Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Con trai Tổng thống Colombia đồng ý hợp tác với cuộc điều tra tham nhũng

Ngọc Anh

Thứ tư, 02/08/2023 - 18:00

(Thanh tra) - Theo Hãng Thông tấn EFE, Nicolas Petro Burgos (con trai của Tổng thống Colombia Gustavo Petro) đã đồng ý hợp tác với các công tố viên - những người cáo buộc ông tội rửa tiền và làm giàu bất chính.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro (trái ảnh) và con trai Nicolas Petro Burgos. Ảnh: AP

“Tôi muốn thông báo với Colombia rằng, chúng tôi đã quyết định bắt đầu một quá trình hợp tác, nơi tôi sẽ nói về các sự kiện và tình huống mới, hỗ trợ công lý. Tôi làm điều đó vì gia đình và vì đứa con sắp chào đời của tôi”, Nicolas Petro Burgos nói tại phiên tòa ở Bogota hôm 1/8.

Trước đó, hôm 29/7, Petro Burgos, 37 tuổi, đã bị bắt giữ tại thành phố Barranquilla, thủ phủ của tỉnh Atlantico.

Cơ quan chức năng cũng bắt giữ bà Daysuris Vasquez, vợ cũ của ông Petro Burgos.

Sau khi bị bắt giữ, hai người này được áp giải bằng xe bọc thép và lên máy bay về Thủ đô Bogota.

Theo các công tố viên, ông Nicolas Petro Burgos bị điều tra tội danh rửa tiền và làm giàu bất chính, còn bà Daysuris Vasquez bị cáo buộc rửa tiền.

Trước vụ việc này, Tổng thống Gustavo Petro đã khẳng định mình không biết về các giao dịch; đồng thời, yêu cầu điều tra chính con trai của mình.

"Chúc con trai may mắn và mạnh mẽ. Hy vọng việc này sẽ giúp con trai tôi nhìn nhận lại những sai lầm và rèn luyện tính cách. Trên cương vị một người cha, tôi cảm thấy đau đớn. Nhưng với tư cách là Tổng thống, tôi đảm bảo sẽ không can thiệp hay gây áp lực lên các quyết định pháp lý", ông nói.

Quyết định hợp tác với cuộc điều tra được đưa ra bởi Petro Burgos và các luật sư của ông trong giờ nghỉ trưa của phiên điều trần hôm 1/8.

Trong khi bà Vasquez cũng đã tỏ ý sẵn sàng hợp tác với Văn phòng Tổng Chưởng lý với mong muốn nhận một bản án nhẹ hơn.

Nicolas Petro Burgos bị điều tra tội danh rửa tiền và làm giàu bất chính, còn vợ cũ Daysuris Vasquez bị cáo buộc rửa tiền. Ảnh: EFE

Trưởng Công tố Mario Burgos đã xác nhận các thỏa thuận hợp tác và yêu cầu tòa án phê chuẩn những biện pháp an ninh bổ sung cho cả bị cáo và luật sư của họ.

“Nicolas Fernando Petro Burgos, cùng với nhóm pháp lý của mình, đã tiếp cận Văn phòng Tổng Chưởng lý để báo cáo một số hành vi tham nhũng mới, tố cáo một số cá nhân mới nhúng tay vào các hành vi tham nhũng đó mà ông ấy biết”, công tố viên cho hay.

Nicolas Petro, một nhà lập pháp ở tỉnh Atlantico, trước đó đã phủ nhận các cáo buộc, đồng thời khẳng định những cáo buộc là "vô căn cứ".

Ông Petro Burgos sẽ trở lại tòa án vào ngày 3/8.

Vào ngày 21/3, Văn phòng Tổng Chưởng lý đã thông báo, đang điều tra Petro Burgos.

Cuộc điều tra được tiến hành vài tuần sau khi bà Vasquez nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo tuần Semana rằng, chồng cũ đã nhận hơn 600 triệu peso (153.000 USD) từ tay buôn ma túy nổi tiếng Samuel Santander Lopesierra, bí danh “the Marlboro Man”.

Số tiền đáng kể này nhằm mục đích đóng góp cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Gustavo Petro.

“Ông ấy (Nicolas) đã giữ số tiền đó” cũng như khoản đóng góp 51.000 USD từ doanh nhân Alfonso “El Turco” Hilsaca, bà Vasquez nói.

Ông Gustavo Petro đắc cử tổng thống Colombia hồi tháng 6 năm ngoái, trong bối cảnh tình hình tội phạm trong nước diễn biến phức tạp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm