UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP triển khai ngay một số biện pháp cần thiết, trong đó đặc biệt lưu ý, tạo mọi điều kiện để xe tải chở hàng hóa, vật tư, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, xe chở nhu yếu phẩm, xe chở công nhân đi làm theo tuyến cố định có kiểm soát lưu thông bình thường.

Đối với xe tải, xe công ten nơ chở hàng hóa liên tỉnh, đặc biệt là từ các tỉnh miền Nam, miền Trung phải có cam kết chỉ dừng, đỗ khi giao hàng, tiếp nhiên liệu; các đơn vị chức năng thực hiện tuần tra, kiểm soát dọc các tuyến đường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường thuỷ nội địa, đường biển không để người từ vùng dịch vào địa bàn mà không thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly theo quy định.

Thực hiện cách ly y tế tập trung có trả phí 14 ngày tại khu cách ly tập trung của các huyện, thị xã, TP và theo dõi y tế tại nhà 14 ngày đối với người về từ các tỉnh, TP đang phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 14 ngày đối với các trường hợp F1 để đảm bảo cho người cách ly được chăm sóc y tế tốt nhất, bảo vệ an toàn cho cộng đồng.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng khuyến cáo, nhân dân trên địa bàn có người thân đang sinh sống, học tập, lao động tại Hà Nội và các địa bàn có dịch khác tạm thời không di chuyển về Quảng Ninh để thực hiện nghiêm nhất các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người thân và cộng đồng.

Trong trường hợp phải về Quảng Ninh vì lý do bất khả kháng, phải thực hiện khai báo trung thực tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch và phải có kết quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR kết quả âm tính không quá 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu (người đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng Covid-19 vẫn phải có kết quả xét nghiệm âm tính).

Đồng thời, thực hiện khai báo với chính quyền địa phương cấp xã. Mọi trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực sẽ bị buộc cách ly tập trung và xử lý nghiêm theo quy định.

Các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rà soát cán bộ, nhân viên của đơn vị có nhà ở tại Hà Nội đang làm việc tại Quảng Ninh, yêu cầu ở lại Quảng Ninh, tạm thời không về nhà cho đến khi có thông báo mới thay thế.

Lãnh đạo các đơn vị không cử cán bộ, nhân viên đi công tác tại Hà Nội và các vùng có dịch (trường hợp cần thiết, phải có lệnh công tác); lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp khi đi công tác phải xin ý kiến của thủ trưởng các đơn vị quản lý trực tiếp và địa phương quản lý; yêu cầu người đi công tác phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và thủ trưởng, người quản lý phải chịu trách nhiệm nếu để nhân viên vi phạm làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Các địa phương căn cứ diễn biến tình hình thực tế trên địa bàn, chủ động quyết định tạm dừng một số hoạt động có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao trong cộng đồng; kiểm tra và xử lý triệt để mọi trường hợp không tuân thủ thực hiện quy tắc 5K và các quy định phòng, chống dịch; công khai các trường hợp vi phạm để nhân dân biết.

Các cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch chỉ đón khách du lịch nội tỉnh (là người đang sinh sống, làm việc tại Quảng Ninh); không đón khách du lịch tỉnh ngoài dưới mọi hình thức…

“Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm nếu để lọt người vào địa bàn mà không được kiểm soát” - UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

Trọng Tài