Mong người dân có kế hoạch “sử dụng tiết kiệm nước sạch”

 Nhà máy Nước sạch sông Đà do Công ty Cổ phần Nước sạch sông Đà (Viwasupco) quản lý với lưu lượng cấp cho Hà Nội trung bình khoảng 250.000-260.000 m3/ngày đêm trên tổng công suất giai đoạn 1 là 300.000 m3/ngày đêm.

Nguồn nước này được phân bổ cho cư dân Hà Nội thông qua Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty Nước sạch Hà Đông, Công ty Đồng Tiến Thành Hà Nam và Cổ phần Tây Hà Nội, Công ty Ngọc Hải.

Trong ngày 16/10, Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch sông Đà có thông báo tạm dừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà. Công ty Cổ phần Viwaco (đơn vị tiếp nhận nguồn nước sông Đà) cung cấp cho khu vực Tây Nam TP Hà Nội cũng ra thông báo tiếp tục tạm ngừng cấp nước.

“Trong thời gian thau rửa bể chứa, súc xả toàn bộ tuyến ống, công ty buộc phải tạm dừng cấp nước”, văn bản do ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch sông Đà thông báo tới các hộ dân.

Trong văn bản phát đi không nói rõ ngày nào sẽ cấp nước lại mà chỉ nêu “sau khi hoàn thành súc xả sẽ thông báo thời gian cấp nước trở lại”.

Công ty Cổ phần Nước sạch sông Đà này mong người dân thông cảm cho việc tạm dừng cấp nước sạch sông Đà; đồng thời đề nghị người dân có kế hoạch sử dụng tiết kiệm nước sạch.

Thông báo này khiến người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bất ngờ, hoang mang. “Gia đình tôi đã phải mua nước Lavie để nấu ăn, uống. Giờ dừng cấp nước, thì đến nước để gia đình tôi tắm, giặt cũng không có”, chị Hà (phường Hạ Đình, Thanh Xuân) bức xúc.

Hàng trăm cư dân ở tòa nhà Intracom 1 (Trung Văn, Nam Từ Liêm) cũng bất ngờ khi nhận được thông báo tạm dừng cấp nước sinh hoạt để súc xả tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà.

Ban Quản lý Tòa nhà Intracom 1 cũng cho biết, chưa xác định thời điểm cấp nước trở lại cho các hộ dân. Các hộ dân sống trong chung cư này được cấp nước trước sảnh tòa nhà. Trong trường hợp không đủ nước, Ban Quản lý tòa nhà sẽ mở bể ngầm.

Công ty Nước sạch Hà Nội không đáp ứng được nhu cầu

Sau gần một tuần sau khi hàng vạn hộ dân tại các khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai… phản ánh nước có mùi khét nồng nặc, có váng dầu, TP Hà Nội thông tin, nước sạch sông Đà có hàm lượng Styren cao hơn giới hạn cho phép từ 1,3 đến 3,65 lần. Trong đó, chỉ số tăng dần từ nhà dân đến nhà máy xử lý nước sạch sông Đà trên Hòa Bình.

UBND TP Hà Nội khuyến cáo, trước mắt, khi Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch sông Đà chưa xúc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, người dân chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống.

Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, UBND TP bố trí các xe téc của Công ty Nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của TP, Công ty Nước sạch Hà Nội đã tận dụng 7 xe téc chở nước sạch miễn phí đến các hộ dân; đồng thời mở cửa 24/24h các nhà máy nước để nhân dân chủ động đến lấy nước về sinh hoạt.

Ngoài ra, Công ty Nước sạch Hà Nội còn cho mở thông tuyến ống TD D800 Pháp Vân - đường vành đai 3. Mục đích của việc thông tuyến nhằm cấp nước từ Công ty Nước sạch Hà Nội sang khu vực bán đảo Linh Đàm, Định Công, Đại Kim, Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) và một phần khu vực Khương Trung, Khương Đình giáp đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân).

Từ các biện pháp trên, Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, lượng nước cấp cho dân cư phía Tây Nam TP tăng trên 35.000 m3 ngày/đêm.

Tuy nhiên, công suất hơn 250.000 m3 nước ngày/đêm của Nhà máy Nước sạch sông Đà, thì việc Công ty Nước sạch Hà Nội cung cấp 35.000 m3 ngày/đêm thì không thể đáp ứng được nhu cầu bình thường của người dân sống ở phía Tây Nam TP Hà Nội.

Hương Giang