Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Yên Bái: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện trong thời gian diễn ra đại hội Đảng các cấp

Bùi Bình

Thứ ba, 27/08/2024 - 17:12

(Thanh tra) - Để đảm bảo an ninh, trật tự trước, trong thời gian diễn ra đại hội Đảng các cấp và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu, nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), trong đó, tập trung giải quyết các vụ việc KN,TC phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì tiếp công dân tháng 8/2024. Ảnh: Bùi Bình

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KN, TC

Tại Kế hoạch số 171 ngày 8/8/2024 về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 trên địa bàn, UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, kịp thời chỉ đạo để xử lý, giải quyết những vụ việc bức xúc, khiếu kiện đông người, phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.

Tổ chức tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và tại các cơ quan, đơn vị trước, trong và sau thời gian đại hội Đảng các cấp; Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; duy trì nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; thông báo niêm yết công khai lịch tiếp công dân theo quy định.

Chủ động nắm chắc tình hình KN,TC tại địa phương, hạn chế thấp nhất các vụ việc KN,TC đông người, phức tạp, vượt cấp; đặc biệt, đối với các trường hợp công dân tổ chức khiếu kiện đông người, phức tạp có biểu hiện gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại các địa điểm liên quan đến việc tổ chức đại hội Đảng các cấp, địa điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp.

Tăng cường đối thoại với tổ chức, cá nhân có KN, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, hạn chế để phát sinh khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh và Trung ương.

Trường hợp công dân đến khiếu kiện đơn lẻ, Ban Tiếp công dân tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phân công cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân, tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh, KN, TC của công dân để xử lý theo quy định; báo cáo kết quả với người có thẩm quyền về tình hình tiếp nhận và kiến nghị, đề xuất xử lý đơn đảm bảo kịp thời, đúng thời hạn quy định.

Đối với vụ việc công dân khiếu kiện đông người thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (nơi có công dân khiếu kiện) trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân, tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh, KN, TC của công dân để xử lý theo quy định.

Thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng các sở, ban, ngành thì thủ trưởng các sở, ban, ngành có trách nhiệm phối hợp với Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh tổ chức tiếp công dân và xử lý ngay các vụ việc.

Đối với vụ việc công dân khiếu kiện lên tỉnh mà thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND cấp huyện thì chủ tịch UBND cấp huyện phải chủ động, phối hợp với tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức tiếp, vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương để giải quyết.

Trường hợp công dân khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương: Yêu cầu lãnh đạo UBND cấp huyện (nơi có công dân khiếu kiện) phối hợp với Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh và các cơ quan Trung ương trực tiếp tham gia tiếp, thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.

Công dân khiếu kiện đông người, phức tạp tại trụ sở các cơ quan trong tỉnh và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh (ngoài Trụ sở Tiếp công dân): Yêu cầu tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh chủ động nắm tình hình, phối hợp với lãnh đạo các địa phương, đơn vị có liên quan và lực lượng công an, bảo vệ an ninh trật tự tuyên truyền, giải thích, yêu cầu công dân đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, của huyện hoặc đến các cơ quan có thẩm quyền để tiếp theo quy định; kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi chống người thi hành công vụ, lợi dụng quyền KN, TC để gây rối trật tự công cộng.

Phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu giải quyết

UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định; tiếp tục chủ động, nắm chắc tình hình KN,TC thuộc thẩm quyền giải quyết, đặc biệt là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để chủ động hướng dẫn, đôn đốc, có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”.

Phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu giải quyết vụ việc KN,TC đông người, phức tạp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, tham mưu thực hiện nghiêm túc các văn bản, kế hoạch của cấp trên về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài.

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức đối thoại để công dân hiểu và thực hiện quyền KN,TC theo đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC, tổ chức hoà giải các mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân góp phần hạn chế phát sinh khiếu kiện…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm