Thông tin từ người dân sinh sống ở toà nhà 7 tầng, Chung cư Hưng Thịnh, Hưng Lộc cho biết: Vào khoảng 8h20 phút sáng nay, một ngọn lửa được phát ra tại căn hộ 703, tầng 7 của toà nhà 7 tầng thuộc Chung cư Hưng Thịnh.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh đã chỉ đạo đội nghiệp vụ tổ chức lực lượng, phương tiện khẩn trương tham gia chữa cháy. Chỉ trong thời gian ngắn, đám cháy nhanh chóng được khống chế và dập tắt, không gây thiệt hại về người.

Để đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống cháy nổ tại các khu chung cư trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, chủ đầu tư là Tập đoàn TECCO, chi nhánh tại Nghệ An đã yêu cầu ban quản trị, ban quản lý các chưng cư và các hộ gia đình khuyến cáo và nghiêm cấm sử dụng các chất nổ…

leftcenterrightdel
 Lực lượng cảnh sát cứu hộ cứu nạn và phòng cháy, chữa cháy kịp thời có mặt xử lý đám cháy

Toà nhà 7 tầng nằm trong dự án khu nhà ở xã hội và nhà ở dịch vụ tổng hợp tại xã Hưng Lộc, TP Vinh do Công ty CP TECCO Miền Trung làm chủ đầu tư, được đưa vào sử dụng đầu tiên những năm 2010- 2011. Tại dự án này gồm 3 toà: Toà chung cư dịch vụ tổng hợp 11 tầng, toà chung cư 7 tầng, toà nhà ở xã hội 5 tầng và nhà ở liền kề.

3 toà chung cư này đã hoàn thiện và bàn giao cho các chủ sở hữu đưa vào sử dụng ổn định. Tuy nhiên, sau nhiều năm vận hành, khai thác, việc thực hiện quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo Thông tư 02/2016 ngày 15/12/2016 của Bộ Xây dựng chưa được thực hiện nghiêm túc, đã ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, nhất là các chủ sở hữu căn nhà.

TP Vinh đã triển khai Đề án “Quản lý hành chính khu chung cư, khu đô thị mới trên địa bàn TP giai đoạn 2021- 2025”, nhưng quá trình thực hiện, tổ chức thực hiện còn chậm.

Mới đây, để đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và thực hiện tốt quyền lợi, nghĩa vụ của người dân, UBND xã Hưng Lộc đã phối hợp đơn vị quản lý chung cư Hưng Thịnh là Tập đoàn TECCO, ban cán sự xóm nơi toà nhà đứng chân và các hộ gia đình đang sử dụng các căn hộ ở các toà nhà tổ chức hội nghị bầu ban quản trị cụm toà nhà của chung cư Hưng Thịnh.

leftcenterrightdel
 Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng phối hợp người dân đã dập tắt được đám cháy

Liên quan vụ cháy xảy ra sáng nay, đại diện chính quyền xã Hưng Lộc cho biết: Ngay khi tiếp nhận thông tin từ cư dân, xã đã có mặt để nắm bắt và phối hợp cơ quan công an, lực lượng cứu nạn cứu hộ và phòng, cháy chữa cháy cùng người dân sinh sống quanh khu vực này để dập tắt đám cháy. Hiện đám cháy nhanh chóng được khống chế và dập tắt dứt điểm, không để lây lan đến các căn hộ xung quanh.

Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan công an khám nghiệm, điều tra, kết luận, song qua hiện trường và thông tin từ cư dân cho biết, có thể khói cháy được bốc ra từ nguồn điện trong căn hộ.

Đức Anh