Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Tháp: Chủ động  phòng ngừa, xử lý các tình huống khi có công dân tập trung đông người

Đan Anh

Thứ sáu, 29/08/2025 - 15:28

(Thanh tra) - Để đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị chủ động nắm tình hình; giải quyết từ cơ sở các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh; thông tin kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, công dân dự định kéo về các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. Trong ảnh là một buổi tiếp công dân của CA Đồng Tháp. Ảnh: CA Đồng Tháp

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra, tiếp nhận Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội; Văn bản số 753/TTCP-KTTH ngày 29/4/2025 của Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát, xử lý giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành tổng  hợp, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, làm việc với người khiếu nại; kiểm tra, xác minh  làm rõ nội dung khiếu nại; nguyên nhân người khiếu nại chưa đồng tình với quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý; đề xuất phương án giải quyết đối với 13 vụ việc.

Báo cáo của UBND tỉnh Đồng Tháp về rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng gửi Thanh tra Chính phủ cho thấy, theo phân loại, có 5 vụ khiếu nại nằm trong danh sách các vụ việc theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ gồm: Vụ khiếu nại của 31 hộ dân liên quan đến đất thuộc Ban Quản lý rừng tràm Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh cũ (bà Phạm Thị Kiệp, ngụ xã Gáo Giồng tiếp tục khiếu nại); Vụ khiếu nại của các hộ dân ngụ xã Mỹ Hòa và xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười (cũ) khiếu nại liên quan đến dự án Quy hoạch Khu di tích Gò Tháp (bà Nguyễn Thị Kim Xa, bà Trương Thị Đẹp tiếp tục khiếu nại); Vụ khiếu nại của 09 hộ dân Khu Bảo thuế, huyện Hồng Ngự (cũ); Vụ khiếu nại của bà Nguyễn Thị Não, huyện Thanh Bình; Vụ khiếu nại của bà Trương Thị Giúp, huyện Cao Lãnh (cũ). 

Có 8 vụ khiếu nại riêng, lẻ nằm ngoài danh sách các vụ việc theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Trong đó, 2 vụ việc được Đoàn công tác theo Quyết định số 884/QĐ-TTCP ngày 16/4/2012 của Tổng Thanh tra Chính  phủ thống nhất kết quả giải quyết của tỉnh gồm: Vụ khiếu nại của bà Trần Thị Sao, ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành (cũ) và bà Thái Thị Hà, ngụ phường An Hòa, thành phố Sa Đéc (cũ). 4 vụ cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết nhưng người dân tiếp tục khiếu nại (vụ bà Hồ Thị Mỹ Huyền, bà Nguyễn Thị Nguồn, ngụ Phường 1, thành phố Cao Lãnh (cũ), liên quan đến dự án Khu dân cư khóm 3, Phường 1, thành  phố Cao Lãnh (cũ); vụ bà Nguyễn Thị Bé Hai, ngụ thị xã Hòa Bình, tỉnh Tây Ninh (cũ), khiếu nại liên quan đến đất tọa lạc xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình (cũ), tỉnh Đồng Tháp; vụ bà Lý Cẩm Tiên, ngụ thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười (cũ); vụ khiếu nại của các hộ dân thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông (dự án lõi nút giao thông Quốc lộ 30), xã An Bình, huyện Cao Lãnh(cũ). 2 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Tòa án gồm vụ ông Lê Văn Út, ngụ xã Long Hưng B,  huyện Lấp Vò (cũ), vụ bà Nguyễn Thị Màng, ngụ Phường 1, thành phố Sa Đéc (cũ). 

Đồng thời, để đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 20/UBND-TCD ngày 20/2/2025 chỉ đạo các sở, ngành,  huyện, thành phố chủ động nắm tình hình, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực  thuộc giải quyết từ sớm, từ xa, từ cơ sở các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh; có biện pháp đảm bảo ổn định tình hình, không để xả ra “điểm nóng” gây phức  tạp về an ninh, trật tự; theo dõi chặt chẽ tình hình và thông tin kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, công dân dự định kéo về các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để khiếu kiện. 

Ngoài ra, UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Bộ Công an, Công an Thành phố Hà Nội và Công an Thành phố Hồ Chí Minh để xử lý những trường hợp công dân khiếu kiện không đúng quy định của pháp luật và không đúng nơi quy định, có hành vi gây rối ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Từ đó, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp trong thời gian qua không có tính chất gay gắt, phức tạp. Các vụ việc được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đánh giá, kết quả kiểm tra, rà soát, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh đã được kiểm tra, rà soát theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; trình tự, thủ tục thực  hiện rà soát theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, phần lớn là các vụ việc cũ đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số công dân chưa nắm vững, hiểu rõ các quy định pháp luật dẫn đến ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế, đưa ra yêu cầu, đòi hỏi không đúng hoặc vượt quá quy định của pháp luật, không chấp nhận kết quả giải quyết, tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan ở Trung ương, địa phương dù những vụ việc đã được giải quyết nhiều lần, qua nhiều cấp, đúng chính sách, pháp luật, thấu tình, đạt lý. 

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống khi có công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan Trung ương, tỉnh và tại các trụ sở Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nghệ An: Xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”

Nghệ An: Xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”

(Thanh tra) - Ngày 14/11, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh Nghệ An do Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thái Minh Tuấn – Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND phường Trường Vinh và xã Hưng Nguyên nhằm đôn đốc, hướng dẫn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài được đưa ra trao đổi thẳng thắn, qua đó đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm theo đúng quy định pháp luật.

Văn Thanh

21:10 14/11/2025
Hà Tĩnh thực hiện tiếp công dân định kỳ tháng 11

Hà Tĩnh thực hiện tiếp công dân định kỳ tháng 11

(Thanh tra) - Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 11 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã được tổ chức vào sáng 14/11, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Báu Hà, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Thanh Điện và Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần cùng chủ trì.

Lê Hữu Chính

17:02 14/11/2025

Tin mới nhất

Xem thêm