Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Phó Thống đốc nói về vụ khách hàng bị “bốc hơi” 338 tỷ đồng ở MSB

Hương Giang

Thứ tư, 03/04/2024 - 20:01

(Thanh tra) - Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, xác định trách nhiệm trong vụ khách hàng bị "bốc hơi” 338 tỷ đồng ở Ngân hàng MSB, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Phó Thống đốc nói về vụ khách hàng bị “bốc hơi” 338 tỷ đồng ở MSB. Ảnh: N.Bắc

Thông tin này được ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh khi trả lời tại họp báo Chính phủ chiều muộn 3/4.

Theo ông Đào Minh Tú, thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng người dân bị mất tiền trong tài khoản khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng. “Mỗi vụ việc xảy ra đều được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung với các ngân hàng và chỉ đạo khắc phục kịp thời”, ông nói.

Nhưng Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng đây không phải lỗ hổng có tính chất hệ thống, chỉ diễn ra tại một số chi nhánh, ngân hàng do những vi phạm trong quản lý, sai phạm cá nhân hoặc thông đồng của cán bộ ngân hàng để lừa người gửi.

Ông cho hay, các quy định về tài khoản, chuyển tiền, mở sổ tiết kiệm, cũng như trách nhiệm các bên (ngân hàng, người gửi tiền) được cơ quan này ban hành từ 2014 và cập nhật trong bối cảnh công nghệ được sử dụng phổ biến hiện nay.

Trên cơ sở này, các ngân hàng sẽ đưa ra quy định về quản trị nội bộ để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Về vụ việc liên quan đến bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc MSB - Chi nhánh Thanh Xuân, theo ông Đào Minh Tú, cần phải xem xét Ngân hàng MSB đã thực hiện đúng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước hay chưa?

Ông Tú cũng cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được báo cáo của Ngân hàng MSB về vụ Bùi Thị Hoài Anh bị khởi tố liên quan đến việc chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng.

“Trên cơ sở kiểm soát hoạt động của mình, Ngân hàng MSB đã phát hiện ra rủi ro này và đã chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra vụ việc này từ tháng 10/2023”, ông Tú thông tin.

Theo ông, Bộ Công an đang khẩn trương, xác định trách nhiệm cũng như những sai sót thuộc trách nhiệm của ai liên quan đến vụ việc. Cụ thể, đó là trách nhiệm của Ngân hàng MSB hay của cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh, thậm chí là của những người khác có liên quan.

“Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu, chúng ta phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an”, ông Tú nhấn mạnh. Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói nguyên tắc đầu tiên là quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ.

Từ vụ việc này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị, khách hàng cần quan tâm tới kiểm soát, bảo vệ thông tin cá nhân.

“Khách hàng cần theo dõi số dư khi gửi tiền, bảo mật thông tin, chứ không phải khi rút tiền mới kiểm tra số dư tài khoản. Mong các khách hàng thường xuyên quan tâm tới quyền lợi của chính mình”, ông nói.

Trước đó, cuối tháng 3, Công an Hà Nội cho biết đã bắt bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB - Chi nhánh Thanh Xuân. Bước đầu xác định bà Anh lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng tại ngân hàng này.

Trong thông báo phát hôm 26/3, MSB cho biết trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng đã phát hiện “có dấu hiệu bất thường về việc một số cán bộ, nhân viên với một nhóm khách hàng có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB”. Vì vậy, ngân hàng đã chủ động trình báo công an.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm