Tại buổi tiếp nhận, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình trân trọng và cảm ơn các nước, các tổ chức quốc tế về sự ủng hộ và hỗ trợ vô cùng quý báu đối với Việt Nam trong thời điểm khó khăn này.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình phát biểu tại buổi tiếp nhận. Ảnh: Q.V

Thứ trưởng Phạm Thanh Bình khẳng định: “Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với UBTƯ MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành liên quan kịp thời chuyển sự hỗ trợ của các nước, tổ chức quốc tế đến người dân ở các địa phương chịu tác động của cơn bão”.

Trong khả năng của mình, Việt Nam luôn nỗ lực hết sức nhằm đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các nước, các tổ chức và bạn bè quốc tế tăng cường hợp tác với Việt Nam, nhất là chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, nhằm nâng cao năng lực phòng, chống và thích ứng với biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan.

Cơn bão số 3 đã gây ra thiệt hại vô cùng to lớn về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân các tỉnh phía Bắc. Nhiều người chết và mất tích, hàng nghìn ngôi nhà bị đổ sập, hư hỏng nặng.

Theo ước tính của Chính phủ, dự kiến thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra là khoảng 40 nghìn tỷ đồng.

Tiếp nhận từ đại sứ Singapore, Liên hiệp Vương quốc Anh, Bắc Ai len, Liên bang Thuỵ Sỹ; Đại diện Điều phối viên thường trú Liên hiệp quốc, trưởng đại diện các tổ chức của Liên hiệp quốc tại Việt Nam: UNICEF, WHO, UNESCO, UN Women, UNDP, UNFPA; đại diện đại sứ quán các nước Australia, Ấn Độ, New Zealand, Lào, Campuchia, Thổ Nhĩ Kỳ, Đại Hàn Dân quốc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ sự trân trọng những tấm lòng, tình cảm của bạn bè quốc tế giành cho Việt Nam; đồng thời cam kết phân bổ, sử dụng số tiền ủng hộ đúng mục đích, hiệu quả và trao tới tận tay người dân chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Tại đây, bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng chia sẻ, đến 17h00 ngày 17/9, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận được 1.344 tỷ đồng; đồng thời phân bổ số tiền 1.035 tỷ đồng tới 26 địa phương chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Trong đó, tập trung hỗ trợ về an sinh, nhu cầu thiết yếu của người dân, ưu tiên hỗ trợ cho các gia đình có người dân bị thương, bị thiệt mạng, bị mất tích; các gia đình có nhà bị hư hỏng nặng; hỗ trợ cho các em học sinh về sách vở, đồ dùng học tập để nhanh chóng quay trở lại trường học; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Thanh Thanh