Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

THADS tỉnh Điện Biên:

Chuyển biến tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng

Nguyệt Huy

Thứ ba, 07/10/2025 - 09:21

(Thanh tra) - Với những chỉ đạo hợp lý, bám sát tình hình thực tế, năm 2025, kết quả các mặt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Điện Biên có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo minh bạch, củng cố niềm tin của Nhân dân vào hệ thống tư pháp.

Trên cơ sở Kế hoạch công tác 2025 được phê duyệt, THADS tỉnh Điện Biên đã quán triệt, chỉ đạo các phòng trực thuộc triển khai nhiệm vụ. Trong đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Đặc biệt, thực hiện theo mô hình tổ chức mới, THADS tỉnh đã ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng phòng; đồng thời tăng cường chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ; chủ động khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm sát; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; tích cực đấu tranh phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, đơn vị và trong hoạt động THADS…

THADS tỉnh Điện Biên đã quán triệt, chỉ đạo Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các Phòng THADS khu vực trực thuộc thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân cùng các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Tư pháp, Cục Quản lý THADS và của tỉnh về công tác tiếp công dân.

Đáng chú ý, THADS tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản về tiếp công dân ngay sau khi mô hình tổ chức được vận hành từ ngày 1/7/2025, như: Quy chế tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (kèm theo Quyết định số 46/QĐ-THADS ngày 7/7/2025 của Trưởng THADS tỉnh Điện Biên); Nội quy tiếp công dân (kèm theo Quyết định số 47/QĐ-THADS ngày 7/7/2025 của Trưởng THADS tỉnh Điện Biên). Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để công tác tiếp công dân được thực hiện đúng quy định theo mô hình tổ chức mới và không bị gián đoạn khi mô hình tổ chức mới đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc duy trì lịch trực tiếp công dân tại trụ sở vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Thẩm tra viên và công chức thi hành án được bố trí hợp lý, thường trực để tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị của công dân về THADS. Kỹ năng dân vận trong công tác tiếp công dân được chú trọng nhằm đảm bảo giải quyết thỏa đáng các yêu cầu của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật.

Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của THADS tỉnh Điện Biên trong năm 2025 có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: thads.moj.gov.vn

Kết quả tiếp công dân trong năm 2025 (từ 1/10/2024 - 30/9/2025) cho thấy, THADS tỉnh đã tổ chức tiếp được 5 lượt với tổng số 5 người tại trụ sở tiếp công dân, không có đoàn đông người. Trong đó, việc giải quyết khiếu nại là 1 người, còn 4 người là kiến nghị, phản ánh về thi hành án. Điều này cho thấy hiệu quả giải quyết vụ việc ngay tại cơ sở, không để xảy ra khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Song song với tiếp công dân, THADS tỉnh Điện Biên thực hiện nghiêm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Thông tư số 13/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ Tư pháp, và Quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo theo Quyết định số 630/QĐ-TCTHADS ngày 26/6/2025. Các đơn vị được chỉ đạo xử lý dứt điểm 100% đơn thư, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để vượt cấp hoặc kéo dài.

Trong kỳ, THADS tỉnh tiếp nhận thụ lý 7 đơn khiếu nại, đã giải quyết xong toàn bộ theo đúng trình tự, thủ tục. Cụ thể, ban hành 5 quyết định giải quyết (không chấp nhận nội dung khiếu nại) và 2 thông báo đình chỉ do người khiếu nại rút đơn.

Đặc biệt, năm 2025 không có đơn tố cáo về thi hành án và không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo về tham nhũng, tiêu cực. Không có vụ việc kéo dài từ 5 năm trở lên chưa giải quyết xong.

Đối với đơn từ các cơ quan Đảng, Nhà nước và Quốc hội chuyển đến, THADS tỉnh thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ pháp luật. Những kết quả này khẳng định sự minh bạch và trách nhiệm trong giải quyết công việc nói chung và tiếp công dân nói riêng, góp phần giảm tải cho cấp trên.

Trên cơ sở Kế hoạch công tác năm 2025, THADS tỉnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2025, cùng các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra và tự kiểm tra đối với đơn vị trực thuộc. Bao gồm kết luận báo cáo tự kiểm tra của cơ quan THADS 2 cấp; công văn chỉ đạo kiểm tra kế toán nghiệp vụ THADS phục vụ sắp xếp bộ máy; và kế hoạch tự kiểm tra toàn diện từ 1/10/2023 đến 30/9/2024 tại Cục THADS tỉnh.

Đến 30/9/2025, THADS tỉnh đã kiểm tra toàn diện đối với 6 Chi cục THADS huyện (trước sát nhập), gồm: Điện Biên, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Nậm Pồ và TP. Điện Biên Phủ. Thực hiện phúc tra tự kiểm tra công tác chi tiền THADS tại 5 Chi cục: thị xã Mường Lay và các huyện Mường Chà, Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng.

Đồng thời, tiến hành phúc tra về việc tự kiểm tra công tác kế toán nghiệp vụ và thu chi tiền tại Văn phòng Cục và 5 Chi cục THADS huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, Tuần Giáo, Tủa Chùa.

Cùng với tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm tra nội bộ, THADS tỉnh Điện Biên quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 (Quyết định số 37/QĐ-CTHADS ngày 10/1/2025 và 277/QĐ-CTHADS ngày 09/4/2025).

THADS tỉnh Điện Biên học tập các nghị quyết của Trung ương. Ảnh: thads.moj.gov.vn

Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến đến công chức, người lao động trong Ngành nêu cao tinh thần đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong hoạt động THADS; không gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân khi thực thi công vụ; cập nhật văn bản mới về phòng, chống tham nhũng; thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của Chấp hành viên, gắn với chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, THADS tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch mọi mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị, kết hợp sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực hiện có. Kết quả, trong năm 2025, tại THADS tỉnh chưa phát hiện có hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Phát huy kết quả đã đạt được, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới, THADS tỉnh Điện Biên tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các quy đinh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cụ thể, tập trung thi hành có hiệu quả các khoản thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm đối với những trường hợp công chức thi hành án vi phạm đạo đức nghề nghiệp, có dư luận về vòi vĩnh, tiêu cực, tham nhũng hoặc vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền theo đúng trình tự, thủ tục của Ngành và quy định của pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025
Chủ động phòng ngừa “điểm nóng” khiếu kiện: Kết hợp chặt chẽ giữa tiếp công dân và bảo đảm an ninh trật tự

Chủ động phòng ngừa “điểm nóng” khiếu kiện: Kết hợp chặt chẽ giữa tiếp công dân và bảo đảm an ninh trật tự

(Thanh tra) - Trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, Quảng Ninh phải đối mặt với áp lực kép: Giải quyết khối lượng lớn vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, không để phát sinh “điểm nóng” kéo về Trung ương.

Lan Anh - Huy Trần

15:36 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm