Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tuyên Quang tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân

Nam Dũng

Thứ hai, 16/12/2024 - 19:48

(Thanh tra) - Chiều ngày 16/12, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân. Ảnh: ND

Những năm qua, công tác tiếp công dân của tỉnh Tuyên Quang đã có những chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp. Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và chỉ đạo của tỉnh. Do đó, hiệu quả công tác tiếp công dân được nâng cao, góp phần quan trọng vào kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh cùng các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên triển khai, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, nhờ đó đã giúp việc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục.

Các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ các chủ trương, giải pháp nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân. 

Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân được đề cao, trình độ và chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân được nâng lên. Công tác phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao.

UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đã phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, Ban Tiếp công dân Trung ương trong công tác tiếp công dân, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện phát sinh vượt cấp, hạn chế tình trạng công dân tụ tập đông người kéo về các cơ quan Trung ương để khiếu kiện, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến đánh giá thực trạng, đề ra giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, góp phần vào kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh thời gian qua. 

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện hiệu quả Luật Tiếp công dân thời gian qua.

“Với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm về số lượng so với những năm trước. Nhiều vụ việc mới phát sinh đã được chính quyền các cấp xem xét, giải quyết ngay từ cơ sở. Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân”. Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị các cấp, ngành, đơn vị, địa phương phải có tư duy đổi mới, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, quyết tâm, nỗ lực, hành động quyết liệt, tổ chức thực hiện kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật tiếp công dân và chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Trong đó, chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành, gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. 

Các cấp, các ngành, địa phương chủ động phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031.

Ngành Thanh tra tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ, quan đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thường trực giúp việc Tổ công tác cấp tỉnh về tiếp công dân.

Đồng thời, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, có sai phạm trong công tác tiếp công dân. Các cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác hướng dẫn của đơn vị cấp tỉnh với địa phương nhằm giải quyết dứt điểm đơn thư phát sinh ngay từ cơ sở.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã tặng Bằng khen cho 23 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Rà soát lại các quy trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư, để trả lời thỏa đáng cho người dân

Rà soát lại các quy trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư, để trả lời thỏa đáng cho người dân

(Thanh tra) - Ngày 16/12/2024, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi tiếp công dân thường kỳ tháng 12/2024 của Bộ Công an. Tại buổi tiếp công dân, Thứ trưởng Bộ Công an đã lắng nghe ý kiến trình bày của người dân, báo cáo của Thanh tra Bộ Công an, trực tiếp đối thoại với công dân về những nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến trách nhiệm giải quyết của lực lượng công an cơ sở về những vấn đề vướng mắc tại Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hoàng Nam

18:15 16/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm