Cách ly tối thiểu 14 ngày

Tỉnh Bắc Ninh thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ khu tý túc xá của Công ty Canon và khu chung cư nhà ở xã hội Quế Võ Hillview với tổng số 296 phòng với 1.300 nhân khẩu.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ xóm Chùa, khu Thái Bảo, phường Nam Sơn với tổng số 22 hộ gia đình, 300 nhân khẩu.

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu, tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và an sinh xã hội trong vùng cách ly.

Thời gian áp dụng tối thiểu 14 ngày kể từ trưa ngày 12/5, tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.

Tỉnh Bắc Ninh giao UBND TP Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Giao thông vận tải thiết lập ngay chốt kiểm soát, và thực hiện kiểm soát 24/24 giờ toàn bộ cụm dân cư nêu trên.

Trước đó, ngay sau khi phát hiện bệnh nhân N.X.T. (xóm Nội, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành là công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam, Khu Công nghiệp Quế Võ, TP Bắc Ninh) dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh Bắc Ninh đã truy vết, rà soát tại Công ty TNHH Canon Việt Nam và phát hiện có 40 F1; 533 F2; đã lấy 1.998 mẫu xét nghiệm, kết quả phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính.

Như vậy đến nay, đã có 3 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có bệnh nhân nhiễm Covid-19 là Khu Công nghiệp Thuận Thành II, Khu Công nghiệp Yên Phong, và Khu Công nghiệp Quế Võ.

Kiểm tra đồng loạt doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp

Sau phi phát hiện số ca nhiễm Covid-19 tại các Khu Công nghiệp, sáng 12/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì buổi họp trực tuyến với 3 tỉnh, TP: Bắc Ninh, Bắc Giang và Đà Nẵng nhằm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao tinh thần vào cuộc quyết liệt, thần tốc, trách nhiệm của 3 tỉnh, thành ngay khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên.

Dù còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ở các khu công nghiệp nhưng lãnh đạo 3 địa phương đều khẳng định cơ bản đã khoanh vùng, cách ly được các ổ dịch; tiếp tục khẩn trương truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp F1, F2.

Ngay sau hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang yêu cầu các khu công nghiệp khẩn trương thành lập tổ công tác trong khu công nghiệp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đồng thời, thành lập tổ truy vết do công an chủ trì.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh rà soát các xe đưa đón công nhân, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương cho lưu thông, đảm bảo sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết cũng sẽ phân công các đoàn kiểm tra đồng loạt các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập về công tác phòng, chống dịch.

Hải Hà