Trong nhiều bức thư và tin nhắn điện thoại, chúng tôi ấn tượng với những lời chia sẻ của ông Ngô Văn Mai, 79 tuổi cùng nhiều hộ dân ở thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Dù tuổi đã cao, nhưng ông vẫn còn rất minh mẫn và chân thành gửi những lời cảm ơn tới Báo Thanh tra đã luôn đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích cho người dân khắp cả nước, trong đó có việc của gia đình và các hộ dân thôn Chí Trung.

Ông Mai cho biết, các bài báo đăng tải trên Báo Thanh tra in và Báo Thanh tra điện tử có sức lan tỏa rất lớn, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng bạn đọc. Bằng những thông tin chính xác, khách quan, có tính pháp lý cao cùng lập luận sắc bén, các bài báo có tác động rất lớn giúp chính quyền các cấp thấu hiểu, chia sẻ những nỗi khổ của người dân, nhìn nhận ra những thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, qua đó mang lại niềm tin trong Nhân dân.

Ông Mai cho biết, dù đã gần 80 tuổi, nhưng vẫn luôn yêu thích đọc báo, trong đó có Báo Thanh tra, bởi đây là cầu nối quan trọng giữa người dân và các cấp chính quyền.

"Đọc Báo Thanh tra nhiều năm qua, tôi nhận thấy gần đây tờ báo đã có nhiều thay đổi cả về nội dung, hình thức. Nhiều tin, bài mang tính thời sự. Đặc biệt, có nhiều trang tuyên truyền pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực giúp người dân hiểu biết hơn về quyền và nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó, báo cũng có nhiều bài phân tích tính chất nhiều vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp không chỉ của Nhà nước mà còn của Nhân dân. Báo còn tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình; nắm rõ trách nhiệm của mình khi thực hiện các quyền và nghĩa vụ liên quan", ông Mai chia sẻ.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực, Báo Thanh tra cũng theo đến cùng nhiều vụ việc khó, giúp các cơ quan chức năng xác minh, tìm hiểu, kết luận rõ ràng và xử lý nghiêm minh. Điều đó đã giúp người dân tin tưởng và yên tâm vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền và thực thi pháp luật của các cơ quan Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Một số bài viết đăng trên Báo Thanh tra. Ảnh: LP

Cũng theo ông Mai, nhờ có Báo Thanh tra, vụ việc khiếu nại của gia đình cùng các hộ dân trú tại thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên mới được đưa lên công luận. Các hộ dân được lãnh đạo cơ quan thanh tra tiếp, nghe trình bày về nội dung khiếu nại cũng như nghiên cứu hồ sơ, tài liệu để có những chỉ đạo xác đáng.

Theo ông Mai, các hộ dân đều sinh sống tại thôn Chí Trung, thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm; được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vườn trang trại với mục đích là “đất nông nghiệp khác”. Các hộ dân đã sử dụng làm trang trại phát triển kinh tế từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, sau 1 thời gian, bao nhiêu tiền của đầu tư trồng cây lâu năm của người dân đều bị đất "phụ bạc" vì thiếu nước, đất ô nhiễm từ các nhà máy xung quanh, cây không thể cho trái, sản xuất nông nghiệp liên tục thua lỗ, có những gia đình còn phải bán nhà để trả nợ ngân hàng vì vay mượn để làm vườn trại, có người dân còn để mặc cho đất nông nghiệp trở thành đất hoang gây lãng phí tài nguyên đất.

Trước tình hình trên, để tồn tại, mưu sinh, các hộ dân thôn Chí Trung phải bỏ nghề, chuyển sang làm sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và làm thủ tục đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nhưng đến nay chưa được giải quyết theo quy định pháp luật dù đã nhiều lần gửi đơn đến kêu cứu đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Từ năm 2018, các hộ dân đã nhiều lần có đơn đề nghị, kêu cứu, phản ánh và tố cáo về các nội dung liên quan đến việc cưỡng chế công trình trên đất nông nghiệp của các hộ dân tại xã Tân Quang gây thiệt hại và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của công dân. Thậm chí, cắt điện sinh hoạt của các hộ dân giữa lúc thời tiết đang vào đợt cao điểm nắng nóng của miền Bắc, nhưng không được cơ quan chức năng xem xét, để rồi người dân phải vượt cấp lên Trung ương.

Được sự quan tâm của Ban Biên tập Báo Thanh tra, các phóng viên đã về tận nơi để nắm bắt, theo sát vụ việc, kiểm tra thực tế qua đó nói lên tiếng nói của mình qua những bài viết phản ánh cũng như đưa tin về cuộc tiếp dân của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ với các hộ dân. Tại buổi tiếp này, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên xem xét thành lập đoàn thanh tra những nội dung mà người dân kiến nghị; kiểm tra làm rõ nguồn gốc đất, kiểm tra quá trình sử dụng đất của tất cả các hộ dân đến các hộ khai thác cát sỏi. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân theo quy định của pháp luật và phải xem xét kỹ lưỡng, thấu tình đạt lý.

Mong rằng, Báo Thanh tra tiếp tục phát huy hơn nữa thế mạnh của mình, lên tiếng bảo vệ chân lý, lẽ phải, là nơi bạn đọc gửi gắm niềm tin, tình cảm chân thành, xứng đáng là cơ quan ngôn luận ngành Thanh tra.

Lê Phương