Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ bảy, 28/06/2025 - 13:04
(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Yên Bái tiếp tục ghi nhận những kết quả nổi bật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) một nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị, xã hội đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm của chính quyền với Nhân dân, góp phần củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước.
Buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Ảnh: Bùi Bình
Với vai trò là cơ quan tham mưu, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, triển khai toàn diện, đồng bộ công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu kiện. Ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh đã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với Tổ giúp việc, Tổ công tác theo Quyết định số 1846 ngày 17/9/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh nhằm phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và cuộc bầu cử Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031.
Việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh được thực hiện nghiêm túc, duy trì thường xuyên tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, lễ đúng theo quy định. Lãnh đạo và công chức Thanh tra tỉnh đã trực tiếp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV theo Kế hoạch số 87 ngày 21/4/2025.
Đặc biệt, công tác đón tiếp, vận động công dân có khiếu kiện tại Trung ương trở về địa phương để giải quyết theo đúng trình tự, thẩm quyền được Thanh tra tỉnh chuẩn bị bài bản, góp phần giảm áp lực đơn thư vượt cấp, giữ vững an ninh chính trị tại địa phương.
Tính đến hết tháng 6/2025, toàn tỉnh đã tiếp 952 lượt với tổng số 1.070 công dân đến trình bày các nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh. Riêng Thanh tra tỉnh tiếp 19 lượt với 23 người dân; không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh, các đơn thư đều được hướng dẫn, chuyển đúng cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật.
Không chỉ làm tốt công tác tiếp dân, Thanh tra tỉnh Yên Bái còn thể hiện vai trò nòng cốt trong việc tham mưu xử lý các vụ việc KN,TC. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tiếp nhận 1.175 đơn thư, trong đó 1.091 đơn đủ điều kiện xử lý theo luật định. Riêng Thanh tra tỉnh tiếp nhận 42 đơn (3 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo, 18 đơn kiến nghị/phản ánh), trong đó 25 đơn đủ điều kiện xử lý.
Dù không có đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết trực tiếp, nhưng Thanh tra tỉnh vẫn chủ động ban hành văn bản hướng dẫn, chuyển đơn đúng quy định, không để tồn đọng hay phát sinh điểm nóng.
Đặc biệt, Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh giao tham mưu xử lý 17 đơn, đã giải quyết xong 14 đơn, còn 3 đơn đang trong quá trình xử lý theo đúng quy định. Trong 42 vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, Thanh tra tỉnh được giao xử lý 2 vụ KN và 1 vụ TC, đến nay đã hoàn thành 2 vụ KN, còn lại vụ Tc đang trong quá trình giải quyết.
Trên tinh thần đổi mới, hiện đại hóa công tác hành chính, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai Quy chế tiếp công dân trực tuyến, hướng tới mô hình tiếp công dân hiện đại, tiện ích, thân thiện với người dân nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu.
Cùng với đó, Quy định về xử lý đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh cũng đã được ban hành kịp thời, góp phần chuẩn hóa quy trình, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, xử lý vụ việc.
Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh trình các báo cáo quan trọng như: Báo cáo tình hình, kết quả giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện Kết luận số 107 ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị; kết quả xử lý các vụ việc KN,TC kéo dài, vượt cấp; Báo cáo kết quả giải quyết 8 vụ việc thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi tại Kết luận số 1013 ngày 8/11/2024 của Thường trực Tỉnh ủy.
Hướng tới mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC, Thanh tra tỉnh xác định rõ phương hướng trong thời gian tới: Tiếp tục bố trí đầy đủ lực lượng trực tại Trụ sở tiếp công dân; phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh và Tổ giúp việc theo Quyết định 1846 để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Cùng với đó, công tác hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các địa phương, sở ngành sẽ được đẩy mạnh; việc nắm bắt tình hình khiếu kiện, dự báo, xây dựng phương án xử lý sớm sẽ được triển khai thường xuyên. Đặc biệt, công tác kiểm tra việc thực hiện quyết định giải quyết KN, kết luận TC sẽ tiếp tục được chú trọng nhằm nâng cao tính nghiêm minh của pháp luật và hiệu lực quản lý Nhà nước.
Thành công trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC của tỉnh Yên Bái thời gian qua đã khẳng định tinh thần trách nhiệm, thái độ cầu thị, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đồng thời, cho thấy vai trò nổi bật của Thanh tra tỉnh với tư cách là cầu nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.
Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2025 không chỉ góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân, mà còn tạo dựng niềm tin bền vững trong lòng Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước và chính quyền các cấp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ