Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nhật Minh
Thứ năm, 04/09/2025 - 15:49
(Thanh tra) - UBND xã Tây Phú, tỉnh An Giang vừa ban hành quy chế tiếp công dân với nhiều điểm mới, nhấn mạnh tính công khai, dân chủ, minh bạch và thuận tiện. Quy chế được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp.
Xã Tây Phú tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ảnh: angiang.gov.vn
Chủ tịch UBND xã Tây Phú vừa ký Quyết định số 62/QĐ-UBND ban hành quy chế tiếp công dân tại trụ sở UBND xã. Đây là căn cứ quan trọng để tổ chức công tác tiếp công dân trên địa bàn theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Theo quy chế, việc tiếp công dân phải được tiến hành công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; bảo đảm khách quan, bình đẳng và giữ bí mật cho người tố cáo. Trụ sở tiếp công dân được bố trí ở vị trí thuận tiện, có đầy đủ điều kiện vật chất cần thiết, đồng thời niêm yết công khai lịch tiếp, nội quy và các văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo.
UBND xã Tây Phú sẽ tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày làm việc. Đặc biệt, Chủ tịch UBND xã sẽ trực tiếp tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Năm hằng tuần, nếu trùng ngày nghỉ hoặc công tác đột xuất thì chuyển sang ngày gần nhất. Trong trường hợp cần thiết, xã cũng tổ chức tiếp công dân đột xuất để xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh.
Quy chế quy định rõ quyền và nghĩa vụ của công dân. Người dân có quyền trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo; được giải thích, hướng dẫn và nhận thông báo kết quả xử lý. Đồng thời, phải tuân thủ nội quy, cung cấp thông tin trung thực, không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa được sự đồng ý; không mang hung khí vào nơi tiếp công dân.
Đối với cán bộ tiếp dân, phải có trách nhiệm lắng nghe, ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung công dân trình bày; giải thích tận tình, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý cho công dân.
Đáng chú ý, quy chế cũng nêu rõ những trường hợp được từ chối tiếp công dân, như người uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, mắc bệnh tâm thần; người đã được giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định nhưng vẫn cố tình kéo dài; hoặc những cá nhân lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối.
Việc ban hành quy chế tiếp công dân của UBND xã Tây Phú không chỉ giúp công tác quản lý Nhà nước minh bạch, hiệu quả mà còn góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền địa phương, đặc biệt trong bối cảnh mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành; bảo đảm an ninh trật tự và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động tiếp công dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang
Nam Dũng
Nam Dũng
Nguyệt Huy
B.S
Hương Giang
Nhật Minh
B.S
Trần Quý
B.S