Hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An có khoảng 15.375 hộ cần hỗ trợ về nhà ở, trong đó có 9.200 hộ có nhu cầu hỗ trợ xây mới; 6.175 hộ có nhu cầu sửa chữa.

Báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nghệ An cho biết, trong giai đoạn 2020 - 2022, thông qua vận động của cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các ban, ngành, đoàn thể, toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng kinh phí hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng khác là 172,63 tỷ đồng; đã có 5.241 nhà được hỗ trợ, trong đó xây mới 3.840 nhà và sửa chữa 623 nhà.

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã tích cực đồng hành trong việc hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo cả về vật chất và tinh thần, trong đó có hoạt động thiết thực đối với hộ nghèo cải thiện nhà ở.  

Với tình cảm và trách nhiệm nhằm góp phần tạo nguồn lực rất quan trọng để chung tay cùng Đảng, Nhà nước hỗ trợ hộ nghèo cải thiện nhà ở, từng bước vươn lên thoát nghèo, một trong những nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND và MTTQ các cấp xác định trong thời gian tới để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo là rà soát số hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để có giải pháp vận động hỗ trợ. 

Theo bà Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, ngày 27/1/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An đã có quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo do trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Đây là chủ trương lớn, mang quyết tâm chính trị, ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, nhằm vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ xây dựng, sữa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

"Để cuộc vận động được lan tỏa, đem lại hiệu quả thiết thực, tới đây tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức lễ phát động chương trình vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Thường trực Tỉnh uỷ đã giao rõ trách nhiệm trong công tác tổ chức cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn MTTQ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, ban thường vụ các huyện/thành/thị uỷ, các đảng uỷ trực thuộc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức buổi lễ ý nghĩa này.

Thông qua chương trình, bên cạnh tri ân các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, còn là dịp để được chia sẻ từ các đơn vị, địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo trong việc vận động các nguồn lực để ủng hộ, giúp đỡ người nghèo cải thiện nhà ở trong thời gian qua", Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho biết thêm.

Đức Anh