Sau khi đại diện Kiểm toán Nhà nước công bố quyết định, các đại biểu tại hội nghị đồng tình và thống nhất cao với kế hoạch kiểm toán, mục tiêu, nội dung kiểm toán và tổ chức thực hiện của Đoàn Kiểm toán Nhà nước. Theo đó, các ngành và các địa phương, đơn vị được kiểm toán đều cam kết thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, cung cấp đủ hồ sơ, số liệu, tích cực phối hợp với đoàn kiểm toán đảm bảo thực thiện đúng tiến độ đề ra.

Theo Quyết định số 120/QĐ-KTNN, ngày 23/2/2023 của Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương: TP Hà Nội, Phú Thọ, Hải Dương, Hải Phòng, Thanh Hoá, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Vĩnh Long, Bà Rịa Vũng Tàu, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh, Đoàn Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán việc quản lý, sử dụng kinh phí của chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, kiểm chứng, xác nhận tính trung thực, hợp lý của thông tin, số liệu quyết toán kinh phí, chi phí đầu tư thực hiện tại các đơn vị được kiểm toán; đánh giá việc tuân thủ pháp luật, các chính sách, chế độ tài chính, kế toán, quản lý đầu tư xây dựng và quy định của chương trình; đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả và việc thực hiện mục tiêu của chương trình. Qua đó, chỉ ra những tồn tại, bất cập trong cơ chế, chính sách để kiến nghị các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung, phát hiện kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí trong quá trình thực hiện chương trình để kiến nghị, xử lý theo quy định của pháp luật.

Phạm vi kiểm toán từ khi thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đến thời điểm 31/12/2022 và các thời kỳ trước, sau có liên quan. Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc chương trình được kiểm toán chi tiết từ khi triển khai đầu tư dự án đến ngày 31/1/2023 và các thời kỳ trước, sau có liên quan. Dự kiến, thời hạn kiểm toán là 60 ngày kể từ ngày công bố quyết định.

Tại tỉnh Thanh Hoá, đoàn Kiểm toán sẽ tiến hành kiểm toán tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện Như Xuân, Như Thanh và thị xã Nghi Sơn.

 

Văn Thanh