Ảnh: Phan Thắng

Thông tin mới nhất của chúng tôi, trong tối nay, ông Hoàng Nghĩa Hiếu đã tổ chức cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn huyện Kỳ Sơn để chỉ đạo cấp bách việc triển khai các phương án khắc phục hậu quả lũ quét. Tại sở chỉ huy tạm thời đặt tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Sơn, ông Hoàng Nghĩa Hiếu đã biểu dương các lực lượng tại chỗ đã chủ động, kịp thời di chuyển người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Yêu cầu huyện Kỳ Sơn phải huy động tối đa lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn. Tuyệt đối không để người dân bị thiếu đói và gia tăng thiệt hại về người và tài sản...

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng cùngsát cánh với chính quyền huyện Kỳ Sơn, bà con nhân dân đoàn kết, vượt qua khó khăn để chung tay khắc phục thiệt hại sau trận lũ quét lịch sử, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

leftcenterrightdel
 Đến chiều 2/10, QL7A đoạn thị trấn Mường Xén đã được khơi thông, thuận lợi cho công tác khắc phục và cứu trợ lũ lụt. Ảnh: PT
 

 

Xuân Thống