Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đình Thuyết
Thứ ba, 09/09/2025 - 08:04
(Thanh tra) - Trong 5 năm qua (2021-2025), tỉnh Vĩnh Long đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong công tác dân vận, đặc biệt là công tác đối thoại trực tiếp với Nhân dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, vì dân.
Ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp xúc, đối thoại với công dân trước lúc ban hành quyết định giải quyết lần 2 và sau đó người dân đã đồng ý rút đơn khiếu nại. Ảnh minh họa. Nguồn: UBND tỉnh Vĩnh Long
UBND tỉnh Vĩnh Long xác định công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị, đặc biệt trong việc xây dựng nền hành chính Nhà nước phục vụ Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai và minh bạch. Công tác dân vận không chỉ giúp chính quyền gần gũi hơn với Nhân dân mà còn tạo điều kiện để lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết kịp thời các tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.
Việc triển khai Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước, cùng với các chương trình phối hợp về công tác dân vận, đã mang lại những kết quả thiết thực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân vào hệ thống chính trị.
Trong 5 năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục được triển khai mạnh mẽ nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) về vai trò và trách nhiệm trong việc phục vụ Nhân dân. Kết quả, tỉnh đã tổ chức hơn 168.000 cuộc tuyên truyền với khoảng 37,7 triệu lượt người tham dự, cùng gần 128.000 cuộc tuyên truyền tại cơ sở, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và xây dựng phong cách ứng xử văn minh, thân thiện của đội ngũ CBCCVC.
Một trong những điểm nhấn nổi bật trong công tác dân vận của tỉnh Vĩnh Long là việc đẩy mạnh đối thoại trực tiếp với công dân. Đây là kênh quan trọng để chính quyền lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị, phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp chính quyền, từ tỉnh đến cơ sở, tổ chức các buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất, đảm bảo mọi ý kiến của người dân đều được ghi nhận và xử lý kịp thời.
Trong 5 năm qua, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tiếp 11.342 lượt công dân, tương ứng với 14.538 người. Các buổi đối thoại không chỉ là nơi người dân bày tỏ ý kiến mà còn là cơ hội để chính quyền giải thích, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và những người có hoàn cảnh khó khăn, được quan tâm giải quyết triệt để. Những buổi đối thoại này đã giúp xây dựng niềm tin, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa chính quyền và Nhân dân, đúng với phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.
Công tác đối thoại được tổ chức linh hoạt với nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, hoặc thông qua các kênh thông tin đại chúng như báo, đài và “Ngày pháp luật”. Các mô hình “Dân vận khéo” được triển khai hiệu quả, gắn với phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã góp phần xây dựng môi trường văn hóa công sở văn minh, liêm chính, phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp.
Song song với công tác đối thoại, tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những kết quả ấn tượng trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Trong 5 năm qua, các cấp chính quyền đã xử lý 100% các đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, cụ thể: 532/532 đơn khiếu nại được giải quyết đúng thời hạn, đúng quy định pháp luật. 37/37 đơn tố cáo được xử lý triệt để, đảm bảo tính minh bạch và công bằng. 5.188/5.188 đơn kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận và giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.
Công tác dân vận tại Vĩnh Long không chỉ dừng lại ở việc đối thoại và giải quyết khiếu nại mà còn gắn liền với công tác cải cách hành chính (CCHC). UBND tỉnh đã ban hành và triển khai Kế hoạch CCHC hàng năm, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan chủ trì và phối hợp trong từng lĩnh vực. Các hoạt động quản lý, điều hành được đổi mới theo hướng hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ và gần dân.
Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và ứng dụng chuyển đổi số đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đề án 06 được triển khai quyết liệt, hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường thuận lợi cho đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Các hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành được xây dựng và vận hành hiệu quả, giúp đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.
UBND tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện hiệu quả phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Quyền làm chủ của Nhân dân được đề cao trong việc tham gia ý kiến, quyết định các chính sách liên quan đến đời sống và phát triển địa phương. Các mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự đã mang lại lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.
Lê Hữu Chính
(Thanh tra) - Nhờ tăng cường đối thoại, giải quyết từ cơ sở và siết trách nhiệm người đứng đầu, Quảng Ninh ghi nhận số đơn thư giảm mạnh, trong khi tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt mức cao kỷ lục, góp phần giữ vững ổn định xã hội.
Đông Hà
Văn Thanh
Thái Hải
Minh Tân
Đan Anh
PV
Nam Dũng
Hải Lương
Thu Huyền
Dương Nguyễn
T.Vân
Thư Ký
Văn Thanh
Hải Lương
Văn Thanh
Chính Bình
Trần Kiên