Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 28/01/2011 - 21:04
(Thanh tra)-Năm 2011, Chính quyền Tp. HCM tự tin sẽ giải quyết một cách căn cơ tệ trạng ùn tắc giao thông đô thị, tiến dần đến mô hình của một đô thị hiện đại trong tầm ngắm đến năm 2025.…
Định hướng công trình giao thông trọng điểm theo kịp nhu cầu phát triển đô thị là mục tiêu hàng đầu của TPHCM
Quy hoạch liên vùng
Theo hướng phát triển đô thị bền vững, Tp.HCM xác định năm 2011 sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh các dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải theo định hướng quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025.
Theo phương án này, thành phố sẽ chuyển sang tổ chức giao thông một chiều tại một số tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp cũng như tiến hành thực hiện hình thức thay đổi số lượng các làn xe trên tuyến ứng với các thời điểm khác nhau trong ngày.
Ngoài ra, thành phố sẽ chú trọng nhiều hơn đến việc phối hợp với các tỉnh lân cận phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông mang tính liên vùng. Làm được như thế không những giúp phát huy hiệu quả các dự án đầu tư mà lại còn giúp giảm bớt áp lực giao thông trong khu vực nội thành.
Đa dạng hóa nguồn vốn
Để làm được như vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, thành phố cần tiếp tục phát huy và mở rộng hơn nữa các hình thức xã hội hóa đầu tư vào các công trình kết cấu hạ tầng, khai thác có hiệu quả quỹ đất đô thị để “biến” thành nguồn vốn đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng cho nhà đầu tư thông qua việc công khai quy hoạch sử dụng đất và công bố quỹ đất.
Theo chủ trương này, Tp. HCM xác định sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình, dự án đầu tư từ các nguồn vốn ngân sách, vốn vay ODA, vốn FDI lẫn các nguồn vốn dân doanh, áp dụng rộng rãi các hình thức đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng theo nhiều phương thức khác nhau, từ BOT, BT, BOO, đầu tư kết hợp công - tư PPP lẫn đầu tư tư nhân. Đặc biệt, sẽ tranh thủ tối đa các nguồn vốn vay ODA để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, quy mô lớn.
Trong số này, thành phố đặc biệt chú trọng việc giải ngân đối với các công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và ưu tiên vốn cho các dự án quan trọng, các công trình đã được “lên lịch” hoàn thành đưa vào sử dụng ngay trong năm 2011. Với những dự án “dính” bồi thường giải tỏa, sẽ là đẩy nhanh tiến độ thu hồi mặt bằng, tổ chức đồng bộ hoạt động tái định để đảm bảo triển khai nhanh nhất dự án.
Tuy nhiên, để thực hiện trọn vẹn một chủ trương lớn như vậy, nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền thành phố sẽ kiến nghị trung ương cho phép được thực hiện thí điểm thanh toán theo từng giao đoạn, theo khối lượng thi công hoàn thành đối với các dự án hạ tầng theo hình thức BT để, tăng sức hấp dẫn cho bản thân các dự án, giảm khó khăn cho nhà đầu tư, vốn là những người đồng hành, vì một thành phố văn minh, hiện đại.
Thiện Nhân
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong ngày làm việc thứ 2, kỳ họp cuối năm 2024 của HĐND TP Đà Nẵng (ngày 12/12), các đại biểu đã thảo luận, chất vấn nhiều vấn đề nóng; trong đó có những bất cập trong quản lý đô thị.
N. Phê
10:24 13/12/2024(Thanh tra) - Những ngày cuối năm 2024, thông tin về hàng triệu người dùng SIM di động tại Việt Nam có nguy cơ bị khóa hoặc mất số khiến không ít người hoang mang lo lắng. Vậy trong trường hợp nào, SIM sẽ bị khóa, số bị thu hồi và người dùng cần làm những gì để tránh rơi vào các trường hợp này?
Hoàng Nam
09:11 13/12/2024Bùi Bình
00:00 13/12/2024Lê Phương
21:44 12/12/2024Theo EVNNPC
21:24 12/12/2024Theo EVNNPC
21:11 12/12/2024N. Phê
N. Phó
Trung Hà
CB
Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành
Cao Sơn
Trần Kiên
Bùi Bình
Hải Hà