Ông Định kể, năm 2019, con gái tên là Nguyễn Thị Thảo Uyên mắc bệnh đau bụng, trầm cảm đã được đưa đi thăm khám và uống thuốc điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ.

Tháng 3/2021, bà ngoại của Uyên nghe có khu vườn chữa được bách bệnh bằng việc ngồi thiền và uống nước lã ở ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đã đưa Uyên đến chữa bệnh.

Hiện Uyên vẫn đang bặt vô âm tín.

Ông Định nói: “Vợ chồng tôi có đến gặp chủ khu vườn là bà Võ Thị Ngoan và bà Nguyễn Thị Kim Hồng được xác nhận con tôi từng đến khu vườn để trị bệnh. Bà Hồng cũng từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Long An xử phạt 12 năm tù giam vì hoạt động mê tín. Sau khi mãn hạn tù thì tiếp tục hoạt động trở lại. Khu vườn mà bà Ngoan và bà Hồng tổ chức chữa bệnh luôn “kín cổng cao tường” nên không vào được và chủ khu vườn viện lý do, cố tình thông tin gian dối, thách thức để ngăn cản gia đình tôi gặp con”.

Theo tìm hiểu của PV, khu vườn có diện tích hơn 2.000m2, những người sống ở đây có phương pháp chữa bệnh bất thường, phản khoa học. Người bệnh có cả người già và trẻ em, họ được chữa bệnh bằng việc tự ngồi thiền và đi lòng vòng rồi uống nước giếng; nhiều người bệnh “hoang tưởng” cho rằng đã lành bệnh, kể cả bệnh nan y bị bệnh viện trả về.

Theo người dân địa phương, các lời đồn đại cứ lan truyền, một đồn mười, mười đồn trăm, người bệnh từ nhiều nơi tìm về chữa bệnh ngày một đông, còn việc hiệu quả hay không thì chưa có cơ quan nào xác thực. Việc chữa bệnh có dấu hiệu của việc hành nghề mê tín dị đoan, tạo ra những câu chuyện ly kì để kiếm tiền từ những người nhẹ dạ cả tin.

Trả lời các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Đảm - Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Hòa cho biết, cơ quan chức năng đã thành lập đoàn cán bộ, thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền vận động người dân và bệnh nhân không nên đến khu vườn này, nếu phát hiện hoạt động mê tín dị đoan sẽ xử lí nghiêm trước pháp luật.

leftcenterrightdel
 Khu vườn thuộc Tân Hưng, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Ảnh: CC

Ông Định kể tiếp, sau nhiều lần dò tìm, mới đây ông tả hỏa khi hay tin con ông đã được đưa đi “giấu” tại quê của chồng bà Hồng ở một khu vườn thuộc Tân Hưng, huyện Đồng Phú. Nơi đây luôn cổng kín tường cao, người lạ không vào được, mọi người sống, sinh hoạt và làm gì trong ngôi nhà sau chiếc cổng kia vẫn là điều bí ẩn; lực lượng chức năng tới kiểm tra cũng phải mất vài giờ sau mới có người ra mở cổng.

Nhờ chính quyền địa phương can thiệp, ông Định đã một lần vào khu vườn và phát hiện con gái đang ở đây nên mừng rỡ kêu lớn để mọi người hỗ trợ đưa con về. Nhưng ngay lập tức, những người ở trong khu vườn này tìm cách đưa Uyên đi trốn. Mặc dù ông Định và mọi người tỏa ra nhiều hướng để tìm kiếm nhưng không thấy, do đó, ông Định nghi ngờ khu vườn có lối đi bí mật.

Nguyện vọng của gia đình ông Định là sớm tìm được cô con gái, tuy nhiên, suốt 2 năm ròng rã mọi nỗ lực đều trở nên vô vọng, nên rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương để gia đình sớm được đoàn tụ.

Chí Cường