Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xây dựng thương hiệu quốc gia

Thứ ba, 22/02/2011 - 14:22

(Thanh tra)- Với đặc trưng cơ bản chiếm tới 3/4 lãnh thổ nước ta, vì vậy biển không những là hình ảnh tiêu biểu của Tổ quốc, mà còn phải trở thành một thương hiệu quốc gia "Biển Việt Nam" trong tương lai gần, là công cụ để liên kết tiềm năng, khai thác lợi thế của các vùng biển, tạo nên động lực cho sự tăng trưởng kinh tế đất nước.

Ông Nguyễn Chu Hồi, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Phát triển thương hiệu "Biển Việt Nam" không chỉ là phương thức thu hút đầu tư và hợp tác phát triển kinh tế biển, mà còn là yếu tố đòn bẩy giúp các địa phương dễ dàng tiếp cận với thế giới bên ngoài trong thời hội nhập, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020. Để nước ta "trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển" với 3 tiêu chí: Nền kinh tế biển hiệu quả và bền vững, nền khoa học - công nghệ biển hiện đại và phương thức quản lý biển tổng hợp và thống nhất.

Thông qua 2 Diễn đàn Thương hiệu Biển Việt Nam được tổ chức năm 2009 và 2010 vừa qua, các đại biểu đều thống nhất cho rằng: Quốc gia biển phải có công dân biển, quốc gia biển phải có thương hiệu biển. Theo đó, thương hiệu biển Việt Nam chính là sự hòa quyện giữa con người và các "sản phẩm" biển, như hình ảnh các vùng ven biển, từng hòn đảo, các khu du lịch, sản phẩm ngành hàng, sản phẩm của các doanh nghiệp... Đặc biệt, hình ảnh các vùng bờ biển nước ta với các cảng nước sâu và khu kinh tế biển là 2 yếu tố gắn kết trong tạo dựng thương hiệu của một vùng bờ biển nhất định, hiện có đến 50% các đô thị ven biển Việt Nam chứa đựng cả 2 yếu tố quan trọng này.

Để xây dựng nên thương hiệu quốc gia "Biển Việt Nam", cần có sự cố gắng vượt bậc của các địa phương, các doanh nghiệp và toàn hệ thống chính trị - xã hội; cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà quản lý, nhà khoa học và sự hỗ trợ của các nước trên thế giới. Hiện Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã và đang xúc tiến xây dựng một "bộ công cụ" nhận dạng thương hiệu "Biển Việt Nam", bao gồm biểu trưng, giấy chứng nhận xanh, các tiêu chí nhận dạng cho các loại thương hiệu cấp quốc gia kiểu như các "ISO thương hiệu biển.

Văn Hào

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024
Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm