Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Có nên “bẻ cong” thành 3 đoạn?

Thứ năm, 19/07/2012 - 06:35

(Thanh tra)- Sau khi có Quyết định số 4454/QĐ-UBND ngày 23/9/2011 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt dự án (D.A) đầu tư xây dựng công trình đường vành đai 2 (đoạn ngã Tư Sở - ngã Tư Vọng) cùng với bản vẽ D.A được niêm yết, nhiều hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng (GPMB) đã bày tỏ ý kiến không tán thành về chỉ giới đường đỏ của D.A và băn khoăn về việc có hay không “lợi ích nhóm” khi quyết định “bẻ” đường thẳng thành đường cong?

Đường Trường Chinh sẽ không còn thẳng sau khi mở rộng

Ông Trương Minh Tả, khu dân cư số 6, tổ 9, phường Khương Thượng, quận Đống Đa cho rằng, nếu theo chỉ giới đường đỏ của D.A, sau khi hoàn thành sẽ tạo ra một đường cong trong khi đường này đang thẳng. “Theo nguyên tắc quy hoạch giao thông, chỉ nắn đường cong thành đường thẳng chứ không thể “nắn” đường thẳng thành đường cong như D.A này”, ông Tả nhấn mạnh.

Ông Cao Xuân Bảo, số 268 đường Trường Chinh (phường Khương Thượng) cho rằng, việc quy hoạch chỉ giới đường đỏ của D.A đã làm tăng suất đầu tư. Cụ thể: Riêng từ phố Vương Thừa Vũ đến Tôn Thất Tùng, theo chỉ giới đường đỏ mở về phía Bắc đã phải bồi thường, bố trí tái định cư (TĐC) cho 300 hộ dân, trong khi mở về phía Nam chỉ có 70 hộ dân. Ước tính, giá thành khoảng 1,28 tỷ đồng/m dài đường cho D.A này, trong khi đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa có giá thành là 0,727 tỷ đồng/m dài và đoạn Ô chợ Dừa - Hoàng Cầu là 1,09 tỷ đồng/m dài.

Hơn nữa, phần lớn các hộ dân trong diện GPMB chưa thống nhất về giá đền bù về đất, tài sản trên đất và chất lượng nhà TĐC. Ông Trần Tấn, số 276 đường Trường Chinh cho biết, giá đền bù về đất chỉ có 36 triệu đồng/m2 (vị trí mặt đường) trong khi giá thị trường lại cao hơn nhiều lần (khoảng 200 triệu đồng/m2). Giá đền bù cho tài sản trên đất từ 5,1 - 5,8 triệu đồng/m2 cho nhà 2 - 4 tầng đổ mái bằng, lợp ngói là quá thấp so với giá xây dựng hiện hành. Về giá nhà TĐC, Nhà nước bán với giá 11,5 triệu đồng/m2, trong khi chất lượng nhà không cao. “Theo giá đền bù hiện hành, mỗi m2 vị trí 1 chỉ mua được 3m2 nhà TĐC trong khi các hộ dân thuộc diện GPMB cho D.A ngã Tư Sở mấy năm trước thì mỗi m2 vị trí 1 mua được 9m2 nhà TĐC”, ông Tấn so sánh.

Theo chỉ giới đường đỏ D.A, sau khi hoàn thành, tuyến đường dài 2km sẽ trở thành 3 khúc với 2 điểm “vuốt nối” chuyển tiếp từ hướng mở rộng về phía Bắc sang phía Nam và ngược lại. Cụ thể, từ điểm A (phố Vương thừa Vũ) đến điểm B (trước điểm vuốt nút giao thông Tôn Thất Tùng) và từ điểm F (sau điểm vuốt Cống Chéo) đến điểm H (ngã Tư Vọng) mở rộng chủ yếu về phía Bắc. Từ điểm C (sau điểm vuốt nút giao thông Tôn Thất Tùng) đến điểm E (điểm vuốt trước Cống Chéo) mở rộng chủ yếu sang phía Nam.

Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của các hộ dân, Hội đồng Bồi thường Hỗ trợ và TĐC quận Đống Đa đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc giải thích lý do tạo nên đường cong trên tuyến đường vành đai 2 (đoạn ngã Tư Sở - ngã Tư Vọng).

 Ngày 7/5/2012, Sở Quy hoạch Kiến trúc có Văn bản số 1101/QHKT-P3+P7 cho biết: Từ điểm A đến điểm B và từ điểm F đến điểm H được mở rộng chủ yếu về phía Bắc là để khớp nối với chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt tại các điểm quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nút ngã Tư Sở và nút ngã Tư Vọng. Từ điểm C đến điểm E được mở rộng chủ yếu sang phía Nam là theo ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân và Bộ Quốc phòng. Từ điểm B đến điểm C và từ điểm E đến điểm F chỉ giới đường đỏ được vuốt nối chuyển tiếp từ hướng mở rộng chủ yếu về phía Bắc sang phía Nam và ngược lại để bảo đảm khớp nối chung cho cả tuyến đường. Phương án chỉ giới đường đỏ được duyệt tuy có các đường cong nhưng vẫn bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật đối với cấp tuyến đường theo quy hoạch.

Tuy nhiên, đa số người dân trong diện GPMB vẫn chưa “tâm phục, khẩu phục” và tiếp tục kiến nghị. Theo ý kiến các hộ dân nên mở rộng đường ra 2 bên vừa bảo đảm an toàn giao thông, vừa bảo đảm mỹ quan đô thị, vừa giảm suất đầu tư. Đối với giá đền bù về đất và tài sản trên đất cũng như chất lượng nhà TĐC cần được xem xét, minh bạch, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho họ.

D.A đường vành đai 2 (ngã Tư Sở - ngã Tư Vọng) có chiều dài khoảng 2.000m, chiều rộng mặt cắt ngang đường từ 53,5 - 57,5m; điểm đầu tuyến giao với phố Vương Thừa Vũ, điểm cuối tuyến giao với đường Giải Phóng; nền đường, mặt đường có kết cấu bê tông nhựa; xây dựng 2 cầu qua sông Lừ và hệ thống thoát nước; chiếu sáng; cấp nước; công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị; cây xanh; vỉa hè…

D.A do Ban Quản lý các D.A trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư (dự toán) là 2.560 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, TĐC chiếm trên 2.022 tỷ đồng. Dự kiến thực hiện từ năm 2012 - 2015.
 


 Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024
Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm