Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Yên Bái: Dự báo phát sinh khiếu kiện liên quan công tác cán bộ

Bùi Bình

Thứ ba, 20/08/2024 - 11:15

(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái cho biết, từ tháng 10/2023 đến nay, tình hình tiếp công dân, khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn diễn ra ổn định, không phát sinh các vụ việc nổi cộm, phức tạp. Tuy nhiên, từ nay đến khi diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng khả năng sẽ phát sinh nhiều đơn TC, phản ánh liên quan đến công tác cán bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 7. Ảnh: Bùi Bình

Số liệu thống kê cho thấy, từ 1/10/2023 đến 31/7/2024, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp 1.709 lượt công dân với 1.900 người được tiếp. Toàn tỉnh có 33 lượt đoàn đông người với 430 người được tiếp. Tổng số vụ việc phát sinh qua tiếp công dân 936 vụ, trong đó: Tiếp lần đầu 681 vụ; tiếp nhiều lần 255 vụ.

Trong thời gian này, các cấp, các ngành đã tiếp nhận 1.769 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh. Qua rà soát, có 1.600 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó, 1.125 đơn (64 đơn KN, 16 đơn TC, 1.045 đơn kiến nghị, phản ánh) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Các cơ quan hành chính đã giải quyết 42/64 đơn KN (đạt 65,63%), số vụ việc còn lại đang được xem xét, giải quyết theo quy định (trong hạn). Qua giải quyết KN đã trả lại quyền lợi cho 2 cá nhân với tổng số tiền hơn 428 triệu đồng.

Đã giải quyết 12/16 đơn TC (đạt 85,7%), giải quyết 926/1.045 đơn kiến nghị, phản ánh (đạt 88,6%), các đơn, vụ việc còn lại đang được xem xét, giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, toàn tỉnh triển khai 13 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KN,TC tại 13 đơn vị; đã ban hành kết luận đối với 12 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề ra những biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Đánh giá về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC năm 2024, UBND tỉnh Yên Bái cho biết, các cấp, các ngành trong tỉnh thường xuyên quan tâm, bố trí thời gian để tập trung giải quyết các vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài.

UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp.

Là cơ quan tham mưu, Thanh tra tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; đồng thời, tập trung rà soát và phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc KN,TC tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Cấp tỉnh và cấp huyện, các sở, ngành và địa phương ngày càng phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn, qua phối hợp đã tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết, kết quả giải quyết có lý, có tình và thuyết phục hơn.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND tỉnh Yên Bái cho rằng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, KN,TC có lúc, có nơi còn chưa thực sự sâu rộng, hình thức chưa đa dạng, phong phú.

Chất lượng tham mưu xử lý đơn, giải quyết các vụ việc KN,TC ở cấp huyện có mặt còn hạn chế, vẫn còn vụ việc phải hủy bỏ hoặc sửa đổi kết quả giải quyết lần đầu hoặc bị khởi kiện ra cơ quan tòa án.

Đặc biệt, còn tình trạng người dân gửi đơn thư tố cáo nặc danh, mạo danh, nội dung tố cáo không có cơ sở hoặc cố tình nói xấu, vu khống, tố cáo sai sự thật, gây mất đoàn kết, mất ổn định tình hình.

Thời gian tới, UBND tỉnh dự báo tình hình KN,TC sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự báo sẽ phát sinh nhiều đơn tố cáo, phản ánh liên quan đến công tác cán bộ.

Ngoài ra, cũng hết sức cảnh giác các đối tượng xấu lợi dụng cơ hội để kích động, lôi kéo người dân khiếu kiện đông người, gây áp lực với chính quyền và chủ đầu tư hoặc có những hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, Nhân dân.

Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu, các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật, nhất là việc tiếp công dân của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương; bố trí thời gian, phân công cán bộ, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ phục vụ công tác tiếp công dân được kịp thời, có chất lượng và hiệu quả.

Đồng thời, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm vụ các vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh phát sinh ngay từ cấp cơ sở, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài; không để xảy ra “điểm nóng” về KN,TC.

Tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết KN, kiến nghị, phản ánh của công dân nhằm kịp thời nắm bắt được thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, phức tạp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm