Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Hưng
Thứ hai, 04/08/2025 - 10:30
(Thanh tra) - Bộ Xây dựng cho biết sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác bảo trì nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Tuyến cao tốc CT.07, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 70,60 km, đi qua 3 địa phương là TP Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên hiện có quy mô 4 làn xe. Ảnh: C.V
Cử tri tỉnh Thái Nguyên phản ánh năm 2024, Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông Vận tải) đã phê duyệt kế hoạch nhu cầu vốn quản lý bảo trì đường bộ năm 2025. Trong kế hoạch này có danh mục “sửa chữa, mở rộng mặt đường đoạn Km25+800 - Km62+840, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên”, với quy mô, giải pháp nhằm đảm bảo khai thác tốc độ 100 km/h.
Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện. Do đó, cử tri đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm thực hiện dự án, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, khai thác vận tải trên tuyến cao tốc, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thái Nguyên và các địa phương lân cận.
Trả lời kiến nghị này, Bộ Xây dựng cho biết thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 13/5/2025 liên quan đề xuất đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo phương thức đối tác công tư (PPP), Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét thống nhất chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, đồng thời giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai theo quy định tại Điều 5 Luật PPP.
Bộ Xây dựng cũng khẳng định, nếu UBND tỉnh Thái Nguyên được giao là cơ quan có thẩm quyền, Bộ sẽ phối hợp với địa phương để triển khai các thủ tục liên quan đến tài sản và dự án theo đúng quy định pháp luật.
Riêng với kiến nghị về việc sớm triển khai Dự án sửa chữa, mở rộng đoạn Km25+800 - Km62+840, Bộ Xây dựng cho biết: Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt và triển khai Dự án theo phương án nêu trên, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam quan tâm, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến theo quy định.
Tuyến cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dài 70,6 km, bao gồm 2 phân đoạn: Đoạn 1 từ nút giao Ninh Hiệp (giao với Quốc lộ 1 mới về phía Bắc cầu Phù Đổng) đến nút giao Tân Lập, được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chỉnh phủ Việt Nam; đoạn 2 từ nút giao Tân Lập đến nút giao Tân Long được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng năm 2014.
Trong đó, đoạn Hà Nội (Km0+00) - Sóc Sơn (Km25+680) có quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc 100 km/h; mặt cắt ngang 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với 2 dải dừng khẩn cấp.
Đoạn Sóc Sơn (Km25+680) - Thái Nguyên (Km61+250) có quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế giai đoạn 1 là 80 km/h; mặt cắt ngang 2 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, điều chỉnh vị trí vạch sơn thành 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường ô tô với 2 làn dừng khẩn cấp.
Đoạn Km61+250 - Km62+410 có quy mô đường cao tốc loại, vận tốc thiết kế giai đoạn 1 là 80 km/h; mặt cắt ngang 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với 2 dải dừng xe khẩn cấp.
Đoạn Tân Lập (Km62+410) - Tân Long (Km70+600) có quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h; mặt cắt ngang 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với 2 dải dừng xe khẩn cấp.
Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc CT.07 Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng có quy mô 4 - 6 làn xe hoàn chỉnh, trong đó đoạn Hà Nội - Thái Nguyên quy mô 6 làn xe; thời gian đầu tư trước năm 2030.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Triển khai Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên hướng chiến lược phía Tây Tổ quốc, trong năm 2025, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã phát huy tốt vai trò cơ quan tham mưu, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Nhiều cử tri tại Quảng Ninh phản ánh các tuyến đường liên xã từ Quảng Sơn (nay là xã Đường Hoa) sang Quảng Lâm (nay là xã Quảng Tân) và từ Quảng Sơn sang Đồng Văn (nay là xã Hoành Mô) hiện chủ yếu là đường đất hoặc đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế xã hội khu vực.
Đông Hà
Cảnh Nhật
Lê Hữu Chính
Nam Dũng
Hoàng Hà
Hà Nhiên
Chu Tuấn
PV
PV
Nam Dũng
Hải Hà
Chính Bình
Hoàng Hưng
Thái Nam
T. Minh