Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Tháp: Nỗ lực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự

Minh Nguyệt

Thứ bảy, 09/08/2025 - 06:06

(Thanh tra) - Trong giai đoạn từ 1/10/2024 - 31/7/2025, Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đồng Tháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần đảm bảo quyền lợi của người dân, củng cố niềm tin vào hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thi hành án.

Hội nghị giao ban công tác giai đoạn từ 1/10/2024 - 31/7/2025 của THADS tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: thads.moj.gov.vn

THADS tỉnh Đồng Tháp đã triển khai nghiêm túc các quy định về tiếp công dân theo quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả. Các nội quy, quy chế tiếp công dân được ban hành, thực hiện nghiêm và luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Hàng tuần, các cơ quan THADS có lịch phân công lãnh đạo và công chức có năng lực trực tiếp tiếp công dân.

Từ ngày 1/10/2024 - 31/7/2025, các cơ quan THADS trên toàn tỉnh đã tiếp 227 lượt/225 vụ việc, trong đó lãnh đạo các cơ quan THADS trực tiếp tiếp 151 lượt/151 vụ việc. Đáng chú ý, không phát sinh trường hợp khiếu nại, tố cáo bức xúc kéo dài hoặc đông người, thể hiện sự chủ động trong việc nắm bắt và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.  

Việc thông báo số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân đã giúp sớm nắm bắt được các hành vi, thái độ làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức trong đơn vị. Từ đó, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, hạn chế tình trạng quan liêu, tham nhũng và các hành vi tiêu cực khác có thể xảy ra.

Song song với tiếp công dân, công tác giải quyết KNTC được THADS tỉnh Đồng Tháp xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước. Trong kỳ báo cáo, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 67 đơn KNTC, bao gồm 55 đơn khiếu nại và 12 đơn tố cáo, tương ứng với 67 vụ việc.

Kết quả, đã giải quyết 66/67 việc (chiếm 98,5% so với số đơn tiếp nhận). Cụ thể, đã ra quyết định giải quyết KN đối với 43/54 đơn, thông báo đình chỉ 10 đơn (đương sự tự nguyện rút đơn), 1 đơn thu hồi thông báo thụ lý, còn 1 đơn đang trong thời gian giải quyết. Đồng thời, ra kết luận tố cáo đối với 10/12 đơn, thông báo đình chỉ 1 đơn, thu hồi thông báo thụ lý 1 đơn.

THADS tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC trong thời gian tới. Ảnh: thads.moj.gov.vn

Xác định công tác theo dõi việc thực hiện quyết định giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền là một nội dung quan trọng trong quản lý hành chính, nhằm đảm bảo các quyết định giải quyết KNTC được thực thi đúng, đầy đủ, kịp thời và hiệu quả, lãnh đạo THADS tỉnh đã giao Phòng Kiểm tra giải quyết KNTC làm đầu mối, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết quả giải quyết KN, đảm bảo các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC có nội dung đúng một phần, đúng toàn bộ được thi hành đúng pháp luật.

Ngoài ra, các cơ quan THADS tỉnh đã xử lý 558 đơn phản ánh, kiến nghị của công dân, trong đó 113 đơn được lưu, 160 đơn chuyển các đơn vị trực thuộc giải quyết, 258 đơn được trả lời, hướng dẫn đến đương sự theo quy định và 27 đơn đang xử lý.

Đáng chú ý, trong thời gian từ 1/10/2024 - 31/7/2025, tỉnh Đồng Tháp không ghi nhận vụ việc KN phức tạp kéo dài và chưa phát sinh vụ việc do Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội hoặc các cơ quan liên quan chuyển đến. Điều này thể hiện sự hiệu quả trong quản lý và giải quyết các vấn đề ngay tại cơ sở.

Theo đánh giá của THADS tỉnh Đồng Tháp, công tác giải quyết KNTC về THADS trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc không ngừng được nâng cao, chú trọng đi vào chiều sâu, gắn tiếp công dân với việc giải quyết KNTC. Tuy nhiên, công tác này vẫn đối mặt với một số hạn chế, như ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận đương sự còn thấp, dẫn đến việc cố tình KNTC để kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ thi hành án. Mặt khác, công chức làm công tác giải quyết KNTC còn mỏng so với yêu cầu nhiệm vụ; năng lực và kỹ năng của một số công chức trong lĩnh vực này còn hạn chế, chưa đồng đều, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công tác.

Thời gian tới, THADS Đồng Tháp tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC trong THADS, hạn chế các KNTC vượt cấp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra và tự kiểm tra THADS; chủ động khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác THADS đã được chỉ ra trong các kết luận kiểm tra, kiểm sát, thanh tra.

Đặc biệt, thực hiện tốt quy trình kiểm tra nhằm hạn chế những thiếu sót, vi phạm và phòng, ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động THADS. Tuyệt đối không để tái phạm các vi phạm, thiếu sót đã được chỉ ra, phát hiện và kiên quyết xử lý thật nghiêm các trường hợp tái phạm.

Những kết quả nêu trên đã góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật và củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống tư pháp. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và các giải pháp đồng bộ, THADS tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC, hướng đến mục tiêu “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả” trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm