Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội: Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên có bị cấp dưới "qua mặt"?

Nam Dũng

Thứ tư, 06/11/2024 - 18:10

(Thanh tra) - Một dự án đầu tư gần 15 tỷ đồng, sai phạm ngay từ khâu thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư, cho đến công tác đấu thầu và có dấu hiệu của việc gây lãng phí tại huyện Phú Xuyên.

Tuyến đường liên xã và liên thôn (màu vàng) là tuyến chính, nhưng UBND huyện Phú Xuyên vẫn đầu tư thêm một tuyến đường khoảng 15 tỷ đồng (đường màu đỏ) chạy quanh cánh đồng, có dấu hiệu của việc lãng phí tiền của. Ảnh: ND

Theo phản ánh của người dân tại thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, dự án đầu tư xây dựng cơ bản công trình sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27, kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên thi công không đúng thiết kế, đường ít người qua lại nhưng vẫn được nâng cấp mà không rõ lý do, dẫn đến lo ngại về lãng phí ngân sách và lợi ích không phục vụ người dân.

Dự án có tổng chiều dài 1.039,07m với tổng vốn đầu tư là 14,989 tỷ đồng. Chủ đầu tư là UBND huyện Phú Xuyên, đại diện là Ban Quản lý Dự án (QLDA) mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất trên địa bàn huyện Phú Xuyên, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2024.

Đến thời điểm hiện tại, Ban QLDA đã thanh toán cho các đơn vị tham gia thực hiện với số tiền 11,207 tỷ đồng.

Sai phạm từ khâu phê duyệt chủ trương đầu tư…

Kết luận số 1723 của Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã chỉ rõ nhiều sai phạm tại dự án này.

Về trình tự đầu tư xây dựng: Tại nội dung Báo cáo số 1039/BC-TCKH ngày 31/12/2021 của Phòng Tài chính - Kế hoạch báo cáo thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư, Phòng Tài chính - Kế hoạch không lấy ý kiến của các đơn vị liên quan về các nội dung trong hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, không đánh giá cụ thể về quy mô sửa chữa, bảo dưỡng đối với từng hạng mục công trình hiện có, là chưa đảm bảo về mục đích, đối tượng đầu tư đối với nguồn vốn dự kiến theo quy định tại Điều 1, Điều 5 Quy định về lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí kinh phí sửa chữa, bảo trì, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách Hà Nội, ban hành kèm theo Quyết định số 07/QĐ-UBND ngày 30/3/2020 của UBND Thành phố.

Ban QLDA lập báo cáo đề xuất quy mô công trình gồm các hạng mục chủ yếu; nền, mặt đường, cấp thoát nước (kênh tiêu nước, cống thoát nước), kè đá hộc, hệ thống an toàn giao thông đều là hạng mục xây dựng mới. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện thẩm định và có báo cáo đề xuất UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư, là không đúng với phạm vi điều chỉnh quy định tại Điều 1 Quy định về lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí kinh phí sửa chữa, bảo trì, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách Thành phố Hà Nội, ban hành kèm theo Quyết định số 07/QĐ-UBND ngày 30/3/2020 của UBND Thành phố Hà Nội và phạm vi điều chỉnh tại điểm b, khoản 1, Điều 1 Quy định về lập, đề xuất, phê duyệt danh mục và bố trí kính phí bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình tài sản công thường xuyên của ngân sách Thành phố Hà Nội sử dụng nguồn kinh phí ban hành kèm theo Quyết định số 35/2022/QĐ-UBND ngày 14/10/2022 của UBND Thành phố Hà Nội.

Về kinh phí thực hiện dự án: Ban QLDA và Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện không tham mưu UBND huyện trình HĐND cùng cấp phê duyệt phân bổ ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, là chưa đảm bảo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 6 Quy định về lập, đề xuất, phê duyệt danh mục và bố trí kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình tài sản công sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên của ngân sách Thành phố Hà Nội.

Theo nhiều người dân cho biết, dự án này chỉ có một số trang trại có tuyến đường chạy qua là được hưởng lợi, trong khi UBND huyện phải bỏ ra gần 15 tỷ đồng để thực hiện. Ảnh: ND

Nhiều sai sót được chỉ ra tại phòng Quản lý đô thị

Kết luận còn nêu, tại Báo cáo số 310a/BC-QLĐT ngày 27/10/2022 của Phòng Quản lý đô thị, cụ thể: Không thể hiện hồ sơ khảo sát công trình (đánh giá cụ thể về hiện trạng của các hạng mục công trình và quy mô sửa chữa, bảo dưỡng của các hạng mục công trình) theo mẫu số 06 (kèm theo Nghị định số 15/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ) dẫn đến tham mưu UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình với quy mô đầu tư các hạng mục chủ yếu như nền, mặt đường, cấp thoát nước (kênh tiêu nước, cống thoát nước), hệ thống an toàn giao thông đều là hạng mục xây dựng mới (với chi phí xây dựng mới các hạng mục là 11.964.828.000 đồng, được điều chỉnh tại Văn bản số 173/QLĐT-TĐ ngày 19/7/2023 với chi phí xây dựng 13.456.317.000 đồng) là không đúng quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 1 Quy định về lập, đề xuất, phê duyệt danh mục và bố trí kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình tài sản công sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên của ngân sách Thành phố Hà Nội.

Như vậy, việc đầu tư xây dựng mới các hạng mục công trình thiết yếu có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên phải thực hiện, quản lý dự án đầu tư công.

Nội dung báo cáo căn cứ, viện dẫn Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ chưa ban hành tại thời điểm thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng (ngày 27/10/2022).

Phòng Quản lý đô thị thực tế không lập báo cáo thẩm định tại thời điểm tháng 10/2022, mà sau khi "Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ" có hiệu lực pháp luật mới có báo cáo thẩm định.

Do đó, Phòng Quản lý đô thị huyện đã thẩm định thiết kế, dự toán của công trình xây dựng sử dụng vốn Nhà nước chưa đảm bảo với quy định theo khoản 5, Điều 12 Luật Xây dựng 2014.

Để xảy ra các tồn tại, thiếu sót nêu trên, trách nhiệm thuộc đại diện chủ đầu tư (Ban QLDA), Phòng Tài chính - Kế hoạch và Phòng Quản lý đô thị huyện.

Sai phạm cả trong công tác đấu thầu

Kết luận cũng chỉ ra: Đối với các gói thầu 01, 04, 05, 06 áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu rút gọn, nhưng Ban QLDA không công khai kết quả chỉ định thầu theo quy định tại khoản 1, Điều 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Đối với gói thầu số 03: Ban QLDA (bên mời thầu) không đăng tải thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống, không ban hành văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu tham dự theo quy định tại khoản 6, Điều 20 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; không đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu số 03 theo quy định tại khoản 1, Điều 17 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lập Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 17/2023/HĐ-TCXD gói thầu số 03 không thể hiện ngày, tháng, năm có hiệu lực; không có dấu giáp lai giữa các trang của hợp đồng.

Đối với gói thầu số 04 đơn vị lập hồ sơ mời thầu (E-HSMT) gói thầu số 03: Lập không kèm thông báo mời thầu; không có ngày, tháng phát hành; không có ngày, tháng lập; không đóng dấu giáp lai các trang hồ sơ.

Đối với gói thầu số 05: Không cung cấp biên bản thương thảo hợp đồng, hợp đồng tư vấn giữa đại diện chủ đầu tư với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng thương mại Thành Phát.

Để xảy ra các tồn tại, thiếu sót nêu trên, trách nhiệm thuộc đại điện chủ đầu tư (Ban QLDA) và các đơn vị nhà thầu thực hiện công trình.

Sai phạm nghiêm trọng như thế, nhưng điều khiến dư luận khó hiểu là Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với những cá nhân liên quan của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, Phòng Quản lý đô thị huyện, Ban QLDA.

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên giao Phòng Nội vụ huyện tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch kiểm điểm trách nhiệm đối với những người có liên quan, đồng thời báo cáo hồ sơ vụ việc đến Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy để kiểm điểm về Đảng đối với các cá nhân là đảng viên do có những tồn tại đã nêu.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở cách thức tiếp cận và khai thác thông tin báo chí qua hoạt động kiểm toán

Gợi mở cách thức tiếp cận và khai thác thông tin báo chí qua hoạt động kiểm toán

(Thanh tra) - Ngày 21/11, Kiểm toán Nhà nước tổ chức hội nghị tập huấn thông tin về tài chính công, kiểm toán tài chính công cho đội ngũ phóng viên chuyên trách đưa tin hoạt động của Kiểm toán Nhà nước, nhằm trang bị kiến thức, thông tin về hoạt động kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.

Hoàng Nam

20:19 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm