Theo dõi Báo Thanh tra trên
Vũ Anh
Thứ sáu, 03/10/2025 - 17:03
(Thanh tra) - Chiều ngày 3/10, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Lạc, TP Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương đã quyết định đưa robot AI vào làm “trợ lý đặc biệt” để tiếp xúc với người dân. Robot AI giao tiếp bằng cảm ứng hoặc giọng nói, hỗ trợ người dân từ khâu đầu tiên như lấy số thứ tự, đến những việc nâng cao hơn như tư vấn quy trình thủ tục, hướng dẫn hồ sơ, quét mã QR…
Robot AI hiện được triển khai tại lối vào Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Lạc. Ảnh: V.A
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương triển khai thử nghiệm hệ thống robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại địa điểm UBND các phường: Sài Gòn, An Lạc, Phú Nhuận, Thủ Dầu Một, Phú Mỹ.

Triển khai robot AI tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Lạc từ chiều ngày 3/10. Ảnh: V.A
Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh được giao chủ trì, phối hợp Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung và UBND các phường nêu trên nghiên cứu giải pháp tích hợp các tính năng tiện ích của robot thông minh, đảm bảo đồng bộ với các thủ tục hành chính của đơn vị.
Trải nghiệm của người dân trên robot AI tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Lạc.
Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã phối hợp Trung tâm chuyển đổi số, Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung khảo sát nhu cầu các phường, xã có mặt bằng Trung tâm Phục vụ hành chính công phù hợp triển khai mô hình robot thông minh. Sở đề xuất thí điểm robot tại các phường trên nhằm hoàn thiện các mô hình robot AI, kiosk thông minh phù hợp đặc điểm, hiện trạng và nhu cầu người dân.

Người dân tương tác với robot AI tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Lạc. Ảnh: V.A
Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Lạc chiều ngày 3/10, phóng viên Báo Thanh tra đã có dịp trải nghiệm robot thông minh mà phường này vừa đưa vào vận hành phục vụ người dân, tạo cảm giác rất hiện đại và thân thiện.

Giao diện của màn hình cảm ứng trên robot AI tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Lạc thân thiện, trực quan nhưng cũng không kém phần hiện đại. Ảnh: V.A
Theo đại diện Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung, người dân chỉ cần cung cấp mã QR trên ứng dụng VneID trên điện thoại, robot sẽ cung cấp các thông tin về giao dịch của công dân đó không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đồng thời sẽ hướng dẫn người dân đến đúng quầy thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để thực hiện giao dịch.
Có thể nói sự xuất hiện của robot thông minh giúp nâng cao trải nghiệm, tăng sự thuận tiện và hài lòng cho người dân khi sử dụng dịch vụ hành chính công. Sự xuất hiện của robot giúp xây dựng hình ảnh chính quyền thành phố Hồ Chí Minh hiện đại, thân thiện và chuyên nghiệp hơn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.
Lê Hữu Chính
(Thanh tra) - Nhờ tăng cường đối thoại, giải quyết từ cơ sở và siết trách nhiệm người đứng đầu, Quảng Ninh ghi nhận số đơn thư giảm mạnh, trong khi tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt mức cao kỷ lục, góp phần giữ vững ổn định xã hội.
Đông Hà
Văn Thanh
Thái Hải
Minh Tân
Đan Anh
PV
Nam Dũng
Hải Lương
Thu Huyền
Dương Nguyễn
T.Vân
Thư Ký
Văn Thanh
Hải Lương
Văn Thanh
Chính Bình
Trần Kiên