Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Nam
Thứ sáu, 03/10/2025 - 08:54
(Thanh tra) - Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 9 tháng đầu năm 2025 (Báo cáo) của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy Nội dung khiếu nại công dân đến trình bày chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất và cấp/thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và kiến nghị, phản ánh về vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Môi trường
Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức tiếp 351 lượt công dân với 477 người, trong đó có 32 lượt đoàn đông người (148 người); lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức tiếp 7 lượt với 13 người, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân đã tổ chức tiếp 344 lượt công dân với 464 người.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các nội dung khiếu nại công dân đến trình bày chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất và cấp/thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và kiến nghị, phản ánh về vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Công tác tiếp công dân được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Các trường hợp công dân đến Bộ đã được cán bộ tiếp công dân giải thích, hướng dẫn theo quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp khiếu nại đông người, mặc dù đã được Bộ xem xét, giải quyết và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết, cán bộ tiếp công dân vẫn tiếp, nghe công dân trình bày để tham mưu cho lãnh đạo Bộ tiếp tục xử lý, có văn bản đề nghị địa phương xem xét, giải quyết.
Báo cáo cũng cho biết, tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tranh chấp mà Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhận được trong 9 tháng đầu năm 2025 là 2.851 lượt đơn, tương ứng với 1.294 vụ việc (do có 1.557 đơn trùng, không đủ điều kiện, chiếm 54,61%).
Qua công tác phân loại đơn, cho thấy, có 32,84% là đơn khiếu nại thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; 24,42% là đơn khiếu nại liên quan đến việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 6,10% là đơn về tranh chấp đất đai, đòi lại đất cũ; 10,28% là đơn đề nghị xử lý sai phạm trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; còn lại là các nội dung khác.

Kết quả công tác phân loại, xử lý đơn thư của Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong 9 tháng đầu năm 2025. Đồ họa: Hoàng Nam
Trong số 109 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, trách nhiệm phải giải quyết của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (bao gồm 93 vụ việc từ năm 2024 chuyển sang), có 58 vụ việc cùng 1 nội dung. Đến thời điểm báo cáo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản giải quyết 33 vụ việc, trong đó, có 13 vụ việc khiếu nại sai và 8 vụ việc khiếu nại đúng; 8 vụ việc đình chỉ không giải quyết do địa phương thu hồi quyết định; 3 vụ việc đình chỉ do công dân rút đơn khiếu nại và 1 vụ việc không giải quyết do Tòa án đã thụ lý.
Đối với 2 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giải quyết xong các vụ việc này, tỷ lệ giải quyết là 100%.
Thực hiện kết luận của đồng chí Tổng bí thư Tô Lâm (tại Thông báo số 142-TB-VPTW ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương) và Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 44/QĐ-TTg ngày 28/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường - Tổ phó Tổ công tác theo Quyết định số 44/QĐ-TTg nêu trên và các thành viên tổ công tác đã tiến hành kiểm tra và chỉ đạo xử lý, giải quyết 6 vụ việc tại 5 tỉnh: Thanh Hóa (1 vụ việc); Quảng Nam (1 vụ việc); Quảng Trị (1 vụ việc); Đồng Nai (1 vụ việc) và Bình Phước (2 vụ việc).
Bên cạnh đó, Bộ đã cử cán bộ tham dự với Tổ Công tác theo Quyết định số 44/QĐ-TTg nêu trên làm việc tại các tỉnh, thành phố: Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Cần Thơ, Tiền Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Thái Bình, Nam Định, Hà Nội.
Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đã tiếp nhận 33 thông tin phản ánh qua đường dây nóng, trong đó, các bộ phận chuyên môn đã hướng dẫn trực tiếp 22 thông tin, còn lại 11 thông tin đủ điều kiện xử lý, Bộ đã ban hành 11 văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định và báo cáo kết quả về Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Trong 3 tháng cuối năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận và xử lý đơn; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng đúng quy định; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, Quảng Ninh phải đối mặt với áp lực kép: Giải quyết khối lượng lớn vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, không để phát sinh “điểm nóng” kéo về Trung ương.
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi