Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Trà Vinh: Tăng cường phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thu Huyền

Chủ nhật, 20/10/2024 - 16:48

(Thanh tra) - Trong 9 tháng năm 2024, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã cố gắng, nỗ lực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước chuyển biến tích cực, tỷ lệ người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân đạt 100%.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, có biện pháp ngăn chặn không để người dân đi khiếu nại tại các cơ quan Trung ương. Ảnh: Thu Huyền

Theo Thanh tra tỉnh Trà Vinh, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng, nội dung giải quyết đảm bảo kết luận đúng và đầy đủ.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, yêu cầu của công dân, Chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các ngành tiếp tục thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định trước khi ban hành quyết định giải quyết.

Đặc biệt, công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường (trong kỳ đã thực hiện 18 cuộc). Việc rà soát, kiểm tra, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người tiếp tục được thực hiện thường xuyên, sâu sát tích cực. Qua đó, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Công tác phối hợp trong giải quyết đơn thư ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, nhất là đối với các vụ việc đông người, phức tạp; phát huy được vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị và Nhân dân…

Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã đã tiếp 2.470 lượt tiếp, với 2.400 vụ việc. Trong đó, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp công dân là 576 lượt tiếp, với 549 vụ việc; trụ sở, nơi tiếp công dân các cấp, ngành và của các cơ quan thanh tra tiếp thường xuyên là 1.894 lượt tiếp, với 1.851 vụ việc.

Trong kỳ, trên địa bàn tỉnh tiếp 15 đoàn đông người với 159 lượt người, liên quan đến 11 vụ việc. Các đoàn đông người đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo định.

Toàn tỉnh đã nhận 1.837 đơn đơn thư, gồm tiếp nhận qua tiếp công dân và đơn nhận từ các nguồn khác…

Theo Thanh tra tỉnh Trà Vinh, để đảm bảo duy trì ổn định tình hình an ninh trật tự đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh. Ảnh: travinh.gov.vn

Trong đó, đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đông người, cần có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Quan tâm, chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đông người, coi đây là việc làm thường xuyên; kiên quyết đấu tranh, xử lý đối với các trường hợp lợi dụng gây rối, kích động, xúi giục, làm cho vụ việc thêm phức tạp.

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, tập trung rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, bảo đảm ổn định tình hình, không để xảy ra "điểm nóng" gây phức tạp về an ninh, trật tự; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân đảm bảo mọi công dân đều được tiếp, hướng dẫn và xử lý kịp thời các đơn thư của công dân theo đúng quy định.

Công tác phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo tính đồng thuận, khách quan và hiệu quả; kịp thời báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Thanh tra tỉnh, các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo theo ngành, địa phương phụ trách có biện pháp ngăn chặn không để người dân đi khiếu nại tại các cơ quan Trung ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trường hợp phát hiện người dân đã đi khiếu nại ở các cơ quan Trung ương thì chủ động phối hợp vận động người dân về địa phương.

Bên cạnh đó, cần quan tâm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc thực hiện đúng quy định pháp luật.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định của pháp luật.

Giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. Thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm