Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Điện Biên tham mưu, thực hiện hiệu quả việc tiếp công dân

Trần Kiên

Thứ tư, 18/12/2024 - 20:24

(Thanh tra) - Thời gian qua, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh Điện Biên tham mưu, giúp việc trong công tác tiếp công dân (TCD); tiếp nhận, xử lý đơn, theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của ĐBQH và Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh theo đúng quy định, góp phần tích cực trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phiên tiếp công dân của Thường trực của HĐND tỉnh Điện Biên. Ảnh: Nguyễn Thắng

Thời gian qua, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Điện Biên (sau đây gọi là Văn phòng) đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định của Đảng về công tác TCD, tiếp nhận xử lý đơn KNTC, kiến nghị của công dân; triển khai thực hiện đầy đủ các các văn bản pháp luật, như Luật TCD, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo...

Văn phòng đã phân công 2 lãnh đạo Văn phòng trực tiếp chỉ đạo, bố trí 2 lãnh đạo Phòng Thông tin - Dân nguyện theo dõi, tổ chức tham mưu, giúp việc cho ĐBQH và Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND và đại biểu HĐND TCD, xử lý đơn, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn của công dân.

Việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh TCD; việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.

Văn phòng đã tham mưu giúp lãnh đạo Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức quán triệt Luật TCD, các chỉ thị, nghị quyết, quy định… về công tác TCD, tiếp nhận, xử lý đơn KNTC; ban hành văn bản tổ chức TCD, giải quyết KNTC.

Tham mưu, giúp Đoàn ĐBQH; HĐND tỉnh hàng quý ban hành lịch TCD, phân công đại biểu Quốc hội TCD; công khai niêm yết lịch TCD tại Trụ sở TCD, địa điểm TCD và thông báo trên trang thông tin điện tử của cơ quan, các phương tiện thông tin đại chúng.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Điện Biên thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2021, với chức năng tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH; HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND cấp tỉnh trong đó có công tác TCD, tiếp nhận, xử lý đơn, theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết KNTC.

Tham mưu giúp Đoàn ĐBQH và ĐBQH tỉnh TCD định kỳ 78 lượt với 78 người, 78 vụ việc và 3 đoàn với 35 người, 2 vụ việc; HĐND tỉnh, Thường trực HĐND và đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân 662 lượt với 411 người, 338 vụ việc; 2 đoàn với 35 người.

Qua TCD, ĐBQH tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh cập nhật tình hình, kết quả giải quyết KNTC để xử lý, trả lời, hướng dẫn công dân, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, xem xét tài liệu công dân cung cấp để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết. Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển 7 khiếu nại phản ánh; HĐND tỉnh chuyển 4 khiếu nại phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Tham mưu, giúp ĐBQH và Đoàn ĐBQH; Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận 2.278 đơn thông qua hoạt động TCD, tiếp xúc cử tri, tại kỳ họp Quốc hội, qua bưu điện hoặc công dân gửi trực tiếp đại biểu.

Đơn tiếp nhận được phân loại, xử lý và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời ban hành văn bản báo tin, hướng dẫn, trả lời, thông báo kết quả giải quyết đơn đến công dân.

Đoàn ĐBQH, ĐBQH tỉnh; HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt việc giám sát, khảo sát giải quyết đơn KNTC của công dân do Đoàn ĐBQH, ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh chuyển đến các cơ quan chức năng, hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp.

Hàng năm, Văn phòng tham mưu giúp Đoàn ĐBQH xây dựng Chương trình hoạt động giám sát, trong đó đã xác định nội dung giám sát việc giải quyết đơn thư của công dân là nhiệm vụ thường xuyên, chủ yếu thông qua công tác TCD hàng tháng, ban hành văn bản chuyển kiến nghị của công dân và ban hành văn bản đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời công dân theo quy định; xem xét báo cáo kết quả TCD, giải quyết đơn của Thường trực HĐND, UBND tỉnh tại các kỳ họp HĐND tỉnh và báo cáo của Ban TCD tỉnh và ngành chức năng…

Bên cạnh nhiều kết quả đạt được, công tác TCD còn có hạn chế trong việc giải quyết, trả lời một số đơn thư của công dân do Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến một số cơ quan, đơn vị còn chậm được xem xét, giải quyết…

Theo Văn phòng, Luật TCD năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã giải quyết những bất cập đang đặt ra trong thực tiễn về công tác TCD, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền KNTC; đề cao trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác TCD, gắn việc TCD với giải quyết KNTC.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Điện Biên tham mưu, thực hiện hiệu quả việc tiếp công dân

Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Điện Biên tham mưu, thực hiện hiệu quả việc tiếp công dân

(Thanh tra) - Thời gian qua, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh Điện Biên tham mưu, giúp việc trong công tác tiếp công dân (TCD); tiếp nhận, xử lý đơn, theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của ĐBQH và Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh theo đúng quy định, góp phần tích cực trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trần Kiên

20:24 18/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm